Nhộn nhịp về quê đón tết bằng xe máy

Trong những ngày cuối năm, nhiều bạn trẻ quê ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên làm việc và học tập tại TPHCM rủ nhau cùng đi bằng xe máy về quê ăn tết, theo dạng phượt.

 Đây là một lựa chọn để có thể về quê đón tết sum họp gia đình, tránh cảnh chen chúc tàu xe, lại được trải nghiệm không khí tết ở nhiều vùng đất mới.

Trên diễn đàn hội nhóm của các bạn trẻ ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Phú Yên, Nha Trang, Đà Lạt…, nhiều bạn trẻ thành lập các nhóm để tìm bạn cùng quê, gần nhà, rồi hẹn ngày cùng đi xe máy về quê đón tết. Mỗi nhóm có khoảng 10 - 20 người, tự trang bị áo phản quang, áo giáp, phân công trưởng đoàn, phó đoàn, hướng dẫn mọi người di chuyển an toàn. Ngoài ra còn có đội sửa xe di chuyển phía sau cùng để giám sát nhóm và kịp thời hỗ trợ những trường hợp gặp sự cố trên đường.

Anh Trương Văn Đức (24 tuổi, quê tại huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk, đang học tập tại TPHCM) kể: “Năm nay tôi lại vượt hơn 400km để về quê ăn tết như mọi năm. Tôi và một số bạn bè cùng quê lên kế hoạch để đi theo nhóm, vừa vui lại không bị động, vừa đi vừa nghỉ mất khoảng 9 tiếng là về đến nhà”. Chị Trương Thị Mỹ Hạnh (23 tuổi, quê ở Đắk Nông, đang sinh sống và làm việc tại TPHCM) chia sẻ: “Năm nay tôi chọn về quê đón tết bằng cách theo đoàn đi xe máy. Về quê dịp tết, nếu đi xe khách thì bị nhồi nhét mà giá vé lại tăng cao. Vì tay lái yếu, nên tôi thường tìm các bạn cùng quê để xin đi nhờ xe. Vừa thoải mái, chủ động được thời gian, lại tiết kiệm chi phí. Khi gặp địa điểm đẹp thì dừng lại nghỉ ngơi ngắm cảnh, tìm hiểu cuộc sống của người dân ở nơi đó. Tôi thấy đây là dịp trải nghiệm đẹp của tuổi trẻ”.

Đường sá trong những ngày này đông đúc xe cộ, có nhiều đoạn đường đèo núi quanh co rất nguy hiểm, nhất là vào lúc trời tối. Nhiều người phóng xe rất nhanh, do vậy nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Một  số bạn trẻ tìm lắp các loại đèn LED trợ sáng công suất cao để thuận tiện cho việc chạy xe máy vào ban đêm. Tuy nhiên, việc tăng ánh sáng mạnh cho đèn xe, chiếu thẳng vào phương tiện đi ngược hướng là vi phạm luật giao thông và gây nguy hiểm.

Anh Nguyễn Văn Hưởng (40 tuổi, tài xế xe khách tuyến TPHCM - Đắk Lắk) khuyến cáo: “Hiện nay đang có nhiều bạn trẻ đi xe máy về quê đón tết theo dạng phượt, nhưng có người không vững tay lái, lại chạy với tốc độ cao. Thậm chí vào buổi tối một số bạn thường xuyên đá đèn xi nhan, đèn trợ sáng công suất cao với mục đích xin nhường đường, rất nguy hiểm cho các phương tiện đối diện. Chạy xe máy một chặng đường dài trong những ngày tết, nếu không cẩn thận có thể gặp nhiều rủi ro và nguy hiểm. Chính vì thế để đảm bảo an toàn, các bạn trẻ nên tránh chạy ban đêm. Cần kiểm tra thật kỹ phương tiện trước khi đi, di chuyển với tốc độ vừa phải và tuân thủ luật giao thông".

Tin cùng chuyên mục