Nhiều kim cương giả có giấy giám định nước ngoài

Các chuyên viên PNJLab cho biết, trong 2 năm qua, thống kê các mẫu kim cương được khách hàng mang đến giám định tại PNJLab cho thấy, có hơn 500 mẫu kim cương trên 4 li được phát hiện là kim cương tổng hợp CVD, HPHT (kim cương nhân tạo). 

Tại hội thảo về chuyên đề đá quý do Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM (SJA) phối hợp với Công ty Giám định PNJ (PNJLab) tổ chức chiều ngày 10-10, các chuyên viên PNJLab cho biết, trong 2 năm qua, thống kê các mẫu kim cương được khách hàng mang đến giám định tại PNJLab cho thấy, có hơn 500 mẫu kim cương trên 4 li được phát hiện là kim cương tổng hợp CVD, HPHT (kim cương nhân tạo). 

Trong đó, các mẫu lớn nhất có kích thước 7,3 đến 10 li. Riêng đối với kim cương dưới 4 li thì có đến hàng ngàn trường hợp phát hiện là kim cương tổng hợp. Nhiều lô hàng (trên 1.000 viên kim cương tấm) của các doanh nghiệp gửi đến giám định thì có đến 90% và thậm chí có những lô hàng 100% là kim cương tổng hợp. Đáng lưu ý, giá kim cương tổng hợp CVD và HPHT bằng khoảng 20% giá kim cương tự nhiên. Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm kim cương tổng hợp có kích thước nhỏ dưới 4 li rất dễ trộn lẫn trong kim cương tự nhiên ở lô hàng lớn, hoặc gắn trên nữ trang.

Các chuyên gia PNJLab cũng cho biết, có nhiều loại kim cương tự nhiên chất lượng thấp được khắc mã số cạnh trùng với giấy giám định của nước ngoài cho kim cương có chất lượng cao (hai loại kim cương này có giá chênh lệch khá lớn) đã được phát hiện ra tại PNJLab. Thậm chí mới đây, có trường hợp khách hàng mang viên kim cương có giấy chứng nhận kim cương của Viện Ngọc học Mỹ (GIA) nhưng sau khi được giám định, PNJLab phát hiện ra là kim cương tổng hợp CVD. Ngoài ra, PNJLab cũng đưa ra cảnh báo, hiện có hàng ngàn viên kim cương, phần lớn có kích thước trên 1 carat, được phân cấp tại phòng thí nghiệm GIA tại Israel đã bị thay đổi cơ sở dữ liệu về cấp độ màu để đánh lừa người tiêu dùng. 

Ông Lê Hữu Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty PNJ, cũng cho biết, thị trường ngọc trai Việt Nam đang được xem là vàng thau lẫn lộn. Trên thị trường có những loại ngọc trai nước ngọt (giá trị khoảng 25% so với ngọc trai nước mặn) nhưng được bao phủ một lớp xà cừ bên ngoài, được chuyển từ trong đất liền ra một số đảo và được bán với giá bằng ngọc trai nước mặn, gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng. Có những chuỗi ngọc trai một số doanh nghiệp bán cho khách với giá từ 20.000 - 30.000 USD nhưng không cho đổi, trả và không thu lại. 

Tin cùng chuyên mục