Những hiệp sĩ blouse trắng

Để kịp thời cứu người bị tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến Bắc - Nam, xuyên Á qua địa bàn quận 12, các bác sĩ, y tá trực tại Trạm sơ cấp cứu TNGT thuộc Trung tâm cấp cứu 115 Bệnh viện Quận 12 (đóng chốt tại Ngã tư Ga, trên quốc lộ 1A) luôn ứng trực sẵn sàng lên đường đi cấp cứu.

Chạy đua với tử thần

Giờ vàng để cứu người bị TNGT được tính bằng giây; kịp thời sơ cấp cứu ban đầu là yếu tố hết sức quan trọng. Do vậy trạm luôn bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 giờ trong ngày và suốt cả tuần. Những ngày cuối tuần thường xảy ra nhiều TNGT hơn, nên công việc căng thẳng hơn.

Trung tâm cấp cứu 115 Bệnh viện Quận 12 cũng luôn trực sẵn sàng tiếp ứng. Trực bên máy điện thoại, nhân viên Phan Thị Hàng Uyên cho biết: “Sau khi tiếp nhận cuộc gọi báo TNGT cần cấp cứu, nhân viên y tế phải đến hiện trường trong thời gian ngắn nhất, khẩn trương sơ cấp cứu, tiên lượng tình trạng và nối kết, chọn bệnh viện để chuyển đến”.

Những hiệp sĩ blouse trắng ảnh 1 Xe cứu thương luôn ứng trực để kịp thời đến hiện trường cứu người bị nạn
Giở đọc nhật ký ca trực của trạm, có thể cảm nhận rõ trong mỗi ca trực đều là những cuộc đua của bác sĩ với tử thần. Họ thực sự là những “hiệp sĩ” áo blouse trắng. Ngày 8-4-2019, điện thoại reo lên, người dân báo tin: “Tại địa chỉ 8/16 tổ 1, khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp (quận 12) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, nạn nhân bê bết máu, rất nguy cấp”.

Tổ cấp cứu do bác sĩ Trần Phi Hùng dẫn đầu nhanh chóng lên xe cứu thương đến hiện trường. Người bị nạn là cháu gái Đ.T.T.T., mới 12 tuổi. Kiểm tra thấy bệnh nhân bị đa chấn thương, nặng nhất ở vùng đầu, đe dọa đến tính mạng, nên bác sĩ sơ cứu và quyết định chuyển lên tuyến trên để cứu chữa, nơi lựa chọn là bệnh viện gần nhất: Bệnh viện Quân y 175.

Đêm 17-4-2019, điện thoại reo, người dân báo tin: “Có vụ cháy xảy ra ở khu cánh đồng diều (phường Tân Hưng Thuận, quận 12), 2 người bị đốt cháy, rất nguy kịch”. Bác sĩ Trần Minh Hải cùng y sĩ Lê Hoàng Thanh  nhanh chóng ra xe cứu thương lên đường. Tại hiện trường có 2 nạn nhân là chị C.T.K.A. (27 tuổi) và anh N.V.M. (32 tuổi) đã bị bỏng xăng, cháy toàn thân. Cả hai bị bỏng quá nặng nên bác sĩ quyết định chuyển lên tuyến trên.

Vừa hoàn thành một ca cấp cứu, y sĩ Dương Hoàng Dũng chia sẻ: “Riêng việc đưa người bệnh lên xe cứu thương, có khi phải bồng bế người đi bộ cả trăm mét cũng là việc không đơn giản, nên nếu không có tình thương sẽ khó theo được với nghề”.

Liên kết để nhanh hơn

Bác sĩ Nhan Tô Tài, Giám đốc Bệnh viện Quận 12, cho biết: “Công việc bác sĩ trực tại Trạm sơ cấp cứu TNGT không chỉ đòi hỏi có chuyên môn giỏi, sức khỏe tốt, có lòng nhân ái, mà còn phải có khả năng ứng phó nhanh. Khi nhận được cuộc gọi cấp cứu, phải nhanh chóng đến hiện trường, sơ cấp cứu và quyết định nhanh nên chuyển đi nơi nào. Để khẩn trương cấp cứu người bị nạn, chúng tôi nhận thấy phương tiện xe cứu thương vẫn còn chậm, nên quan tâm việc tổ chức mạng lưới liên kết".

"Tại Trung tâm cấp cứu 115 Bệnh viện Quận 12, 3 xe cấp cứu cùng đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế luôn trong tình trạng cơ động, sẵn sàng lên đường. Để bác sĩ đến với người bệnh nhanh hơn, Bệnh viện Quận 12 đã tổ chức liên kết chặt với các bệnh viện và trung tâm cấp cứu khu vực. Những người bị nạn sau khi sơ cứu sẽ được chuyển đến bệnh viện gần nhất chứ không nhất thiết phải về Bệnh viện Quận 12”, Bác sĩ Nhan Tô Tài chia sẻ thêm.

Bác sĩ Lê Mỹ Vân, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ Bệnh viện Quận 12, cho biết đội ngũ y tế có mặt kịp thời sau các cuộc gọi cấp cứu đã tạo được niền tin của người dân. Số lượng cuộc gọi và lượt xe cấp cứu lên đường ngày một tăng. Năm 2018 đã có 676 cuộc do người bệnh gọi đến, 400 lần xuất xe; 55 cuộc gọi từ cộng đồng, 42 lần xuất xe. Trạm sơ cứu nhận 24 cuộc, nhân viên y tế có mặt kịp thời. Trong 4 tháng đầu năm 2019, hơn 300 cuộc  gọi yêu cầu và có 148 lần xuất xe.

Tin cùng chuyên mục