Nhiều lãnh đạo, quan chức quốc tế tới Việt Nam dự Đại lễ Phật đản Vesak 2019

Đại lễ Vesak 2019 diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Việt Nam sẽ tiếp đón hơn 10.000 người tham dự, bao gồm chức sắc và lãnh đạo các Giáo hội, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu Phật học, cũng như các Phật tử đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam
Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

Chiều 18-4, tại Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã họp báo về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 (Đại lễ Vesak 2019) sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam từ ngày 12 tới 14-5-2019.

Theo Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội Đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin – Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại lễ Vesak 2019 có chủ đề "Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững". Đến thời điểm này mọi công việc chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2019 đã cơ bản hoàn tất.

Nhiều lãnh đạo, quan chức quốc tế tới Việt Nam dự Đại lễ Phật đản Vesak 2019 ảnh 1 Hòa thượng Thích Gia Quang phát biểu tại buổi họp báo về Đại lễ Vesak 2019
Đại lễ Vesak 2019 sẽ đón một lượng lớn đại biểu quốc tế cũng như thu hút được sự tham dự của đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài. Đây là dịp để quảng bá, giới thiệu có hiệu quả hình ảnh Việt Nam đang mở rộng các hoạt động giao lưu và hợp tác quốc tế, đồng thời thông qua tổ chức Đại lễ Vesak, khẳng định vai trò và đóng góp của Phật giáo Việt Nam, một tôn giáo gắn bó và đồng hành cùng dân tộc trong suốt chiều dài dựng nước và phát triển đất nước.

Theo kế hoạch sẽ có đại diện của 105 nước và vùng lãnh thổ, với hơn 500 phái đoàn quốc tế và cá nhân tham dự Đại lễ Vesak 2019.

Đại lễ dự kiến sẽ tiếp đón hơn 10.000 người tham dự, bao gồm chức sắc và lãnh đạo các Giáo hội, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu Phật học, cũng như các Phật tử đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Đáng chú ý trong số khoảng 1.500 khách quốc tế tham dự Đại lễ Vesak 2019, ngoài các chức sắc, lãnh đạo các Giáo hội, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu Phật học trên thế giới, còn có Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan và Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Nhiều lãnh đạo, quan chức quốc tế tới Việt Nam dự Đại lễ Phật đản Vesak 2019 ảnh 2 Từ trên chùa Ngọc thuộc quần thể chùa Tam Chúc sẽ ngắm được toàn cảnh khu vực 
Trong suốt thời gian diễn ra Đại lễ Vesak 2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, cùng với phiên khai mạc, bế mạc, đại lễ sẽ có 5 hội thảo lớn với các chủ đề: Sự lãnh đạo có trách niệm vì hòa bình bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe và xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục và đạo đức toàn cầu; Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và giáo dục Phật giáo; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững.

Đồng thời, trong khuôn khổ đại lễ còn có các hoạt động như triển lãm, các chương trình văn hóa nghệ thuật, tham quan nhiều di tích văn hóa, thắng cảnh của Việt Nam.

Kết thúc Vesak 2019 là bản Tuyên bố của Đại lễ Vesak 2019 tại Việt Nam.

Đại lễ Vesak hay còn gọi là lễ Tam hợp (ngày Đản sinh, Thành đạo và nhập Niết bàn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni) đã được tổ chức ở nhiều nước có Phật giáo theo truyền thống Nam truyền, như: Nepal, Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia... Từ năm 2008 tới nay, đây là lần thứ 3, Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục