Nhiều điểm tiêm phòng tại TPHCM gián đoạn vì thiếu vaccine Quinvaxem

Tại nhiều điểm tiêm chủng trên địa bàn TPHCM vaccine “5 trong 1” Quinvaxem (phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ do Hib) sử dụng cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã được dán thông báo hết, trong khi vaccine mới thay thế loại này là ComBe Five đến nay vẫn chưa được Bộ Y tế cung cấp khiến phụ huynh lo lắng.
Phụ huynh đưa con đi chích ngừa tại Viện Pasteur
Phụ huynh đưa con đi chích ngừa tại Viện Pasteur

Sáng 11-9, chị Nguyễn Thị Huyền đưa con gái đến Viện Pasteur (TPHCM) để chích ngừa vaccine "5 trong 1" theo lịch trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Tại quầy hướng dẫn chị nhận được thông báo vaccine này đã không còn.

Cùng cảnh ngộ với chị, nhiều phụ huynh khác dù có con đến lịch tiêm nhưng do vaccine không còn nên đành phải quay về.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TPHCM, mặc dù đã nỗ lực điều phối giữa các tuyến của Trung tâm Y tế Dự phòng TP nhưng số vaccine Quinvaxem tại TPHCM chỉ đủ sử dụng trong tháng 8-2018. Vì vậy, trong tháng 9-2018, dự kiến hầu hết các Trạm y tế và bệnh viện, Trung tâm có Tiêm chủng mở rộng sẽ không có vaccine Quinvaxem để sử dụng.

“Để kịp thời đáp ứng vaccine Quinvaxem, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản chính thức gửi lên Bộ Y tế và thông báo rộng rãi đến 24 trung tâm y tế quận, huyện và 14 bệnh viện/trung tâm có Tiêm chủng mở rộng về tình hình thiếu vaccineQuinvaxem. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị triển khai các giải pháp chuyên môn cũng như các hoạt động tư vấn, truyền thông cho người dân”- bác sĩ Dũng thông tin.

Theo đó, Trung tâm y tế dự phòng TP khuyến cáo đối với các phụ huynh có trẻ 2-4 tháng tuổi cần thực hiện theo các hướng dẫn sau: Vẫn đưa trẻ ra Trạm Y tế trên địa bàn cư trú để trẻ được uống vaccine ngừa bệnh bại liệt; Tuân thủ theo lịch hẹn tiêm chủng lần sau của Trạm Y tế; Khi cho trẻ đi tiêm chủng cần cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên hệ để giúp Trạm y tế có thể thông báo cho phụ huynh về lịch tiêm bù vaccine ngay khi nhận được vaccine "5 trong 1" trở lại, nhằm đảm bảo trẻ không bị mất mũi tiêm chủng phòng bệnh quan trọng nào.

Đồng thời để có thể bảo vệ trẻ không bị lây bệnh, phụ huynh cần quan tâm thực hiện các biện pháp phòng bệnh như rửa tay bằng nước và xà phòng trước khi chăm sóc, tiếp xúc trẻ; không để trẻ tiếp xúc với người đang bị bệnh truyền nhiễm hoặc có các triệu chứng bệnh hô hấp, sốt chưa rõ nguyên nhân.
Đặc biệt Trung tâm Y tế dự phòng TP lưu ý, nếu phụ huynh có điều kiện, trong thời gian chờ vaccine mới, phụ huynh có thể chích ngừa thay thế bằng vaccine dịch vụ (Pentaxim và Infanrix Hexa) tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ thay thế vaccine của chương trình Tiêm chủng mở rộng.
Trong khi đó, trước thông tin một số điểm tiêm chủng tại TPHCM hết vaccine Quinvaxem, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho rằng, vaccine Quinvaxem do tập đoàn vaccine Janssen tại Hàn Quốc sản xuất đã ngừng sản xuất và cung ứng cho Việt Nam từ ngày 15-12-2017. Ngay sau khi có thông báo ngừng sản xuất của Nhà sản xuất, Bộ Y tế đã khẩn trương tìm kiếm loại vaccine tương tự vaccineQuinvaxem để chuyển đổi, thay thế và đã lựa chọn vaccine ComBE Five do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất. Đây là loại vaccine có thành phần tương tự vaccineQuinvaxem và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền thẩm định, đã được sử dụng trên 72 quốc gia, với khoảng 362 triệu liều, và đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Sau khi lựa chọn vaccine này, Bộ Y tế đã tiến hành các thủ tục mua sắm, nhập khẩu tuân thủ các quy định hiện hành và theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi chi tiết việc sử dụng loại vaccine này thay thế vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bước đầu dự kiến triển khai tại 7 tỉnh trước khi triển khai trên quy mô toàn quốc. Để bảo đảm vaccine an toàn, chất lượng, hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng, tất cả các loại vaccine đều phải tuân thủ việc kiểm định nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo Dự án tiêm chủng mở rộng ngày 8-6 nhập 3 lô vaccine ComBE Five do GAVI viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng, tuy nhiên kết quả kiểm định chất lượng 3 lô vaccine này chưa đạt kết quả như mong muốn. Do đó, Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất tiếp tục cung cấp lô vaccine mới để tiến hành kiểm định. Ngày 10-9, kết quả kiểm định lô vaccine mới này đạt yêu cầu.

Ngay sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của lô vaccinemới này, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thủ tục mua sắm theo quy định để sớm đưa vaccine ComBE Five vào trong chương trình tiêm chủng để tiêm phòng cho trẻ.

Trong thời gian chờ có vaccine mới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo dự án tiêm chủng mở rộng và các địa phương tiến hành rà soát, cân đối, điều phối sử dụng vaccine hiện có trong toàn hệ thống để bảo đảm sự thiếu hụt vaccine đến mức thấp nhất. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động lập Kế hoạch, rà soát và tiến hành tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vaccine ComBE Five khi lô vaccine này hoàn thành các thủ tục mua sắm để chuyển đổi, thay thế vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tin cùng chuyên mục