Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn

Thông tin từ cuộc họp báo do UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với báo Nhân Dân tổ chức tại Hà Nội sáng 26-10 cho biết, Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn và chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Miền đất huyền thoại” sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 1-11 tới đây, tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn (huyện Đô Lương-Nghệ An).
Cuộc họp báo do UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với báo Nhân Dân tổ chức
Cuộc họp báo do UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với báo Nhân Dân tổ chức

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết, kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn được địa phương đầu tư quy mô với một chuỗi các hoạt động nhằm tri ân những người có công và thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Trong đó, điểm nhấn là lễ kỷ niệm và một chương trình nghệ thuật đặc sắc tái hiện sự khốc liệt chiến tranh, ngợi ca chiến thắng Truông Bồn với sự hy sinh anh dũng của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong (TNXP)  trong khi làm nhiệm vụ.

Chương trình nghệ thuật gồm 4 chương: Miền quê yêu thương, Truông Bồn - Cung đường hoa lửa, Khúc tưởng niệm và Nghệ An ngày mới, do NSND Trần Bình đạo diễn với sự tham gia của Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam và Đoàn ca múa nhạc dân gian tỉnh Nghệ An. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1, Truyền hình Nhân Dân và Truyền hình Nghệ An. 

Tại chương trình, báo Nhân Dân sẽ trao 25 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 20 triệu đồng cho thân nhân 13 Anh hùng, Liệt sĩ, TNXP Truông Bồn, nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông, nguyên 2 đại đội phó của Đại đội TNXP 317 và 9 đại diện gia đình chính sách TNXP đã từng chiến đấu tại Truông Bồn. Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao quà ủng hộ Ban quản lý di tích Truông Bồn và Quỹ khuyến học Nghệ An, đồng thời kêu gọi sự quyên góp ủng hộ giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.

Cách đây 50 năm, rạng sáng ngày 31-10, chỉ còn 8 giờ trước thời điểm Mỹ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom xuống miền Bắc, 13/14 TNXP đã ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom sau một trận bom ác liệt dội xuống Truông Bồn. Những người hy sinh trong trận chiến đó hầu hết đều đã có quyết định ra quân, quyết định đi học và có 2 cô gái đã ấn định ngày cưới, trong đó một cô gái đã hy sinh đúng vào ngày gia đình làm lễ ăn hỏi. Sự hy sinh của 13 chiến sĩ TNXP Truông Bồn là đại diện tiêu biểu cho hàng chục vạn TNXP trong cả nước đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, góp phần làm nên chiến thắng chung của dân tộc.

Tin cùng chuyên mục