Những thủ phạm vô hình gây tiêu tốn điện

Lâu nay, có “thủ phạm vô hình” gây tiêu tốn điện năng nhưng chúng ta chưa để ý đến, vì đó đều là những thiết bị điện cơ bản luôn hiện hữu trong mỗi hộ gia đình. Các bạn cần tham khảo những thông tin dưới đây để hạn chế tiêu tốn điện năng.

Dù không được cắm vào điện thoại nhưng khi bộ sạc vẫn còn kết nối với nguồn điện sẽ tiếp tục sử dụng năng lượng. Tuy lượng điện năng tiêu thụ không đáng kể (khoảng 1,2W), nhưng nếu cứ cắm liên tục nhiều giờ, nhiều ngày sẽ là nguyên nhân làm tăng giá hóa đơn tiền điện hàng tháng của khách hàng.

Nhiều người thường có thói quen tắt ti vi bằng thiết bị điều khiển từ xa để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, ti vi lúc này vẫn đang ở chế độ chờ nên tiếp tục tiêu thụ một lượng điện không hề nhỏ. Qua các thí nghiệm, con số này có thể lên đến hơn 24W mỗi ngày. Đặc biệt, năng lượng tiêu hao sẽ còn nhiều hơn với các loại ti vi được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và có kích thước lớn.

Máy tính để bàn và xách tay sẽ vẫn hoạt động ngầm, ngay cả khi bạn tắt chúng bằng lệnh “Turn off”. Trung bình, các thiết bị này sử dụng khoảng 96W/ngày, tức mỗi tháng lượng điện tiêu thụ của gia đình sẽ bị đội lên khoảng 3 số điện cho mỗi máy tính trong nhà. Ngoài ra, con số này sẽ còn cao gấp 1,5 lần nếu bạn có thói quen để máy ở chế độ chờ “Standby”.

Đứng đầu trong danh sách tiêu hao điện năng trong gia đình, chính là những thiết bị có màn hình hiển thị giờ, vốn được tích hợp trong rất nhiều đồ gia dụng thế hệ mới như máy giặt, lò nướng, lò vi sóng, bếp từ, nồi cơm điện… Những màn hình hiển thị này sử dụng đến 108W điện trong 24 giờ, bởi vì ngoài chức năng hiển thị, nó còn giữ sự kết nối đến toàn bộ hệ thống của thiết bị.

Với sự phát triển của công nghệ, bộ phát sóng wifi đang trở thành thiết bị không thể thiếu trong các gia đình. Đa số hộ dân sử dụng wifi thường bật 24/24 giờ, nhưng ít ai quan tâm đến việc tiêu tốn điện năng của thiết bị này. Một bộ phát sóng wifi tiêu tốn 2W - 20W. Nếu lấy công suất tiêu thụ trung bình là 6W; như vậy, nếu bật cả ngày trong một năm, thiết bị này sẽ tiêu thụ khoảng 368kWh, nhân với giá điện trung bình hiện nay 1.549 đồng/kWh, bạn sẽ chi trả hơn 570.000 đồng tiền điện. 

Những điều tưởng chừng nhỏ như trên, nhưng nếu các bạn không quan tâm, mỗi năm vô tình sẽ tốn một khoản tiền không nhỏ, thay vì có thể sử dụng khoản tiền này vào các nhu cầu sinh hoạt khác của gia đình. 

Tin cùng chuyên mục