Nhóm hỗ trợ khẩn cấp ban đêm

Hàng đêm, khi mọi người chìm trong giấc ngủ say cũng là lúc những thanh niên trẻ trên chiếc xe gắn máy bắt đầu di chuyển khắp mọi nẻo đường để hỗ trợ người dân, giúp những người không may gặp nạn trong đêm khuya. Họ là các thành viên trong Nhóm hỗ trợ khẩn cấp ban đêm tại quận Gò Vấp (TPHCM).

Giúp người giữa đêm khuya

Nhóm hỗ trợ khẩn cấp ban đêm được thành lập hơn 8 tháng qua, nhằm giúp người dân không may bị nạn giữa đường. Bất kể trời mưa bão hay đêm khuya, họ vẫn hỗ trợ đưa người bị tai nạn giao thông tới bệnh viện cấp cứu kịp thời; đưa người say rượu, bia về nhà an toàn; giúp người dân những lúc xe hết xăng, thủng ruột xe hoặc bị hư hỏng trong đêm muộn, bởi khi đó các cửa hàng sửa chữa hầu như đã đóng cửa.
Hoạt động chủ yếu trong địa bàn quận Gò Vấp, người cần cứu hộ chỉ cần gọi điện trực tiếp đến các số điện thoại của các thành viên hoặc đăng thông tin cầu cứu lên trang facebook của nhóm. Khi đó nhóm sẽ phân chia thành viên đến ứng cứu kịp thời.
Ban ngày, các thành viên của nhóm tập trung cho công việc chính của mình, người thì đi học, người thì đi làm. Khi màn đêm buông xuống họ lại tìm đến nhau, tiếp tục với công việc “không lương”, đến nay đã có hơn 500 trường hợp được kịp thời ứng cứu, giúp đỡ.
Nhóm hỗ trợ khẩn cấp ban đêm ảnh 1 Các thành viên nhóm đang vá xe miễn phí cho người gặp nạn trong đêm
Anh Đàm Thanh Bạch (18 tuổi, trưởng nhóm, trú tại quận Gò Vấp) cho biết: “Ban đầu tôi tham gia cùng với nhóm hiệp sĩ ở quận Tân Bình, sau một thời gian tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm. Nhận thấy thực trạng trên địa bàn quận Gò Vấp hầu như không có nhóm tình nguyện nào, bản thân lại có chút kiến thức về sửa xe, đầu tháng 3-2018 tôi rủ thêm những người bạn cùng chí hướng quyết định thành lập nhóm tình nguyện với tên gọi hỗ trợ khẩn cấp ban đêm”.
Hàng đêm khi đi tuần tra khắp các ngõ ngách của quận, thấy người có dấu hiệu say xỉn dừng xe hoặc loạng choạng giữa đường thì các thành viên dùng đèn “xi nhan” báo hiệu, rồi xin phép được đưa họ về nhà. Mặc dù đôi khi bị nghi ngờ lòng tốt, thậm chí là không được đáp trả, thế nhưng các thành viên vẫn luôn cố gắng làm những điều tốt đẹp. Tính đến nay nhóm đã đưa được 200 người say rượu, bia về tận nhà an toàn.
Ấm áp tình người
Những thành viên trong nhóm là những người còn rất trẻ, có bạn vừa mới ra trường, phải chạy vạy ngược xuôi làm đủ mọi công việc. Số tiền lương ít ỏi, dành dụm được đều góp lại dùng vào việc xăng xe, mua bộ dụng cụ sửa xe, dụng cụ y tế. Tuy mỗi người một nghề, một hoàn cảnh khác nhau nhưng trong họ có chung một mong muốn là được giúp đỡ những người không may gặp nạn giữa đường, chia sẻ sự ấm áp trong cuộc sống.
Nói về những kỉ niệm, anh Bạch nhớ lại: “Ban đầu khi mới thành lập nhóm, người dân không tin tưởng chúng tôi, nghĩ là đến lợi dụng để lừa tiền, cướp giật hoặc chặt chém giữa đêm khuya, nên từ chối nhận sự giúp đỡ. Sau khi nghe chúng tôi giải thích rõ ràng là hỗ trợ hoàn toàn miễn phí, mọi người mới đồng ý để chúng tôi giúp đỡ. Có hôm đi tuần thì gặp vụ tai nạn giao thông, đang chuẩn bị đưa người bị nạn vào viện cấp cứu thì người nhà tới vây đánh các thành viên của nhóm. Về sau khi người dân, lực lượng chức năng biết đến và hiểu nên cũng chung tay hỗ trợ rất nhiệt tình”.
Anh Nguyễn Đặng Thiên Ân, thành viên của nhóm, tâm sự: “Mới đầu tham gia làm rất là mệt, có nhiều hôm ngủ gục ngay bên lề đường, nhất là những đêm trời mưa lạnh chạy xe ướt hết người. Tôi cũng thường xuyên bị ám ảnh bởi các vụ tai nạn giao thông. Nhưng chúng tôi vẫn luôn động viên nhau cố gắng giúp đỡ người dân. Chỉ cần thấy họ được về nhà an toàn, được nghe những lời cảm ơn, chỉ như vậy thôi là chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục hoạt động”.
Ước mơ lớn nhất của nhóm là được xã hội, cộng đồng đón nhận, cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ người dân. Và xa hơn nữa là sẽ có thêm nhiều thành viên tham gia, phát triển nhóm để có thể hỗ trợ được nhiều người hơn nữa, mang đến những điều tốt đẹp, bình yên cho xã hội.

Tin cùng chuyên mục