Nhiều nơi khan hiếm sách giáo khoa

Trong 2 ngày qua, phụ huynh khắp cả nước phải chạy đôn chạy đáo ở nhiều nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm lùng mua đủ bộ sách giáo khoa (SGK) cho con. Thực tế này trái ngược với phát biểu của đại diện NXB Giáo dục Việt Nam là “phục vụ SGK cho học sinh trên cả nước đón năm học mới 2018-2019 đã đầy đủ, đồng bộ, kịp thời”. Theo nhiều nhân viên nhà sách, chưa năm nào SGK lâm vào tình trạng khan hiếm như năm nay.
Xếp hàng chờ trả tiền mua sách giáo khoa tại nhà sách Ảnh: CAO THĂNG
Xếp hàng chờ trả tiền mua sách giáo khoa tại nhà sách Ảnh: CAO THĂNG

Vất vả mua sách

Chiều 21-8, có mặt tại Trung tâm Sách - Thiết bị giáo dục AdcBook (số 135A Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội), một trong những nhà sách lớn tại Hà Nội, phóng viên Báo SGGP ghi nhận tại đây không có đủ các bộ SGK. Phụ huynh muốn mua cũng phải nhặt lẻ từng cuốn. Tại Nhà sách Khoa học xã hội trên đường Trần Xuân Soạn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chỉ còn rất ít các đầu sách, thiếu trầm trọng SGK lớp 6, lớp 10. Nhiều phụ huynh phải đi lại nhiều lần để hỏi sách nhưng vẫn chưa có. Các nhân viên bán hàng tại đây cho hay, chưa năm nào tình trạng SGK khan hiếm lại xảy ra trầm trọng như năm nay. Lợi dụng tình cảnh này, một số đối tượng đã gom các đầu sách mà phụ huynh cần rồi chèo kéo phụ huynh mua với giá cao gấp 2 - 3 lần.

Tại TPHCM, trong sáng cùng ngày, ghi nhận tại nhiều cửa hàng của các hệ thống nhà sách lớn như Fahasa, Phương Nam, Thăng Long cho thấy, SGK lớp 1 không còn trên kệ bán. Cá biệt vài nơi còn bán sách Toán và Tiếng Việt lớp 1 nhưng phụ huynh phải mua lẻ từng cuốn, không có đủ sách trọn bộ. Ngay tại cửa hàng Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học TPHCM nằm trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5), phụ huynh chen lấn rất đông nhưng nhiều người trong số đó ra về tay trắng. Nhân viên nhà sách Fahasa trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cho biết, SGK trọn bộ đã bán hết trong tháng 7, nhiều trường hợp một người mua đến 2 - 3 bộ đề phòng trường hợp con làm mất sách. Trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội, phụ huynh đã tạo các nhóm chia sẻ SGK cũ từ các năm học trước để đáp ứng tạm thời nhu cầu học tập của con em. 

Tại các tỉnh ĐBSCL cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi chi nhánh của các nhà sách lớn ngày 21-8 đồng loạt thông báo hết SGK lớp 1 và 6, sách lớp 10 còn nhưng không đủ bộ, đồng thời cho biết chưa thể xác định khi nào có SGK trở lại. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, thừa nhận trên địa bàn TP đang khan hiếm SGK đối với các lớp đầu cấp, nguyên nhân có thể do công tác in SGK không đủ cung ứng cho thị trường.

NXB cam kết đã cung ứng đủ (!?)

Trao đổi với chúng tôi vào trưa 21-8, ông Đỗ Thành Lâm, Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam tại TPHCM, cho biết tình trạng thiếu SGK có xảy ra cục bộ ở một số lớp đầu cấp, chủ yếu là lớp 1. Riêng tại TPHCM đã phát hành 12 triệu bản SGK, trong đó hơn 1 triệu bản SGK lớp 1, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017. Phụ huynh có thể liên hệ các cửa hàng của Công ty Phát hành sách và thiết bị trường học để mua đủ bộ SGK cho con em. “Hàng năm, trước ngày khai giảng khoảng một tuần thường xảy ra tình trạng thiếu sách cục bộ, do một bộ phận phụ huynh và học sinh có tâm lý chờ trường và giáo viên hướng dẫn sử dụng những loại sách nào mới đi mua sách, tạo ra hiện tượng “sốt” SGK. Bên cạnh đó, do năm nay có thông tin Bộ GD-ĐT sẽ thay SGK lớp 1 vào năm học tới nên nhiều đại lý, cửa hàng dè dặt trong việc đặt hàng SGK, sợ hàng tồn kho năm sau không bán được”, ông Lâm nhận định. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam, cho hay để phục vụ năm học mới 2018-2019, đảm bảo giá SGK được giữ nguyên, NXB Giáo dục Việt Nam xây dựng kế hoạch in và phát hành SGK dựa vào số lượng đặt mua của các công ty sách - thiết bị trường học địa phương, cũng như căn cứ vào thực tiễn phát hành SGK các năm học trước. Tính đến ngày 15-8-2018, NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hành trên 100 triệu bản SGK, đạt 102% kế hoạch. Đơn vị cũng đã thành lập các đoàn giám sát việc phát hành SGK tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách; lập nguồn SGK dự phòng để có thể kịp thời phục vụ học sinh ở một số địa phương trong trường hợp xảy ra thiên tai lũ lụt. “Đến thời điểm này, về cơ bản việc phục vụ SGK cho học sinh trên cả nước đón năm học mới 2018-2019 đã đầy đủ, đồng bộ, kịp thời. NXB Giáo dục Việt Nam đảm bảo không có học sinh nào phải bỏ học vì thiếu SGK”, ông Tùng cho biết.

Cho dù NXB Giáo dục Việt Nam giải thích cặn kẽ như trên, song thực tế đến chiều 21-8, nhiều cửa hàng bán SGK ở các tỉnh vẫn trả lời “chưa có” với nhiều phụ huynh.

Lý giải về tình trạng căng thẳng SGK ở nhiều nơi, ông Nguyễn Văn Tùng cho rằng do năm nay có sự tăng đột biến về số lượng học sinh nên ở một vài cửa hàng bán SGK nhỏ lẻ có hiện tượng thiếu SGK tạm thời. “Khắc phục tình trạng đó, NXB Giáo dục Việt Nam đã khẩn trương cung ứng bổ sung SGK, phục vụ đầy đủ nhu cầu của học sinh trước ngày khai giảng”, ông Tùng chia sẻ thêm.

Tin cùng chuyên mục