Những ngày đầu điều chỉnh giá viện phí: Lo chất lượng dịch vụ y tế giảm

Từ ngày 15-7, Thông tư số 15/2018/TT-BYT (Thông tư 15) quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc chính thức có hiệu lực thi hành.
Với việc áp dụng Thông tư số 15, lần đầu tiên, nhiều dịch vụ y tế được giảm giá. Ghi nhận của phóng viên tại một số bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Hà Nội và TPHCM trong những ngày đầu thực hiện Thông tư 15 cho thấy hoạt động khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường, ít xáo trộn. Nhiều người bệnh ủng hộ, đồng tình với việc giảm giá viện phí, nhưng rất băn khoăn về chất lượng dịch vụ y tế và thái độ phục vụ của y, bác sĩ. 
Những ngày đầu điều chỉnh giá viện phí: Lo chất lượng dịch vụ y tế giảm ảnh 1 Người bệnh tới khám bệnh và chờ lấy thuốc tại BV Tim Hà Nội
 Không khỏi băn khoăn
Ghi nhận của phóng viên tại một số BV lớn trên địa bàn TP Hà Nội như Bạch Mai, K Trung ương, Xanh Pôn, Viện Tim Hà Nội... cho thấy trong những ngày đầu thực hiện Thông tư 15, hoạt động khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường, không có nhiều xáo trộn. Tại BV Bạch Mai, ngay trong sáng đầu tuần, số người bệnh tới khám chữa bệnh khá đông. Chia sẻ với phóng viên, bác Trần Long (68 tuổi, ở Trung Hòa, TP Hà Nội) cho biết dù có BHYT ở BV Giao thông Vận tải nhưng thường xuyên tới BV Bạch Mai để khám tim mạch vì yên tâm hơn dù khám ở BV Bạch Mai bao giờ cũng phải chờ 1-2 giờ. Bác Long thấy mọi việc vẫn diễn ra bình thường sau khi Thông tư số 15 có hiệu lực.
Trong khi đó, tại BV Tim Hà Nội, tới gần trưa, khu vực phòng khám của BV đã rất vắng người bệnh, trong khi ở trước cửa phòng phát thuốc cho bệnh nhân BHYT cũng chỉ còn khoảng 10 bệnh nhân chờ lấy thuốc. Hài lòng khi chỉ mất hơn 1 giờ đã được khám bệnh và phát thuốc, bà Hường (ở Hàng Gai, Hà Nội) cho biết: Mỗi khi đi khám, tôi không để ý nhiều tới chi phí thuốc men, khám bệnh vì một phần đã có BHYT chi trả và cũng không nắm rõ được hết tất cả khoản phải chi. Viện phí giảm cũng tốt nhưng xin đừng giảm chất lượng điều trị đối với người bệnh...
Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo một số BV cho biết trong 2 ngày vừa qua khi Thông tư 15 có hiệu lực, hoạt động của BV vẫn diễn ra bình thường dù nguồn thu của BV có giảm. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ y tế không thay đổi vì tất cả đều có quy chuẩn, quy định cụ thể không thể thêm bớt được. Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội, cho biết: BV tự chủ hoàn toàn nên dù Thông tư 15 giảm giá nhiều dịch vụ y tế nhưng không gây xáo trộn nhiều hoạt động. Với các BV chưa tự chủ, nhất là BV tuyến dưới, có thể bị ảnh hưởng lớn. 
Trong khi đó, giám đốc của một BV cấp huyện ở Hà Nội chia sẻ: Số bệnh nhân BHYT tới khám hàng ngày đông lắm cũng không quá 300 người. Khi viện phí giảm mà lương cán bộ y tế lại được tính trong giá dịch vụ y tế đòi hỏi BV phải tiết kiệm, tính toán, cân đối các khoản thu chi và phải nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thái độ phục để người bệnh tới BV nhiều hơn nữa để có nguồn thu.  
