Nỗ lực chăm lo tết cho giáo viên

Chưa đầy 2 tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Thời điểm này, không khí vui xuân đón tết đã tràn ngập tại các trường học trên địa bàn TPHCM. Hòa trong niềm vui đó, nhiều hoạt động chăm lo tết cho giáo viên cũng được các đơn vị triển khai với mong muốn đem đến mùa xuân an lành, ấm áp cho đội ngũ các thầy cô giáo. 
Bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TPHCM (thứ ba từ trái qua) cùng gói bánh tét với các thầy cô giáo
Bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TPHCM (thứ ba từ trái qua) cùng gói bánh tét với các thầy cô giáo
Những phần quà đậm ân tình

Cuối tuần qua, chương trình “Tết sum vầy” do Công đoàn ngành giáo dục TPHCM triển khai tại 5 huyện ngoại thành (Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ) đã dừng chân tại điểm đến đầu tiên là Trường THCS-THPT Thạnh An (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).

Tại đây, Công đoàn ngành đã trao tặng 102 phần quà tết là tiền mặt (với tổng số tiền trao tặng 66 triệu đồng) cho các cán bộ, giáo viên, người lao động đang công tác tại 3 đơn vị giáo dục trên xã đảo, gồm Mầm non Thạnh An, Tiểu học Thạnh An và THCS-THPT Thạnh An.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lương Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh An, cho biết trường có tổng cộng 41 cán bộ quản lý, giáo viên và người lao động đang công tác. Trong đó, chỉ 10 người có hộ khẩu thường trú tại huyện Cần Giờ, còn lại đều là lao động xa quê. Những phần quà tết ngoài giá trị hỗ trợ về vật chất còn mang ý nghĩa tinh thần to lớn, giúp các thầy cô ấm lòng khi xuân về. Dịp này, giáo viên, người lao động đang công tác tại các đơn vị, cơ sở giáo dục khác trên địa bàn huyện Cần Giờ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền chưa có điều kiện về quê đón tết cũng được hỗ trợ vé xe về quê sum họp cùng gia đình.

Tại các quận nội thành, ghi nhận chung từ các đơn vị cho thấy năm nay khoản chi thu nhập tăng thêm cuối năm dành cho giáo viên được duy trì tương đương năm ngoái, cá biệt một số đơn vị có tăng nhẹ nhờ nguồn tiết kiệm từ quỹ hành chính sự nghiệp của đơn vị.

Đơn cử, tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), năm nay thu nhập tăng thêm của giáo viên tăng từ 1 - 2 triệu đồng/người so với Tết Nguyên đán 2018. Ngoài ra, mỗi cán bộ, giáo viên, người lao động còn được công đoàn đơn vị tặng một phần quà tết trị giá 150.000 đồng. Tương tự, hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận 1 cho biết, năm nay tiền thưởng cuối năm dành cho giáo viên tăng nhẹ từ 500.000 - 1.000.000 đồng/người.

“Mức tăng tuy không nhiều nhưng ngoài tiền thưởng bằng hiện kim, mỗi cán bộ, giáo viên sẽ được nhận thêm một phần quà tết gồm bánh kẹo, nhu yếu phẩm giúp các thầy, cô có thêm điều kiện vui xuân đón tết”, đại diện đơn vị cho biết.

Ngoài ra, dịp tết năm nay, đội ngũ nhà giáo, người lao động đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TPHCM còn được nhận thêm “tiền thưởng” từ Nghị quyết 03/2018 của HĐND TP về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. Hiện nay, dù đang chờ văn bản hướng dẫn từ các sở/ngành, nhưng một số quận/huyện đã mạnh dạn chi sớm nguồn tiền này nhằm giúp các thầy, cô giáo, người lao động vui xuân đón tết.

Rộn ràng niềm vui đón xuân

Năm nay, chương trình “Tết sum vầy” do Công đoàn ngành giáo dục TPHCM tổ chức không chỉ trao tặng những phần quà tết ý nghĩa, mà còn là dịp cho các thầy cô giáo đang công tác tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) tham gia nhiều hoạt động giao lưu, giải trí như trang trí cây mai ngày tết, bịt mắt đập niêu, đối đáp ngày xuân…

Ông Dương Văn Thư, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cần Giờ, cho biết đây là năm học đầu tiên xã đảo có đầy đủ trường ở tất cả bậc học gồm mầm non, tiểu học, THCS và THPT. “Điều kiện học tập của người dân tốt hơn. Đội ngũ giáo viên cũng yên tâm công tác nhờ sự quan tâm, chăm lo của công đoàn ngành cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần”, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cần Giờ bày tỏ.

Chia sẻ với đội ngũ giáo viên, bà Nguyễn Thị Gái, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Sở GD-ĐT, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP, khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục vận động các công đoàn cơ sở trực thuộc quan tâm, chăm lo thiết thực đội ngũ thầy cô giáo đang công tác tại xã đảo.

Tại quận Tân Bình, ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng GD-ĐT quận, cho biết Tết Kỷ Hợi năm nay, phòng đã vận động đội ngũ cán bộ, giáo viên, các nhà hảo tâm đóng góp số tiền 67 triệu đồng để chăm lo cho 134 giáo viên, nhân viên phục vụ, bảo mẫu, bảo vệ, người lao động có thu nhập thấp, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng tuy không lớn nhưng thể hiện được tinh thần tương thân tương ái, sự quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau của các thầy cô giáo.

Ngoài ra, dịp này, Phòng GD-ĐT cũng tổ chức cho đội ngũ các thầy, cô giáo tham gia hội thi nấu món ăn ngày tết với chủ đề “San sẻ yêu thương”, dành tặng những suất ăn đậm ân tình cho các bạn công nhân không có điều kiện về quê đón tết. Đây là một trong những hoạt động thể hiện ý nghĩa nhân văn tốt đẹp của ngày tết cổ truyền, qua đó lan tỏa niềm vui được chia sẻ của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong và ngoài ngành. 

Riêng ở bậc THPT, năm nay các trường đều tổ chức họp mặt mừng xuân, tổ chức nhiều hoạt động như hội thao, thi trình diễn văn nghệ, gói bánh chưng, bánh tét nhằm mang đến mùa xuân vui tươi, nhiều ý nghĩa cho các thầy cô giáo.

Tin cùng chuyên mục