Nhiều khuất tất cần làm rõ tại một dự án

Chủ sở hữu đất chưa được đền bù nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng hạ tầng trên đất; Trung tâm quỹ đất lại “thay mặt” chủ đầu tư đi đền bù giải tỏa đất cho doanh nghiệp… là những khuất tất tại dự án nhà  ở tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) do CTCP Free Land làm chủ đầu tư.
Vị trí đất mà ông Dũng “tố” Công ty Free Land chiếm đã được xây dựng hạ tầng cho dự án
Vị trí đất mà ông Dũng “tố” Công ty Free Land chiếm đã được xây dựng hạ tầng cho dự án

Trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng và Báo SGGP, ông Phạm Quốc Dũng (ngụ TPHCM) phản ánh, ông là người có quyền sử dụng đất tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch các thửa đất này đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 02759 QSDĐ/2364QĐTUBH ngày 29-4-2002 và giấy chứng nhận số 03552QSDĐ/QĐUBH ngày 11-11-2003.

Tuy nhiên ngày 6-22-2018 Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép xây dựng số 54/GPXD trên khu đất mà ông Dũng đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp giấy chứng nhận.

Tiếp đó ngày 7-11-2018 CTCP Free Land phát lện khởi công công trình hạ tầng kỹ thuật  và nhà ở khu dân cư A2 thuộc dự án khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch.

Theo phản ánh của ông Dũng, dự án nói trên đã “bao chiếm” toàn bộ diện tích ông sở hữu với diện tích khoảng 9.000m2 trong khi đó chủ đầu tư chưa thỏa thuận đền bù.

Hiện nay chủ đầu tư đã bơm cát san lấp, xây dựng hạ tầng, xây dựng văn phòng điều hành dự án để triển khai xây dựng biệt thự vườn, nhà liên kế

Biên bản Làm việc của Phòng Quản lý Đô thị với các cơ quan liên quản cùng đại diện ông Dũng và CTCP Free Land cho biết, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Nhơn Trạch có phối hợp cùng các ngành kiểm đếm đất vắng chủ tại khu đất của ông Dũng.

Tại thời điểm kiểm tra Công ty Free land đã san lấp, trồng cỏ, làm đường, xây dựng nhà điều hành dự án… .

Về phía Free Land cho rằng tại thời điểm xây dựng phần đất của ông Dũng bị sạt lở.

Cũng tại buổi làm việc này, đại diện Trung tâm phát triển Quỹ đất cho rằng, đã thực hiện đúng quy trình, tiền bồi thường đã chuyển vào kho bạc nhà nước…

Tuy nhiên theo ý kiến các chuyên gia, theo quy định pháp luật đất đai hiện hành thì các dự án nhà ở thương mại chủ đầu tư phải tự thỏa thuận giá cả đền bù đất với người dân. Trong trường hợp Trung tâm phát triển Quỹ đất Nhơn Trạch thay mặt chủ đầu tư thương lượng, đền bù với dân là sai quy định.

Trong một diễn biến khác, ngày 5-8-2019, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thị Hương Giang đã ký ban hành quyết định số 3724/QĐ-UBND về việc thu hồi phần diện tích đất của ông Dũng với tổng diện tích 1.662,2m2 cùng với một số hộ dân khác để giao cho CTCP Free Land thực hiện dự án Khu dân cư.

Trong khi đó theo phản ánh của ông Dũng phần đất trên đã bị CTCP Free Land chiếm để xây dựng một loạt các hạng mục để phục vụ dự án. Phóng viên Báo SGGP đã liên hệ làm việc với ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đông Nai) và ông Mỹ chỉ đạo cho các phòng ban chức năng trả lời những vấn đề liên quan trọng tháng 7-2019.

Tuy nhiên đến nay đã gần hết tháng 8 chúng tôi vẫn chưa nhận được nội dung trả lời, trong khi đó điện thoại vào số máy ông Mỹ thì không liên lạc được.                                                                  

Tin cùng chuyên mục