Những trào lưu khó hiểu

Thời gian gian gần đây, việc sử dụng mạng xã hội mang tên Tik Tok có nguồn gốc từ Trung Quốc bỗng trở thành một trào lưu mới của giới trẻ tại Việt Nam. Với đông đảo lượt người truy cập mỗi ngày, Tik Tok dần trở thành mảnh đất béo bở cho những người muốn trục lợi bằng những trò lầy.
Cư dân mạng thích thú với trào lưu đi siêu thị mua... 2 trái nho
Tik Tok là mạng xã hội cho phép người dùng có thể quay và chia sẻ các đoạn video, ảnh ghép chỉ dài 15 giây. Người dùng có thể diễn trò, hát nhép hay nhép miệng theo các đoạn hội thoại hài hước. Thư viện của Tik Tok có đủ các bài hát và câu thoại, thậm chí bất cứ ai cũng có thể tự thêm vào thư viện đó bài hát hoặc những đoạn âm thanh của mình. 

Giống như các trang mạng xã hội khác, Tik Tok cũng có các nút like, bình luận và hiển thị lượt người xem. Lượt người xem và like càng cao, các tài khoản đó càng “được giá”, thậm chí người dùng có thể bán lại tài khoản cho những người kinh doanh online để kiếm lời. Cũng từ đây, các trò lầy liên tục được cư dân mạng mạnh dạn quay lại video và đăng tải. 

Gần đây, cư dân Tik Tok tại Trung Quốc có một phen dậy sóng với trào lưu đi siêu thị mua loại trái cây bất kỳ nhưng chỉ lấy duy nhất một quả. Ví dụ như mua một quả cherry, mua một quả dâu tây, quả càng bé, giá tiền càng nhỏ thì càng “hot”… Không lâu sau tại Việt Nam, người dùng tên Vũ Thanh cũng tải video được tua nhanh lên Tik Tok với nội dung đi siêu thị mua một quả vải với giá 1.530 đồng.

Video này đã nhận được 135.000 lượt xem và like cùng hơn 1.000 bình luận. Cũng từ đây, giới trẻ có thêm một trào lưu “khó hiểu”, nhiều người đua nhau đi siêu thị để mua 1-2 loại trái cây với giá tiền “càng nhỏ càng tốt” rồi chụp lại ảnh hoặc quay video đăng lên mạng khoe. Bắt đầu từ quả vải, sau đó lan rộng sang thành quả chanh, cherry, cà chua bi, măng cụt…

Trào lưu khó hiểu này hiện đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có người rất ủng hộ và khen ngợi cư dân mạng vì sáng tạo và có những video mang tính giải trí cao. Bên cạnh đó, nhiều người lại cho rằng đây là hành động bắt chước, “a dua” theo cư dân mạng nước ngoài, không chỉ gây phiền phức cho người thu ngân mà còn phí phạm thời gian.

“Một người làm để đăng lên cho mọi người giải trí thì được chứ mọi người đừng có bắt chước làm theo, nhiều người lại thành nhạt và chẳng hay ho gì, thử làm thu ngân đi các bạn sẽ hiểu”, tài khoản nickname Hải Yến bình luận.

Không chỉ có trào lưu mua một quả, cư dân mạng còn rất sáng tạo trong việc bảo vệ môi trường bằng cách mang… nồi đi đựng trà sữa, nước trái cây khi tới mỗi tiệm nước để giảm thiểu dùng cốc nhựa. 

Những trào lưu khó hiểu ảnh 2 Uống trà bằng ly xưa rồi, giờ uống cả bằng tô, thố
Một bạn trẻ tên Tuyết Anh bày tỏ “Các bạn trẻ có tư duy giảm việc dùng rác thải nhựa, tự mang đồ đựng nước tới quán là điều tốt nhưng chỉ cần mang một chiếc ly có dung tích đủ dùng thôi, chứ mang tô, nồi niêu xoong chảo, đi vào quán nhìn cứ phản cảm sao sao”.

Dù tốt hay xấu thì những trào lưu Tik Tok vẫn đang tạo ra một làn sóng mạnh mẽ trong giới trẻ. Với sự nổi tiếng dễ dàng cùng việc công khai thông tin cá nhân, nhiều người đang tỏ ra lo ngại về độ an toàn, bảo mật thông tin của người dùng, nhất là khi Tik Tok thu hút người trẻ từ choai choai cho tới… con nít.

Tin cùng chuyên mục