Nhiều cuộc hội đàm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

 Một ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Singapore, đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương.

Trưa 11-6, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long-nước chủ nhà hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đã có cuộc hội đàm  với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cùng dự có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Theo truyền hình Singapore Channel News Asia, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ lạc quan về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra ngày 12-6, đồng thời cảm ơn Singapore đã tổ chức đón tiếp chu đáo.

Trong diễn biến liên quan, các quan chức Triều Tiên và Mỹ sáng 11-6 cũng bắt đầu cuộc họp cấp chuyên viên trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cuộc họp này diễn ra tại khách sạn Ritz Carlton giữa Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim, Trưởng phái đoàn Mỹ và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. Ông Kim từng là Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và từng là Đại diện đặc biệt của Mỹ phụ trách chính sách với Triều Tiên. Trước đó, hai ông đã có các cuộc gặp tương tự tại làng đình chiến Panmunjom để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Giới quan sát quốc tế đánh giá các quan chức Mỹ và Triều Tiên này sẽ là những người có những đóng góp quyết định sự thành công của cuộc gặp thượng đỉnh.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington duy trì "quyết tâm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách toàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Cùng ngày 11-6, Cơ quan thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng trên website  tiếng Anh cho biết nội dung chính của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. KCNA viết:  “Quan điểm rộng lớn và sâu sắc về vấn đề thiết lập quan hệ Triều Tiên-Mỹ, vấn đề xây dựng cơ chế giữ gìn hòa bình lâu dài và bền vững trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và các vấn đề quan tâm khác theo yêu cầu thay đổi của thời đại, sẽ được trao đổi tại hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ”.

An ninh nghiêm ngặt trước khách sạn St. Regis, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang lưu trú. Ảnh: THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục