Những bác sĩ đem lại nụ cười cho trẻ

Những bác sĩ đến từ Tổ chức Y tế ReSurge International, Mỹ, đang có hoạt động phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch, sẹo bỏng, sụp mi và dính ngón (tay, chân) tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi.
Bác sĩ James Nguyen và bác sĩ David Paul Norton (giữa) khám bệnh cho bé Ân tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi
Bác sĩ James Nguyen và bác sĩ David Paul Norton (giữa) khám bệnh cho bé Ân tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi

Đây là hoạt động xuyên suốt nhiều năm liền của Tổ chức Y tế ReSurge International tại Việt Nam và là lần thứ 2 các bác sĩ Mỹ đến với người dân tỉnh Quảng Ngãi.

Em Phan Hồng Ân, 7 tuổi, ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đã có mặt từ sáng sớm để được các bác sĩ thăm khám. Hồng Ân đi cùng mẹ trên chuyến tàu từ đảo vào đất liền vì nghe đài phát thanh thông báo có đoàn bác sĩ từ Mỹ sang phẫu thuật miễn phí cho trẻ em. Hồng Ân cho biết, trước đây em bị bỏng nước sôi, dù đã chữa trị nhưng vết sẹo lớn vẫn còn ở cả 2 mặt bàn tay. Các bác sĩ Mỹ đã tận tình kiểm tra sức khỏe và thực hiện xóa sẹo bỏng trên tay cho em. 

Đây là một trong 300 trường hợp trẻ em bị sẹo bỏng, sứt môi, hở hàm ếch, sụp mi và dính ngón mà các bác sĩ của Tổ chức Y tế ReSurge International đang tiếp nhận tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi, từ đó sàng lọc và tiến hành phẫu thuật cho 100 trường hợp, kéo dài từ ngày 4-3 đến 15-3.

BS James Nguyen, Trưởng đoàn Tổ chức Y tế ReSurge International, cho biết: “Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến trẻ em gặp phải tình trạng bị sứt môi, hở hàm ếch… là do di truyền từ mẹ sang con, do quá trình ăn uống của mẹ không đủ chất dinh dưỡng, những người mẹ có thai trong thời gian đầu không đi khám chẩn đoán thường xuyên nên không kịp phát hiện con sinh ra mắc các dị tật. Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng gặp tình trạng này”.

Tổ chức Y tế ReSurge International ra đời năm 1969 do TS Donald Laub của Trường Đại học Stanford khởi xướng. Sau đó, có hàng ngàn tình nguyện viên đã đi khắp các nước trên thế giới giúp đỡ trẻ em. Từ năm 2011, các bác sĩ của tổ chức có chuyến đầu tiên qua Việt Nam và thực hiện phẫu thuật miễn phí hơn 500 bệnh nhi mỗi năm.

BS James Nguyen chia sẻ: “Thời gian ở lại rất ngắn ngày, do vậy 22 bác sĩ trong đoàn phải tham gia phẫu thuật 10 ca/ngày, làm việc từ 7 giờ sáng đến 17 giờ 30 hàng ngày. Một số bệnh nhân không phẫu thuật kịp sẽ được dời lịch cho lần phẫu thuật sau của tổ chức”. 

Các bác sĩ Mỹ rất tận tình thăm khám và phẫu thuật cho từng bệnh nhân, BS David Paul Norton cho hay: “Trong suốt 25 năm gắn bó với Tổ chức Y tế ReSurge International, tôi đã 12 lần được đến Việt Nam và nhận thấy ở Quảng Ngãi, các em gặp tình trạng sứt môi, hở hàm ếch, sụp mi và các vết thương trên da rất nhiều. Tôi hy vọng sự hỗ trợ của các bác sĩ có thể giúp các em vui vẻ hơn trong cuộc sống của mình”. 

BS David Paul Norton rất mến Việt Nam, ông cho biết, dù trải qua chiến tranh nhưng người Việt Nam đón tiếp các bác sĩ Mỹ rất nhiệt tình và thân thiện. “Chúng tôi sẽ tiếp tục truyền đạt đến các y, bác sĩ của tỉnh Quảng Ngãi những kinh nghiệm trong quá trình phẫu thuật cho các bệnh nhi bằng cách xây dựng năng lực phẫu thuật và hỗ trợ các bác sĩ phẫu thuật địa phương hàng năm”, BS David Paul Norton nói. 

Tất cả các ca phẫu thuật của Tổ chức Y tế ReSurge International đều được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật hàng đầu thế giới và hướng đến thông điệp: “Phẫu thuật để thay đổi cuộc sống”. BS James Nguyen chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng sẽ gặp lại các em nhỏ được phẫu thuật khi các em đã 18 tuổi và rồi thời điểm các em lập gia đình, các em sẽ có cuộc sống tương lai tươi sáng hơn”.

BS Nguyễn Đình Tuyến,  Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi, cho biết: “Bệnh viện hỗ trợ đoàn bác sĩ đến khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em và hứa hẹn sẽ còn nhiều chuyến khám chữa bệnh của các tổ chức quốc tế đến với tỉnh Quảng Ngãi”. Cũng theo BS Nguyễn Đình Tuyến, nhằm giảm tình trạng dị tật ở trẻ em cũng như bệnh Thalassemia, rối loạn về máu, thường gặp ở trẻ em Việt Nam, bệnh viện sẽ thực hiện tầm soát tiền sản cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu tiên để phát hiện sớm nhất, giảm gánh nặng kinh tế gia đình.

Tin cùng chuyên mục