Nhiều điểm mới về tuyển sinh đầu cấp

° Tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa bằng khảo sát năng lực tiếng Anh
Nhiều điểm mới về tuyển sinh đầu cấp

° Tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa bằng khảo sát năng lực tiếng Anh

° Khuyến khích tuyển sinh đầu cấp chương trình tiếng Anh tích hợp

° Học sinh giỏi cấp TP được cộng điểm ưu tiên vào lớp 10

Ngày khai trường của học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận 1).

Không được nhận học sinh trái tuyến

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 - 2016 của UBND TPHCM,  tất cả các trường trên địa bàn TPHCM phải thực hiện nguyên tắc đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh và làm tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh THCS. Theo đó, việc tuyển sinh đầu cấp đối với lớp 1, lớp 6 phải thực hiện công khai, theo tuyến do ban tuyển sinh quận, huyện quy định và không được nhận học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện. Để nâng cao chất lượng đào tạo, các trường tiểu học phấn đấu sĩ số lớp học theo quy định chuẩn là 35 ở bậc tiểu học và không quá 45 em ở bậc THCS.

Đối với tuyển sinh vào lớp 6, thực hiện xét tuyển đối với học sinh đã hoàn thành bậc tiểu học, không tổ chức thi tuyển. Về lớp 6 tăng cường tiếng Anh, các trường nhận học sinh đã được công nhận đạt yêu cầu bậc tiểu học của chương trình và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (do quận, huyện tự tổ chức). Hoặc có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (đối với quận, huyện không tổ chức kiểm tra công nhận trình độ), hoặc có chứng chỉ Cambridge Flyer đạt 10/15 khiên hoặc TOEFL Primary Step 2 đạt 3/5 huy hiệu).

Điểm mới nhất đối với việc tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là bỏ hình thức thi tuyển và học sinh tham gia làm bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh (90 phút). Điều kiện dự thi là học sinh đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm của lớp 5 với hai môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm/môn trở lên. Ngoài ra, một số trường trung học tiếp tục tuyển sinh chương trình tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Đức, trong đó Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) và THCS Võ Trường Toản (quận 1) tuyển lớp 6 tiếng Nhật và tiếng Đức (ngoại ngữ 1); Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển lớp 6 tiếng Đức (ngoại ngữ 2). Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, thực hiện xu hướng hội nhập giáo dục quốc tế, tăng cường trang bị hành trang ngoại ngữ cho học sinh, TPHCM chủ trương mở rộng dạy ngoại ngữ 1 và 2 như kế hoạch đặt ra. Tuy việc học thêm một ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh còn nhiều trở ngại, nhưng ngành GD-ĐT TP luôn khuyến khích học sinh tham gia và sắp tới sẽ thí điểm triển khai thêm tiếng Tây Ban Nha.

Điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 công lập là thời gian sớm hơn 10 ngày so với năm trước và học sinh giỏi cấp TP được cộng điểm ưu tiên nếu môn đoạt giải là môn chuyên mà học sinh đăng ký dự thi. Mức điểm được cộng gồm giải nhất (2 điểm), giải nhì (1,5 điểm) và giải ba (1 điểm). Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Phổ thông năng khiếu ĐH Quốc gia).

Điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 các trường chuyên, lớp chuyên là học sinh phải tốt nghiệp THCS loại giỏi, hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhận thí sinh ở các tỉnh khác dự thi nếu có đủ điều kiện theo quy định. Sở GD-ĐT TPHCM cũng lưu ý các trường THPT ngoài công lập không được thi tuyển vào lớp 10 dưới bất kỳ hình thức nào.

Mở rộng dạy chương trình tích hợp?

Theo chủ trương của UBND TPHCM, từ năm học 2015 - 2016, TPHCM khuyến khích các trường trung học tuyển sinh đầu cấp chương trình tích hợp, dạy các môn toán và các môn khoa học tự nhiên bằng ngoại ngữ nhằm thực hiện chủ trương chủ động hội nhập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo đó, sau khi đảm bảo tuyển sinh đủ chỗ học theo yêu cầu người học, các trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tiếng Anh mới tiến hành tuyển sinh chương trình tích hợp trên tinh thần tự nguyện đăng ký. Khảo sát bước đầu cho thấy các quận ở trung tâm như 1, 3, 5… đều có kế hoạch chọn trường đủ yêu cầu, điều kiện để dạy chương trình tiếng Anh tích hợp. Tuy nhiên, việc đảm bảo sĩ số lớp học ở con số 35 học sinh đang trở thành thách thức cho nhiều trường muốn triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường lẫn chương trình tích hợp. Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT quận 5, cho biết: “Quận đã chọn 8 trường gồm 5 trường tiểu học (Minh Đạo, Chính Nghĩa, Bàu Sen, Trần Bình Trọng, Nguyễn Đức Cảnh) và 3 trường THCS (Hồng Bàng, Kim Đồng, Lý Phong) triển khai chương trình tích hợp. Các trường này sẽ mở lớp theo nhu cầu đăng ký tự nguyện của phụ huynh”.

Tuy nhiên, với những quận ven, huyện ngoại thành thì việc triển khai chương trình tích hợp gặp nhiều rào cản. Ông Tạ Tân, Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho biết: “Vào đầu năm học, chúng tôi mới khảo sát nhu cầu của phụ huynh học sinh về đăng ký học các chương trình ngoại ngữ, trong đó có chương trình tiếng Anh tích hợp. Nhưng với địa bàn khó khăn, mặt bằng dân cư có thu nhập thấp chiếm phần nhiều thì khả năng đăng ký học chương trình tích hợp khó thực hiện vì học phí quá cao”.

Thời gian tuyển sinh và thi

* Lớp 1 từ ngày 1-7 và công bố kết quả vào ngày 31-7.

* Lớp 6 bắt đầu từ ngày 15-6, công bố kết quả vào ngày 15-7

* Lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: ngày 20-6

* Lớp 10 thi hai ngày 11 và 12-6.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục