Niềm vui của “người đưa đò”

Gần 10 năm không ngừng “thắp lửa”, bếp ăn khuyến học của Hội Cựu giáo chức TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đã kịp thời tiếp sức cho hàng ngàn học sinh nghèo có điều kiện tiếp tục đến trường. 
Bếp ăn khuyến học của Hội Cựu giáo chức TP Sa Đéc do các cô giáo về hưu đảm nhiệm
Bếp ăn khuyến học của Hội Cựu giáo chức TP Sa Đéc do các cô giáo về hưu đảm nhiệm

Thành viên tham gia phục vụ bếp là những giáo viên về hưu tại địa phương, mái đầu điểm bạc nhưng những việc công ích xã hội, nhất là công việc gần gũi, chăm chút cho đối tượng học trò vẫn là niềm vui và lẽ sống của những người mang sứ mệnh “trồng người”…

Từ 10 thành viên ban đầu năm 2010, đến nay bếp ăn đã có 36 cô giáo về hưu tuổi từ 56 đến hơn 70 tham gia. Bếp ăn được chia thành 6 nhóm, luân phiên trực hàng ngày từ thứ hai đến thứ bảy mỗi tuần. Hội Cựu giáo chức TP Sa Đéc còn có một nhóm tham gia phục vụ cơm cháo, nước sôi cho bệnh nhân tại Tổ Từ thiện Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Mỗi ngày, bình quân bếp ăn phục vụ 150 suất cơm trưa cho học sinh nghèo, nhà xa trường, kinh phí tài trợ từ Công ty TNHH Cỏ May và các mạnh thường quân. Từ năm 2016, bếp ăn khuyến học còn phục vụ thêm 200 suất cơm trưa/ngày cho người bán vé số dạo trên địa bàn thành phố, kinh phí do Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Đồng Tháp tài trợ. 

Cô Phạm Thị Tùng Trinh, 57 tuổi, cựu giáo viên Trường Tiểu học Tân Khánh Đông 3, tham gia bếp ăn ngay sau khi về hưu năm 2016. Cô hiện là nhóm trưởng của hai nhóm trực thứ tư, thứ sáu và là tình nguyện viên của hai nhóm trực thứ hai, thứ bảy. Hàng ngày, cô đi về hơn 10km đến bếp cắt gọt rau củ, phụ tiếp chia cơm, phát cơm. Cô Tùng Trinh chia sẻ: “Ông xã tôi mất năm 2005, hiện 3 con đều trưởng thành và có cuộc sống ổn định. Lúc mới nghỉ hưu, tôi định đi nhận hột sen về lột gia công cho đỡ buồn nhưng các con không đồng ý. Từ khi đến bếp ăn, tuy bận rộn nhưng tôi cảm thấy sảng khoái vì tìm được niềm vui cùng chị em đồng nghiệp”. 

Các cô chẳng những tự lo chi phí xăng xe đi lại mà còn nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động nhân đạo của Hội Cựu giáo chức. Cô Dương Thị Thu Hà, 56 tuổi, cựu giáo viên Trường Tiểu học Phú Long, có chồng là đồng nghiệp dạy chung trường nhưng đã qua đời năm 2013, ba người con đều thành đạt và ở xa. Một mình rỗi rảnh, cô trồng thuốc nam ở vườn nhà, thu hoạch và chở đến chùa Tịnh Độ hốt thuốc từ thiện. Cô tâm sự: “Lúc trước, tôi chở thuốc đến chùa và ở đó chặt thuốc cùng chị em thiện nguyện. Đến năm 2015, khi tôi đến ủng hộ chi phí cho bếp ăn khuyến học, gặp chị em mời tham gia. Những ngày trực bếp, tôi cũng chở rau củ vườn nhà do tôi trồng đến ủng hộ bếp. Có hôm xe bị sự cố dọc đường, tôi vào trễ là chị em gọi điện thăm hỏi, lo tôi bị bệnh. Nhận sự quan tâm chia sẻ chân tình, tôi thấy lòng được an ủi ấm áp.” Thấy cô chuyên chở rau củ cồng kềnh vất vả, Hội Cựu giáo chức xuất quỹ hỗ trợ cô chi phí xăng xe 200.000 đồng/tháng. Thế nhưng, cô xin ủng hộ lại vào quỹ của hội.

Một đời chèo chống “đưa đò”, xã hội thầm tri ân những người thầy tận tụy. Nhưng ở tuổi về chiều, các cô lại cho rằng mình rất cảm ơn đời về những hoạt động xã hội thiết thực, bởi ở nơi ấy, các cô đã tìm được niềm vui trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục