Nhiều đơn vị chăn nuôi đầu tư sản phẩm chế biến

Hướng đến người tiêu dùng sử dụng sản phẩm đạt chất lượng, an toàn, nhiều công ty chăn nuôi đã mở thêm cửa hàng để bán lẻ sản phẩm tươi sống, sản phẩm chế biến từ nguyên liệu chăn nuôi của mình với giá cả hợp lý.
San Hà mở nhiều chuỗi cửa hàng phục vụ người tiêu dùng từ trang trại đến bàn ăn
San Hà mở nhiều chuỗi cửa hàng phục vụ người tiêu dùng từ trang trại đến bàn ăn

Từ mở rộng quy mô chăn nuôi
 
Một trong những đơn vị chăn nuôi lâu đời là Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood), có 6 xí nghiệp trực thuộc với tổng đàn cuối kỳ trên 40.000 con, hiện đang thực hiện sản xuất kinh doanh theo chuỗi khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất con giống đến chăn nuôi, giết mổ, chế biến, phân phối. Nắm bắt nhu cầu thiết thực về thực phẩm an toàn, Sagrifood ngay từ ngày đầu thành lập đã có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Nhà máy thức ăn chăn nuôi đảm nhận việc sản xuất thức ăn của gia súc, gia cầm cung cấp cho 3 cơ sở chăn nuôi heo giống, heo thịt. Đây đều là những đơn vị chăn nuôi heo quy mô, hiện đại của TPHCM, đạt chuẩn VietGAP và được công nhận đủ điều kiện tham gia chuỗi an toàn thực phẩm. Đặc biệt, Sagrifood đã thành công và cho ra thị trường mặt hàng thịt heo “Thảo mộc Sagri”.

Không chỉ chăn nuôi heo, nhiều công ty chăn nuôi gia cầm cũng đảm bảo quy trình khép kín như Ba Huân. Từ trang trại gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay công ty đã khép kín quy trình sản xuất từ trang trại đến bàn ăn theo tiêu chuẩn công nghệ cao, gồm trang trại chăn nuôi gà lấy trứng, trang trại gà lấy thịt, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, 2 nhà máy xử lý trứng gia cầm và 1 nhà máy chế biến thực phẩm. Để đảm bảo các hoạt động theo đúng quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của chuỗi sản xuất và chăn nuôi, công ty đã đầu tư rất nhiều trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật, đào tạo đội ngũ công nhân chuyên nghiệp, được cấp chứng nhận công nghệ cao. Trong hướng phát triển tới, công ty đang chuẩn bị đầu tư trang trại chăn nuôi với quy mô 9ha tại huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội). Đây sẽ là mô hình hiện đại, đa chức năng trong việc nghiên cứu, cập nhật và áp dụng khoa học mới trong chăn nuôi gia cầm; chú trọng phát triển gà giống thương phẩm, gà lấy trứng với các dòng trứng dinh dưỡng. Ngoài vùng nguyên liệu ở các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, công ty còn đặc biệt ưu tiên phát triển vùng nguyên liệu tại các huyện ngoại thành Hà Nội như Phúc Thọ, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ba Vì... theo hình thức liên kết với bà con nông dân, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm.

… đến cửa hàng tiện ích
 
Với hệ thống phân phối ở các chợ truyền thống, cửa hàng thực phẩm sạch, hệ thống siêu thị tiện ích ở các  khu dân cư tập trung tại đô thị lớn như TPHCM và Hà Nội, sản phẩm của Ba Huân còn được nhiều hãng thức ăn nhanh, doanh nghiệp chế biến đặt hàng các sản phẩm chế biến như xúc xích, lạp xưởng, gà viên, chân gà chua cay, gà tẩm ướp... Hiện công ty đang hướng đến việc xuất khẩu các sản phẩm trứng chế biến như trứng bắc thảo, trứng muối đến thị trường các nước. Trong tháng 3-2019, Ba Huân mới đưa ra thị trường dòng sản phẩm trứng gà tươi dùng ăn ngay không cần qua chế biến, đạt quy chuẩn của Nhật Bản. Dòng sản phẩm này có quy trình xử lý khác so với những dòng sản phẩm khác về quy chuẩn kỹ thuật chăn nuôi từ con giống đến thức ăn, trong đó có bổ sung vitamin E.

Tương tự, trong năm nay, Sagrifood và Xí nghiệp Chế biến thực phẩm Nam Phong cũng thực hiện quy trình sản xuất, chế biến theo tiêu chuẩn ISO 22000, HACC… cung cấp cho hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C, Auchan, Mega, Emart, Bách hóa Xanh…Trong đó, Sagrifood ra mắt một số sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng như thịt xiên que, chả bò, lạp xưởng tươi… Còn Công ty Vĩnh Thành Đạt với sản phẩm trứng Vfood, nuôi theo tiêu chí trang trại lạnh, không dùng chất tăng trưởng, có ghi chép sổ sách chuồng trại, không bán vật nuôi mới được tiêm kháng sinh. Trứng tươi từ các trại nuôi đưa về công ty được xử lý sạch bằng dây chuyền hiện đại nhập khẩu từ Hà Lan; qua đó, trứng được rửa, sấy khô, xử lý qua tia UV diệt khuẩn, phun dấu trên từng quả trứng nhằm truy xuất nguồn gốc trang trại nuôi. Ngoài trứng tươi, công ty còn có sản phẩm chế biến ăn liền tiện lợi như trứng vịt kho, cút phá lấu, trứng gà tiềm, gà ác tiềm, trứng vịt muối.

Trong khi đó, sau thời gian chăn nuôi theo quy trình sạch, Công ty San Hà đã xác định mục tiêu phát triển mô hình từ trang trại đến bàn ăn, cung ứng thị trường thông qua hệ thống siêu thị, chợ, khu công nghiệp, nhà hàng, khách sạn… San Hà còn mở rộng thêm kênh phân phối thông qua chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi với thương hiệu SanHa Foodstore, gồm 22 cửa hàng bán các thực phẩm tươi sống như quầy thịt gà, thịt vịt, heo, bò, thủy hải sản… đến các sản phẩm chế biến sẵn từ thịt heo, mặt hàng thực phẩm khô, gia vị các loại. Ngoài ra, cửa hàng còn cung cấp rau củ quả và trái cây các loại.

Tin cùng chuyên mục