Những sáng tác mới của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Nồng ấm tình cảm gia đình

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, tác giả của những ca khúc gia đình, được khán thính giả yêu thích như Nhật ký của mẹ, Gia đình nhỏ hạnh phúc to... vừa ra mắt album Thương con thương cả cuộc đời và MV 8 lời nói dối của mẹ, với sự hợp tác của các ca sĩ: Đức Tuấn, Hoàng Bách, Vy Oanh, Trung Quân Idol, Thanh Ngọc, Hà Vân, Quốc Thiên, Lân Nhã, Thanh Huyền, Quốc Thuận và bé Bào Ngư.
Một cảnh trong MV 8 lời nói dối của mẹ
Một cảnh trong MV 8 lời nói dối của mẹ

Thương con thương cả cuộc đời, một album đem lại nhiều cung bậc cảm xúc về tình cảm gia đình, những trăn trở và mong mỏi của cha mẹ dành cho con cái. đó cũng là những ca khúc mà nhạc sĩ (NS) Nguyễn Văn Chung sáng tác dành tặng một vài người bạn thân. Một số ca khúc hình thành từ những cảm xúc qua những câu chuyện mà anh biết được. Ẩn sâu trong từng sáng tác gia đình là sự gửi gắm tình cảm dành cho gia đình nhỏ và cho hai đứa con thân yêu của anh. 

NS Nguyễn Văn Chung thích sử dụng những ca từ giản dị, gần gũi để tạo nên những ca khúc dễ cảm, bất cứ người nghe nào cũng thấy được dường như có bóng hình mình trong đó. Mấy giờ con về - một sáng tác về tình yêu thương, sự quan tâm của mẹ dành cho con cái; Lời dạy cuối cùng của cha - dựa trên một câu chuyện cảm động về một người cha là người lính, viết lá thư để lại cho con trước khi ra trận; Thương con thương cả cuộc đời ­- gợi nhớ những lời ru của mẹ ngày còn thơ ấu; Người phụ nữ trong nhà mình - tôn vinh vai trò, giá trị của người mẹ, người phụ nữ trong gia đình… Mỗi sáng tác mang một sắc màu, cảm xúc rất riêng, ngọt ngào, ấm áp tình cảm gia đình. 

Riêng MV 8 lời nói dối của mẹ do ca sĩ Trung Quân Idol trình bày, khiến người nghe lặng lòng, rưng rưng. Đây là một món quà đặc biệt mà NS Nguyễn Văn Chung dành tặng riêng cho những người mẹ trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu. MV được dàn dựng đẹp, nhẹ nhàng, chuyển tải thông điệp về sự hy sinh của những người mẹ dành cho con. Ca khúc được Trung Quân Idol thể hiện ngọt ngào, lắng đọng với những giai điệu nồng nàn, như lời tự tình đong đầy cảm xúc.

Theo đuổi sự nghiệp sáng tác 15 năm, đến nay trong tay nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã có 20 album nhạc do anh tự sản xuất và phát hành. Anh ghi dấu ấn trên thị trường âm nhạc bằng tài năng, đam mê, tính cách gần gũi nhưng cũng rất khẳng khái. Anh từng bước khẳng định tên tuổi mình trên thị trường nhạc Việt bằng loạt ca khúc nổi tiếng: Vầng trăng khóc, Chiếc khăn gió ấm, Ngôi nhà hoa hồng, Đêm trăng tình yêu, Hạc giấy, Con đường mưa... Sau cơn sốt nhạc trẻ, NS Nguyễn Văn Chung tiếp tục ghi điểm với khán giả bằng ca khúc đình đám Nhật ký của mẹ do ca sĩ Hiền Thục thể hiện - một sáng tác tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc cho người nghe và đem lại không ít nguồn thu về kinh tế, giúp anh có thêm động lực để bắt tay thực hiện những dự án âm nhạc ý nghĩa, mang đậm giá trị nghệ thuật vì cộng đồng. 

Với Nhật ký của mẹ, NS Nguyễn Văn Chung nhận được rất nhiều lời chia sẻ của thính giả. “Các bạn trẻ đã chia sẻ với tôi rằng, nghe bài hát xong, cảm thấy thương mẹ nhiều hơn, thấy có lỗi với mẹ vì những sự vô tâm trong đời sống thường nhật. Sức lan tỏa và sự ảnh hưởng tốt đẹp của bài hát với người nghe cho tôi cảm giác mình đang đi đúng đường. Khi sáng tác nhạc thiếu nhi, tôi muốn các con có những ca khúc hay phù hợp lứa tuổi. Trong từng ca khúc, tôi lồng ghép vào đó sự giáo dục nhẹ nhàng. Hiệu quả mà các ca khúc đem lại trong đời sống xã hội chính là mục đích lớn mà tôi muốn hướng đến, đó cũng chính là nghĩa vụ, trách nhiệm của một nhạc sĩ sáng tác”, anh nói.

Từng bước đặt ra cột mốc trong sự nghiệp và cố gắng thực hiện, chính là niềm hạnh phúc của NS Nguyễn Văn Chung. Anh chia sẻ: “Tôi đã chọn con đường sáng tác phải trải rộng từ tình yêu đến tình cảm gia đình, thiếu nhi… Sau này, khi hội đủ sự trưởng thành, sự sâu sắc, tôi sẽ viết thêm dòng nhạc về quê hương đất nước hoặc dòng nhạc trữ tình. Tôi đam mê công việc sáng tác và không muốn mình ngừng lại”.

Dự án tập sách nhạc 100 bài hát thiếu nhi đến với các trường học vẫn đang được NS Nguyễn Văn Chung tiếp tục thực hiện. Anh đã đem sách đến giao lưu, biểu diễn và trao tặng 50 trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Hoạt động này được các thầy cô và các em học sinh rất thích. Các bài hát thiếu nhi trong tập sách góp phần tạo thêm sự sinh động, phong phú trong sinh hoạt văn nghệ, hoạt động ngoại khóa của các trường học.

Tin cùng chuyên mục