Nhức nhối tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ

Trong 3 ngày nghỉ lễ 2-9 vừa qua, đã có 58 người vĩnh viễn ra đi vì tai nạn giao thông (TNGT), tăng 28 người so với cùng kỳ năm trước. 
Có một thực tế, cứ sau mỗi kỳ nghỉ lễ, tết, khi niềm vui đoàn viên còn chưa dứt, mọi người lại băn khoăn với những con số rất đau lòng.
Trong 3 ngày nghỉ lễ 2-9 vừa qua, đã có 58 người vĩnh viễn ra đi vì tai nạn giao thông (TNGT), tăng 28 người so với cùng kỳ năm trước.
Tương tự, hồi đầu năm, trong 1 tuần nghỉ Tết Đinh Dậu, cũng có tới 203 người phải từ bỏ cuộc sống vì TNGT, tăng 18 người so với tết năm trước.
Thống kê mới nhất của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho thấy, trong tổng số 444 trường hợp cấp cứu của những ngày nghỉ lễ 2-9, số ca liên quan đến TNGT chiếm 50%, trong đó ngày cao điểm tiếp nhận gần 100 ca TNGT.
Vì sao con số đau lòng này cứ tái diễn, không có cách nào hạn chế được? Câu hỏi này thực sự đang là điều gây nhức nhối không riêng cho người công tác trong lĩnh vực đảm bảo ATGT.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, không khó để lý giải về nguyên nhân của tình trạng số người tử vong vì TNGT lại tăng mạnh vào mỗi dịp lễ tết. Đó là khi mật độ, lưu lượng phương tiện tăng đột biến thì sẽ kéo theo tỷ lệ TNGT sẽ tăng cao.
Hơn thế nữa, vào mỗi dịp lễ tết, các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT như sử dụng rượu bia, lỗi đi quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội nón bảo hiểm... cũng tăng so với ngày thường.
Thực trạng này có phần do công tác kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đã bị buông lỏng tại nhiều khu vực trong những ngày lễ tết và tâm lý người dân cũng có phần buông thả.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67- Bộ Công an) cho biết, lỗi phổ biến nhất và cũng là lỗi có nguy cơ cao dẫn đến tử vong là sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện. Các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia thường rất nghiêm trọng cả về tính chất, mức độ thiệt hại người và tài sản. Khu vực nông thôn ngoại thành đang có tỷ lệ TNGT liên quan đến rượu bia gia tăng rất nhanh, đặc biệt là vào dịp lễ tết. 
Vậy tại sao các cơ quan chức năng lại không tập trung ngăn chặn những vi phạm này vào mỗi dịp lễ tết? Thực tế cho thấy, mặc dù trong kế hoạch tăng cường đảm bảo trật tự ATGT từ trung ương đến địa phương đều khẳng định, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, tập trung vào những vi phạm có nguy cơ cao đã được cảnh báo.
Thế nhưng, do lực lượng mỏng, công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT mới chủ yếu tập trung ở những điểm nóng, những tuyến đường trọng điểm, còn khu vực ngoài đô thị, khu vực nông thôn, miền núi lại hầu như bỏ ngỏ. Trong khi đó, với nhận thức yếu kém, cộng với tâm lý chủ quan của người dân, tình trạng vi phạm đã diễn ra tràn lan, tất yếu dẫn đến TNGT.
Để giảm số người tử vong vì TNGT trong mỗi dịp lễ tết, trước hết công tác truyền thông về ATGT trong những ngày lễ tết cần phải mạnh mẽ hơn, giúp cảnh báo người dân phải nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình khi tham gia giao thông. Đồng thời, các lực lượng chức năng cần tập trung nhiều hơn tại những địa bàn ngoài đô thị, khu vực nông thôn, miền núi, kể cả những ngày giữa kỳ nghỉ lễ.
Kéo giảm số vụ và số người vì TNGT là nhiệm vụ cấp thiết, đã đến lúc số người chết vì TNGT trong mỗi kỳ nghỉ lễ cần được các cơ quan chức năng đặt thành mục tiêu phấn đấu để kéo giảm. Có như vậy, niềm hân hoan của người dân trong mỗi kỳ nghỉ lễ tết mới thật sự trọn vẹn.

Tin cùng chuyên mục