Nhiều giáo viên phổ thông chưa có ý thức tự nghiên cứu

(SGGP). – Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” do Viện Nghiên cứu giáo dục thuộc Trường ĐH Sư phạm TPHCM tổ chức ngày 29-11 đã quy tụ nhiều nhà khoa học, giảng viên các trường ĐH-CĐ, thầy cô giáo dạy phổ thông, sinh viên sư phạm trên toàn quốc.

(SGGP). – Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” do Viện Nghiên cứu giáo dục thuộc Trường ĐH Sư phạm TPHCM tổ chức ngày 29-11 đã quy tụ nhiều nhà khoa học, giảng viên các trường ĐH-CĐ, thầy cô giáo dạy phổ thông, sinh viên sư phạm trên toàn quốc.

Ngoài báo động thực trạng chung, các tham luận, ý kiến đã phân tích nguyên nhân khiến đội ngũ giáo viên phổ thông thụ động, chưa có ý thức tự học, tự nghiên cứu là do thiếu thời gian, áp lực mưu sinh và thiếu động lực… Trong xu thế bùng nổ thông tin tri thức và đòi hỏi được tiếp nhận nhiều kiến thức mới, đa chiều của người học, để dạy tốt giáo viên phổ thông phải tự trau dồi, mở rộng kiến thức uyên thâm, chuyên sâu.

Hội thảo cũng đề cập đến thực trạng sinh viên sư phạm hiện nay chưa được trang bị năng lực tự học, tự nghiên cứu nên khó đáp ứng mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu. Đưa ra các giải pháp khắc phục, hội thảo kiến nghị cần tạo môi trường, trang bị đủ điều kiện, phương tiện giúp tiếp cận, khai thác nguồn tài liệu, sách tham khảo, nhất là cho các trường phổ thông ở vùng sâu, vùng xa.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục