Nhiều nguyên nhân đẩy hóa đơn tiền điện tăng cao

Đoàn kiểm tra liên ngành do Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) vừa làm việc với Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) về việc dư luận bức xúc do hóa đơn tiền điện tăng đột biến sau khi thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện từ ngày 20-3-2019. 

Đây là một trong 3 đoàn kiểm tra thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm tra phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, nhằm làm rõ đúng, sai để báo cáo Thủ tướng trong tháng 6 tới.

Giải trình với đoàn công tác, đại diện EVNHCMC khẳng định, nguyên nhân chính là do lượng điện sử dụng của khách hàng tăng đột biến, dẫn đến tiền điện tăng cao. Cụ thể, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC Nguyễn Duy Quốc Việt cho biết, ngay khi nhận được Quyết định 648 và công điện số 1379/EVN-KD về triển khai giá điện mới, đơn vị đã thực hiện chốt chỉ số 170.527 công tơ của các đối tượng phải chốt chỉ số. Sau đó, EVNHCMC chọn mẫu công tơ để phúc tra chỉ số chốt và đánh giá độ tin cậy của kết quả chốt chỉ số. Kết quả chốt 170.224 công tơ đạt 99,82%.

Các trường hợp không chốt được chỉ số công tơ chủ yếu do nhà đóng cửa, khách hàng thường xuyên vắng nhà, không sử dụng điện, do đó, không chốt được chỉ số trong ngày 20-3, EVN HCMC đã thực hiện phúc tra các khách hàng này vào ngày 21-3. Ngay sau khi chốt chỉ số công tơ, từ ngày 20-3 đến 6-5, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC đã tiếp nhận 17.278 yêu cầu qua điện thoại liên quan đến tra cứu giá điện, chỉ số điện kế và kiểm tra thiết bị đo đếm, chiếm 6,28 % trên tổng số 275.053 yêu cầu. Các nội dung khách hàng thắc mắc bao gồm cách tính giá điện, tra cứu chi tiết tiền điện, biểu giá bán điện, kiến nghị xem xét số điện năng từng bậc của giá bán điện cho đối tượng sinh hoạt bậc thang.

Cùng với việc trả lời các thắc mắc của khách hàng, EVNHCMC tổ chức thực hiện công tác phúc tra chỉ số. Theo đó, các điện lực khu vực rà soát dữ liệu CMIS (hệ thống thông tin quản lý khách hàng) trong ngày ghi điện. Đối với khách hàng có điện năng tháng này hoặc kỳ này tăng giảm bất thường so với tháng trước hoặc kỳ trước từ ± 30% trở lên, lập danh sách khách hàng nghi ngờ để tổ chức phúc tra, xác nhận chỉ số để tính hóa đơn ngay trong ngày sau đó liền kề ngày ghi điện khách hàng. Kết quả, trong tháng 4-2019, toàn EVNHCMC có 1.064.599/2.256.310 khách hàng, tương ứng 47,18% khách hàng, sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng tăng trên 30% so với tháng 3-2019.

“Nguyên nhân là do từ đầu tháng 3, thời tiết nắng nóng liên tục, sản lượng điện dùng sinh hoạt trong tháng 4 là 947,85 triệu kWh, tăng 30,8% so với tháng 3-2019. Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện và số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày-PV) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (28 ngày) là 3 ngày; số ngày tăng thêm trong tháng làm điện năng sử dụng của tháng 4-2019 tăng thêm 10,71%”, ông Nguyễn Duy Quốc Việt giải thích với đoàn kiểm tra.

Ông Việt cũng cho biết, để giải quyết nhanh các yêu cầu thắc mắc của khách hàng, EVNHCMC đã chỉ đạo các điện lực khu vực tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của đội phản ứng nhanh 24/24 giờ, chủ động tiếp nhận và giải quyết tất cả các khiếu nại, thắc mắc về giá điện mới, hóa đơn tiền điện; cung cấp đầy đủ thông tin cũng như tiếp nhận xử lý các ý kiến phản hồi từ phía khách hàng, tăng cường hệ thống tiếp nhận thông tin từ khách hàng, hoàn thiện công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng, giải quyết nhanh, triệt để và thỏa mãn mọi thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.

Tin cùng chuyên mục