NHNN yêu cầu dừng thu phí rút tiền nội mạng ATM

Như vậy, đây là lần thứ 2 NHNN “thổi còi” vụ tăng phí rút tiền nội mạng ATM của 4 ngân hàng này.
 NHNN “thổi còi” vụ tăng phí rút tiền nội mạng ATM
NHNN “thổi còi” vụ tăng phí rút tiền nội mạng ATM
Ngày 10-7, NHNN đã xác nhận việc yêu cầu 4 ngân hàng thương mại quốc doanh là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV tạm dừng việc tăng phí rút tiền nội mạng ATM sau khi 4 ngân hàng này cho biết sẽ tăng phí rút tiền ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng/giao dịch từ ngày 15-7 sắp tới.
Trong đó, chỉ có Vietcombank công bố biểu phí mới, 3 ngân hàng còn lại chỉ cập nhật vào phí rút tiền nội mạng lên biểu phí cũ. Như vậy, đây là lần thứ 2 NHNN “thổi còi” vụ tăng phí rút tiền nội mạng ATM của 4 ngân hàng này.
Trong tháng 5-2018, các ngân hàng này cũng đã thông báo thời điểm tăng phí từ 15-5 nhưng NHNN đã có chỉ đạo tạm dừng tại thời điểm đó. Theo NHNN, việc điều chỉnh phí dịch vụ ATM là quyền tự chủ của các ngân hàng, trong khung quy định của NHNN, nhưng việc điều chỉnh biểu phí phải được truyền thông rộng rãi đến khách hàng để tạo sự đồng thuận; đồng thời phải đảm bảo nguyên tắc minh bạch thông tin, hài hòa lợi ích giữa các bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ.
Lý giải động thái trên, các ngân hàng thương mại trên cho biết, việc tăng phí trên nhằm bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo lãnh đạo một ngân hàng thương mại, hiện chi phí cho một giao dịch tại ATM tại ngân hàng ở mức 8.000 - 10.000 đồng, trong đó bao gồm tiền thuê vị trí đặt máy ATM, phí bảo trì, bảo dưỡng, tiền điện, bảo vệ… nên không thể bù đắp được chi phí với mức thu hiện tại nên buộc phải tăng phí. 
Theo số liệu từ Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 77 triệu thẻ ngân hàng các loại, trong đó có hơn 70 triệu thẻ ATM. Trong đó, 4 ngân hàng thương mại lớn chiếm gần 65% thị phần thẻ ATM nên việc tăng thu phí ATM nội mạng này sẽ ảnh hưởng đến một lượng rất lớn khách hàng đang sử dụng thẻ của các ngân hàng này. 

Tin cùng chuyên mục