Nhiều chương trình nghệ thuật dành cho "một nửa của thế giới"

Thay lời tri ân tới những người mẹ, người vợ, người bà, người chị, người bạn gái… những người đã mang đến cho cuộc sống sự ấm áp, chăm chút và yêu thương, nhiều chương trình nghệ thuật dành cho một nửa thế giới nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 được tổ chức.

Nhiều chương trình nghệ thuật dành cho "một nửa của thế giới"

Tại Nhà hát lớn Hà Nội, chương trình nghệ thuật đặc biệt Chiều nắng do các đơn vị thuộc Bộ VH-TT-DL diễn ra trong hai đêm 19 và 20-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chiều nắng sẽ chia làm 3 phần: Phần 1 mang chủ đề Bản tình ca cho em, Phần 2 với chủ đề Sắc màu tình yêu và phần 3 là Trở về. Tại đây, khán giả sẽ cùng chìm đắm trong những giai điệu sống cùng năm tháng như Thời hoa đỏ, Phượng hồng, Gửi lại em, Bản tình ca cho em, Tóc gió thôi bay, Nơi gặp gỡ tình yêu, Giọt nắng bên thềm, Ngọn nến, Chia tay hoàng hôn, Khát vọng…

 Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật Chiều nắng, nhạc sĩ Tuấn Phương chia sẻ: “Chiều nắng nằm trong chuỗi các chương trình nghệ thuật chất lượng cao ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình được dàn dựng công phu, kết hợp giữa thơ, âm nhạc, múa và âm thanh, ánh sáng hiện đại. Ekip sáng tạo và tham gia chương trình mong muốn sẽ mang đến một món quà tặng thật sự có ý nghĩa đối với những người phụ nữ và cả gia đình, những người thân yêu của họ".

Nhiều chương trình nghệ thuật dành cho "một nửa của thế giới" ảnh 1 Nhiều hoạt động tôn vinh phái đẹp với “Chạm tới yêu thương” của Ấn tượng Hội An
* Cũng trong những ngày này, Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An (Quảng Nam) tổ chức sự kiện “Chạm tới yêu thương” từ ngày 18 đến 21-10, mở ra một không gian tràn ngập sắc màu để mỗi người có thể bày tỏ tình yêu với những người phụ nữ của mình.
Tại đây, các anh chồng sẽ được trải nghiệm “bếp núc” chuẩn bị món ăn cho một nửa yêu thương; các ông bố sẽ được hướng dẫn làm đẹp và chăm sóc cho công chúa nhỏ của mình; các bạn trai sẽ tự tay làm những tấm thiệp ý nghĩa dành tặng cho người mẹ kính yêu.

Các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau đắm chìm trong miền ký ức sống động và đầy tự hào của vùng đất di sản với các show diễn độc đáo, đầy thú vị: Thế giới Hội An, Trại Hò đánh hổ, Khu rừng hạnh phúc, Đám cưới công chúa Ngọc Hoa, Ác bá cưỡng hôn… Cùng gia đình, người thương thưởng thức chương trình biểu diễn thực cảnh lớn và hấp dẫn nhất Việt Nam - Ký ức Hội An. Công viên mở cửa hoàn toàn miễn phí chào đón du khách trong nước và quốc tế. Cùng đó, 2.000 chiếc ví đựng mỹ phẩm từ xưởng may thủ công Tò He với họa tiết vẽ tay xinh xắn sẽ được gửi tặng cho các chị em khi mua vé xem Ký ức Hội An.

* Trong dịp này, triển lãm “Cháy mãi những đam mê” kể về cuộc đời lao động khoa học của 15 nhà khoa học nữ Việt Nam, thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Đây là một trong những sự kiện hướng tới Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 cũng đã khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội).

Nhiều chương trình nghệ thuật dành cho "một nửa của thế giới" ảnh 2 Cháy mãi những đam mê tái hiện chân dung của nhiều nhà khoa học nữ của Việt Nam
Triển lãm kể câu chuyện của những nhà khoa học nữ Việt Nam, tuy ở các lĩnh vực khác nhau như y học, nông nghiệp, môi trường, giáo dục… nhưng điểm chung là họ đã sống cùng đam mê, sự khát khao nghiên cứu, sáng tạo, vượt qua mọi rào cản, những tổn thương, mất mát… để tạo ra những sản phẩm nghiên cứu hiệu quả, tác động trực tiếp đến cuộc sống của con người, làm xã hội tốt đẹp hơn. 
 Điển hình là công trình nghiên cứu ứng dụng hơn 10 năm của giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thị Lang khi cải tiến giống lúa mới cho năng suất 7-9 tấn/ha, góp phần tạo nên giá trị xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới. 
Với trường hợp của tiến sĩ Hà Phương Thư lại bắt nguồn từ khoảnh khắc chứng kiến người bạn thời phổ thông gặp nhiều tác dụng không mong muốn sau khi xạ trị ung thư đã thôi thúc chị phải làm một cái gì đó giúp bạn. Từ 2015, chị chuyển qua nghiên cứu phức hệ nano FCG từ củ nghệ và tam thất. Kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao công nghệ để sản xuất thuốc CumaGold dùng phòng ngừa và điều trị ung thư... 

Thông qua những chia sẻ, tâm sự, bức ảnh tư liệu, đoạn phim... trưng bày mang tiếng nói của các nhân vật, giúp công chúng hiểu hơn về cuộc sống của các nhà khoa học nữ. Đằng sau những vinh quang, thành công, họ còn là người phụ nữ, người vợ, người mẹ trong gia đình với những yêu thương, lo lắng hằng ngày.

Triển lãm mở cửa đến hết 16-11.

Tin cùng chuyên mục