Nghiêm túc thực hiện
Dù đã quá trưa, BV Nhân dân Gia Định (TPHCM) vẫn còn đông bệnh nhân đến khám bệnh. Chị Phan Thị Hương (ngụ tại Gò Vấp) đưa cha mình lên tái khám, cho biết: “So với lần khám trước, giá khám bệnh, siêu âm, nội soi đã được điều chỉnh giảm khiến gia đình giảm bớt gánh nặng viện phí” . Chung tâm trạng, chị Lê Thị Út (42 tuổi, ngụ ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An), có con điều trị ở BV Ung bướu TPHCM, phấn khởi: “Với những người dân nghèo, viện phí giảm được 1-2 đồng cũng vui”.  
Tại TPHCM, các BV đã áp dụng giá dịch vụ y tế điều chỉnh theo Thông tư 15. Tại BV Ung bướu, BV Nhân dân Gia Định, BV Từ Dũ đã có bảng hướng dẫn người bệnh và niêm yết giá dịch vụ kỹ thuật tại khu vực khám bệnh để người bệnh thuận tiện quan sát, nhận biết. Bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc BV Ung bướu TPHCM, cho biết ngay từ cuối tháng 6, BV đã thành lập bộ phận nghiên cứu, triển khai giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT theo Thông tư 15 và thực hiện theo đúng lộ trình. “Trong tuần đầu tiên, các đơn vị sẽ báo cáo cho ban giám đốc chi tiết việc điều chỉnh, những phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh, không để xảy ra sai sót, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh”, BS Dũng nói. Còn theo BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc BV Nhân dân Gia Định, ngoài việc dán thông báo tại các nơi dễ quan sát, BV còn cho chạy thông báo trên bảng điện tử tại BV liên tục trong 2 ngày qua để người bệnh biết được quyền lợi của mình.
Dưới góc độ cơ quan giám sát việc chi trả BHYT cho người bệnh của các cơ sở y tế, ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, cho hay Thông tư 15 đang đưa giá dịch vụ y tế về giá trị đích thực, nhưng chất lượng khám chữa bệnh là vấn đề cần quan tâm. Theo Thông tư 15, giá khám bệnh ở các BV đều giảm khá mạnh, nhưng thông tư này lại quy định mỗi bàn khám được khám đến 65 lượt bệnh nhân/ngày và BHYT vẫn thanh toán 100%, trong khi trước đây quy định mỗi bàn khám chỉ khám 35 lượt. Một bàn bác sĩ phải khám quá nhiều, 70-80 bệnh nhân, thậm chí 100 bệnh nhân/ngày thì chất lượng khám chữa bệnh sẽ hạn chế. Hơn nữa, hiện tượng BV thu thêm của người bệnh ngoài khoản được BHYT chi trả vẫn xảy ra khá nhiều và nếu tình trạng này tiếp diễn, chỉ số chi tiêu từ tiền túi của người dân sẽ tăng lên chứ không giảm dù viện phí giảm.
Tại một số BV ở TPHCM ngày 16-7, nhiều người dân chưa biết đến thông tin điều chỉnh giá dịch vụ y tế dù trước đó, báo chí đã phản ánh. Chị Nguyễn Thị Hồng (41 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đang chăm người thân tại BV Từ Dũ, cho biết: “Khi vào thanh toán viện phí mới biết có điều chỉnh giá. Trước đó, tôi không được BV thông báo về thông tin này dù đây là quyền lợi của bệnh nhân”. Còn chị Hồng Vân (42 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) cũng đang đợi khám bệnh tại BV Từ Dũ, bày tỏ: “Nhìn vào bảng giá mới thấy không giảm được bao nhiêu. Giá một số thủ thuật, xét nghiệm vẫn còn khá cao dù đó là những dịch vụ người bệnh sử dụng với tần suất cao”.  
Trong khi đó, khu vực thanh toán viện phí của BV Chợ Rẫy và BV Răng - Hàm - Mặt Trung ương (quận 5, TPHCM) vẫn chưa niêm yết bảng giá mới để người bệnh được biết. Tuy nhiên, qua trao đổi với phóng viên, đại diện các BV này khẳng định đã áp dụng giá mới cho bệnh nhân từ ngày 15-7 theo đúng quy định của Thông tư 15.  
KIM HUYỀN

Tin cùng chuyên mục