Nhiều triển vọng tăng trưởng ngành cơ khí

Theo thống kê từ Sở Công thương TPHCM, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) lũy kế 6 tháng năm 2018 ước tăng 7,11%, có 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 9,55% so với cùng kỳ năm trước.
Theo phân tích của các chuyên gia, dự ước 6 tháng cuối năm 2018, khi các giải pháp tháo gỡ khó khăn của Chính phủ cho ngành sản xuất xe có động cơ, tác động tích cực đến các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước, sản lượng của phân ngành này kỳ vọng sẽ tăng nhanh, góp phần phục hồi tăng trưởng của ngành cơ khí. Từ đó, giúp IIP toàn ngành công nghiệp có mức tăng cao hơn 6 tháng đầu năm 2018.
Điểm sáng của ngành cơ khí trong 6 tháng đầu năm là phân ngành sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn có mức tăng nhanh so với cùng kỳ, cho thấy tác động tích cực từ các chính sách hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ của ngành cơ khí; phân ngành sản xuất thiết bị điện có mức tăng trưởng cao nhờ chính sách ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước sản xuất đối với các công trình điện khí hóa, như sản phẩm thiết bị điện, dây cáp điện…
Riêng ngành cơ khí, sản xuất công nghiệp 6 tháng ước tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2017. Các phân ngành đạt mức tăng trưởng khá so cùng kỳ như sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn tăng 14%; sản xuất máy móc, thiết bị tăng 18,51%; sản xuất thiết bị điện tăng 26,31%… Tuy nhiên, phân ngành sản xuất xe có động cơ giảm gần 15%. Đây chính là ngành đã kéo giảm tốc độ tăng của sản xuất công nghiệp toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2018. 
Nhiều triển vọng tăng trưởng ngành cơ khí ảnh 1 Sản xuất cơ khí được xem là ngành công nghiệp mũi nhọn
Trong tháng 7-2018, tại TPHCM cũng diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 16 về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại - MTA Vietnam 2018. Đây là triển lãm hàng đầu về ngành cơ khí tại Việt Nam, quy tụ gần 400 DN đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Qua đó mang lại cơ hội để các DN trong nước tìm kiếm, cập nhật những thiết bị và máy móc tiên tiến nhằm cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và gia tăng ưu thế cạnh tranh của ngành công nghiệp Việt Nam hiện nay.
Bà Cao Thị Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), cho rằng thông qua MTA Vietnam 2018, các DN cơ khí của TPHCM có cơ hội tiếp cận, trao đổi công nghệ hiện đại của ngành công nghiệp hỗ trợ từ các quốc gia, cũng như tìm kiếm đối tác thích hợp để ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố tham gia vào các chuỗi giá trị.
Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM, từ ngày 18 đến 21-7, Triển lãm Quốc tế lần thứ 11 về công nghệ và thiết bị điện (Vietnam Ete 2018) và Hội chợ triển lãm Quốc tế lần thứ 8 về công nghệ sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh (Enertec Expo 2018) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (quận 7, TPHCM). 
Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm đáp ứng yêu cầu tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, tiêu dùng; quảng bá sản phẩm thiết bị công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng mới nhất, hỗ trợ DN tìm kiếm thị phần, đổi mới thiết bị, công nghệ, từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu. Thông qua Vietnam Ete và Enertec Expo cũng giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững và bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia.
Triển lãm thu hút sự tham gia gần 300 gian hàng của các DN trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra các hội thảo chuyên đề, chương trình kết nối giao thương, tổ chức đoàn DN tham quan, làm việc trực tiếp với các DN chủ lực, trọng điểm của TPHCM và các tỉnh lân cận để tìm kiếm cơ hội hợp tác tiêu thụ sản phẩm, mở rộng mạng lưới kinh doanh, bán hàng... 
DN có nhu cầu tham gia liên hệ: Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ  TPHCM, 163 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3. Phụ trách chương trình: Anh Hồng Quân (0933.638.568; email:nhquan.sct@ tphcm.gov.vn).
THẢO DIỆU

Tin cùng chuyên mục