Những nơi giảm nghèo nhanh nhất

Bangladesh đã có khoảng 19,3 triệu người thoát nghèo trong giai đoạn 2004-2014, mức giảm nhanh nhất theo chỉ số nghèo của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) trong giai đoạn đó.
Người nghèo ở Ấn Độ
Người nghèo ở Ấn Độ

Chỉ số nghèo đa chiều toàn cầu (MPI) năm 2019 được công bố gần đây cho biết dân số trong tình trạng MPI ở Bangladesh đã giảm xuống còn 74,4 triệu vào năm 2014 từ mức 93,7 triệu vào năm 2004.

Chỉ số MPI bao gồm 10 tiêu chí về dinh dưỡng, tỷ lệ tử vong ở trẻ em, số năm đi học, số lượng trẻ em đến trường, nhiên liệu nấu ăn, vệ sinh, nước uống, điện, nhà ở và tài sản để xác định các khía cạnh khác nhau của nghèo đói. Tại các quốc gia được nghiên cứu, 1,3 tỷ người hay 23,1% dân số toàn cầu được xếp vào MPI, 2/3 trong số này sống ở các nước thu nhập trung bình.

Báo cáo đã phân tích 10 quốc gia với tổng dân số khoảng 2 tỷ người để minh họa các mô hình giảm MPI khác nhau gồm Peru (thu nhập trung bình cao), Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Việt Nam (thu nhập trung bình thấp) và CHDC Congo, Ethiopia, Haiti (thu nhập thấp).

Báo cáo của UNDP cho biết, mức giảm tuyệt đối nhanh nhất trong giá trị MPI là ở Bangladesh, Ấn Độ và Campuchia, tiếp theo là Ethiopia và Haiti. Ấn Độ cải thiện mạnh mẽ về tài sản, nhiên liệu nấu ăn, vệ sinh và dinh dưỡng. Bangladesh và Campuchia giảm trong 9 tiêu chí, Haiti giảm trong 8 tiêu chí, CHDC Congo và Pakistan giảm trong 6 chỉ số.

Tại tất cả 10 quốc gia, khu vực nông thôn đều nghèo hơn khu vực thành thị. Trên toàn thế giới, 1/3 trẻ em thuộc diện MPI so với 1/6 người lớn. Phần lớn những đứa trẻ này, khoảng 85%, sống ở Nam Á và vùng Hạ Sahara ở châu Phi.

Theo ông Pedro Conceição, Giám đốc Văn phòng Báo cáo phát triển con người tại UNDP, báo cáo này đưa ra một bức tranh toàn diện hơn về nghèo đói và nhắm mục tiêu đưa các chính sách có thể giải quyết  nhiều vấn đề như giáo dục, y tế hay các khía cạnh khác. Điều đó có thể giúp mọi người thoát khỏi đói nghèo nếu những khoản đầu tư này được thực hiện hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục