Nhiều sai phạm vụ sập tường làm 7 người chết ở Vĩnh Long

Ngày 3-8, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, kết luận nguyên nhân chính gây ra sự cố sập bức tường đang thi công tại công trình nhà xưởng Công ty TNHH BoHsing (đóng tại KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) khiến 7 người chết, 1 người bị thương, là do kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng trục A3 được tính toán, thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý.
Hiện trường vụ sập tường làm 7 người chết
Theo đó,  chiều cao, diện tích lớn và đứng độc lập với hệ khung thép của công trình và không đảm bảo khả năng chịu lực. Bức tường sập có độ mảnh theo phương ngoài mặt phẳng vượt quá giới hạn cho phép, bị mất ổn định dưới tác dụng của các tải trọng tác động trong quá trình thi công.

Bức tường cũng không đảm bảo khả năng chịu lực như: trọng lượng bản thân, tải trọng do độ lệch tâm, dung sai trong thi công và tải trọng gió.

Ngoài ra, Cục cũng chỉ ra thêm một số nguyên nhân lỗi cơ bản trong xây dựng như độ chịu lực của bức tường bị ảnh hưởng do quá trình thi công đổ, đầm bê tông cột; giằng xây và trát tường; rung động do xe chở vật liệu và lu nền sân va đường xung quanh; chất lượng bê tông cột không đồng đều và cốt thép chịu lực cột ở một số vị trí không đồng đều; một số vị trí tường xây thiếu vữa chèn mạch dọc.

Cục cũng nêu rõ kết luận nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc. Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long thông báo, chỉ đạo các bên liên quan thực hiện các biện pháp xử lý tiếp theo.

Được biết, Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long cấp phép xây dựng nhà xưởng Công ty TNHH BoHsing, vào ngày 24-12-2018 với kết cấu nhà trệt, khung bên trong sắt tiền chế mái tôn, khung che bên ngoài là bê tông cốt thép, vách gạch ống 200.

Tuy nhiên, trong lúc thi công vào ngày (15-3) nhóm 10 công nhân đang tiến hành tô vữa hoàn thiện bức tường cao 12,57m, dài hơn 30m tại công trình nhà xưởng số 3, thì bất ngờ bức tường sụp đổ. Vụ sập làm 6 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện và 1 người bị thương.

Tin cùng chuyên mục