Những tiếng nói đa dạng

Được quan tâm nhiều nhất hiện nay có lẽ là những vấn đề liên quan đến sống xanh. Không đứng ngoài cuộc, từ lâu ngành xuất bản đã thể hiện mối quan tâm về môi trường thông qua những hoạt động và xuất bản phẩm đến với đông đảo bạn đọc. 

Hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới” và “Tháng hành động vì môi trường” năm nay, ngoài giảm thêm 2% khi khách hàng tự mang túi đựng sách hoặc không sử dụng túi ni lông của nhà sách, Thái Hà Books còn phối hợp cùng tổ chức Tiếp bước tương lai tổ chức chương trình “Đổi sách lấy cây” tại Đường sách TPHCM.

Mỗi bạn đọc mang tới 5 cuốn sách thuộc các thể loại: văn học, sách giáo khoa phổ thông, truyện tranh… sẽ được tặng 1 cây và tối đa là 3 cây. Chỉ trong một buổi sáng, đã có 1.000 cây được trao đổi.

Bên cạnh đó, đơn vị này còn phối hợp với tổ chức Việt Nam tái chế thực hiện chương trình “Đổi rác điện tử lấy cây” nhằm thu gom những rác điện tử như tivi, laptop, remote, tai nghe, đặc biệt là pin.

Mỗi vật độc giả mang tới đổi sẽ nhận được một cây sen đá. Những loại rác này sẽ được mang về công ty và đưa vào một quy trình tái chế khép kín, đảm bảo không gây hại cho môi trường. 

Theo chị Hà Nga, đại diện Thái Hà Books, chương trình “Đổi sách lấy cây” đã thu đổi được 70 thùng sách các loại. Không dừng ở đó, chương trình sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 10-8 tới đây. Sau 3 đợt trao đổi, ban tổ chức sẽ phân loại chi tiết và trao tặng cho 1 số thư viện, cung cấp nguồn sách mới cho các bạn học sinh ngay đầu năm học.

Những tiếng nói đa dạng ảnh 1 Độc giả hào hứng tham gia chương trình “Đổi sách lấy cây” tại Đường sách TPHCM

Còn chương trình “Đổi rác điện tử lấy cây” thu gom được 450kg pin và 700kg các loại máy tính, tivi, tai nghe, điện thoại... chỉ trong 3 giờ. Bên cạnh các sự kiện, chương trình giao lưu, thời gian qua, ngành xuất bản tổ chức in ấn và phát hành nhiều đầu sách với những thông tin hữu ích, nhằm nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường dành cho độc giả. 

Được xem là tác phẩm kinh điển khởi xướng phong trào bảo vệ môi trường, ngay từ lúc ra đời vào năm 1962, Mùa xuân vắng lặng (Phương Nam và NXB Thế Giới) của Rachel Carson lập tức gây chấn động.

Cuốn sách đã chỉ ra những thiệt hại nghiêm trọng về môi trường sống do thuốc trừ sâu tổng hợp DDT gây ra và bày tỏ sự quan ngại to lớn khi chính phủ Mỹ cho phép việc sử dụng tràn lan những hóa chất độc hại trước khi hiểu rõ hệ quả lâu dài của chúng đối với môi trường và sự sống.

Trong cuốn sách, bà Rachel Carson viết: “Các loại thuốc này có năng lực vô cùng mạnh mẽ, không chỉ có thể gây nhiễm độc mà còn có thể xâm nhập vào các hoạt động trong cơ thể và làm các hoạt động này trở nên xấu đi và thường dẫn đến cái chết”.

Ngay từ lúc ra đời, Mùa xuân vắng lặng đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội Mỹ, như một hồi chuông cảnh tỉnh về môi trường. Cuốn sách còn là tiền đề cho việc ra đời nhiều bộ luật và cơ quan kiểm soát chặt chẽ sau này.

Ngoài lệnh cấm bán thuốc trừ sâu tổng hợp DDT trên toàn nước Mỹ, vài năm sau đó, cuốn sách của Rachel Carson còn là khởi nguồn của Đạo luật Nước và Không khí sạch, Đạo luật Chính sách môi trường quốc gia; dẫn đến sự ra đời của Ngày Trái đất. 

Thuộc thế hệ 9X, Trang Nguyễn vốn được biết đến là một nhà bảo tồn động vật hoang dã, đồng thời là người sáng lập và điều hành tổ chức WildAct tại Việt Nam.

Từ hành trình 5 năm theo đuổi đam mê công tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã, Trang Nguyễn đã ra mắt Trở về hoang dã (Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn). Cuốn sách như một ký sự chân thực và sinh động về những chuyến đi xuyên địa cầu, từ lúc bắt đầu là một sinh viên bậc thạc sĩ 21 tuổi. 

Trong cuốn sách này, người đọc sẽ thấy được cách cô gái 9X đương đầu với những khó khăn cả về vật chất và tinh thần, thậm chí cả căn bệnh ung thư, khi đơn độc ở đất khách quê người.

Ngoài ra, độc giả cũng thấy được đam mê và hoài bão mà Trang Nguyễn đã mang theo khắp những khu rừng già chỉ với một ước mơ bảo tồn được những gì còn sót lại của thiên nhiên hoang dã. 

Một cuốn sách mới được ra mắt không lâu là Nhà không rác do Thái Hà Books và NXB Công thương ấn hành. Tác giả của cuốn sách này là Bea Johnson, một trong những người tiên phong của phong trào lối sống Zero Waste (Không rác) và có đóng góp không nhỏ trong việc phổ biến lối sống này ra toàn thế giới. Cuốn sách của Bea Johnson đã gây được ảnh hưởng đáng kể, tính đến nay nó đã được dịch ra 20 thứ tiếng. 

Thông qua Nhà không rác, Bea Johnson đã mang đến nhiều thông tin hữu ích, tác động đến môi trường. Đặc biệt là những hướng dẫn tỉ mỉ, đơn giản, dễ thực hiện, thú vị và thoải mái trong việc thực hiện lối sống “không rác”.

Không chỉ hướng bạn đọc đến việc giảm thiểu lượng rác thải, cuốn sách còn hướng đến việc tận hưởng những niềm vui giản dị, tiêu thụ thực phẩm sạch của địa phương, tham gia vào cộng đồng, và đơn giản hóa cuộc sống để dành chỗ cho những điều thực sự có ý nghĩa.

Tin cùng chuyên mục