Nhiều chủng virus cúm mới lạ đang rình rập

Việt Nam nằm trong "điểm nóng" của khu vực Đông Nam Á, nơi có nhiều giao lưu, đi lại, thương mại với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, vì vậy có nhiều nguy cơ lây lan các chủng virus cúm từ các nơi khác trên thế giới vào nước ta.

Cục Y tế phòng, Bộ Y tế  vừa có thông báo khẳng định hiện nay Việt Nam chưa phát hiện chủng virus cúm biến đổi, cũng như virus cúm mới, cho dù số người mắc cúm đang tăng nhanh trong thời gian gần đây.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, virus cúm có 3 túyp là A, B, C, trong đó cúm túyp A thường xuyên có sự biến đổi và có thể tạo thành các chủng virus có độc lực cao, sự lây truyền rộng rãi nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân.

Với 16 loại kháng nguyên H và 9 loại kháng nguyên N, virus cúm A có thể có nhiều loại phân túyp cúm (có thể tới 144 loại) ví dụ như: H1N1, H2N2, H3N2, H5N1, H7N9, H5N6, H9N2, H5N2, H5N3 và H5N8 và một số chủng khác.

Trên thế giới, một số phân tuýp cúm A đã gây nên các đại dịch cúm như: H2N2, H3N8, H3N2, H1N1.

Trong một vài năm trở lại đây trên thế giới cũng đã ghi nhận sự xuất hiện và tái bùng phát của nhiều chủng cúm mới như: H5N1, H7N9, H5H6, H9N2, H5N2, H5N3 và H5N8.

Nhiều chủng virus cúm mới lạ đang rình rập ảnh 1 Tiêu hủy gia cầm bị nhiễm cúm A/H5N1
Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, đặc tính biến đổi thường xuyên của các chủng virus cúm là rất đáng quan tâm, các gen của virus cúm có thể tái tổ hợp để tạo thành các chủng virus cúm đe dọa sức khỏe con người.

Đặc biệt, từ năm 2013 tại Trung Quốc đã ghi nhận chủng virus cúm A(H7N9) làm khoảng 1.600 người mắc, trong đó có hơn 600 trường hợp tử vong.

Tại Mỹ, các trường hợp ghi nhận cúm mùa bắt đầu ghi nhận tăng từ các tháng cuối năm 2017 và đầu 2018, đến nay đã có khoảng 11.965 trường hợp xác định cúm được báo cáo từ bệnh viện.

Trong khi đó, Việt Nam nằm trong "điểm nóng" của khu vực Đông Nam Á, nơi có nhiều giao lưu, đi lại, thương mại với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, vì vậy có nhiều nguy cơ lây lan các chủng virus cúm từ các nơi khác trên thế giới vào nước ta.

Tại Việt Nam, cúm A(H5N1) bắt đầu ghi nhận vào tháng 12-2003 trên các đàn gia cầm và ở người đã tạo nên các đợt dịch cúm gia cầm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như gây thiệt hại lớn đến chăn nuôi của người dân.

Mặc dù tại Trung Quốc đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc cúm A(H7N9) với 5 đỉnh dịch xảy ra. Tuy nhiên, tại Việt Nam qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm chưa ghi nhận trường hợp cúm A(H7N9) kể cả trên người và trên gia cầm. Việt Nam cũng chưa ghi nhận trường hợp mắc cúm A(H5N6) ở người, cũng như chưa ghi nhận các ổ dịch cúm A(H5N8), cúm A(H5N2) trên cả gia cầm và người.

Nhiều chủng virus cúm mới lạ đang rình rập ảnh 2 Gia cầm thải loại nhập lậu làm gia tăng sự lây lan của nhiều chủng virus cúm mới nguy hiểm

Ông Trần Đắc Phu cũng cho biết thêm, để chủ động giám sát sự lưu hành và biến đổi của các chủng virus cúm ở nước ta, Bộ Y tế đã triển khai hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia và đã thiết lập hai Trung tâm cúm quốc gia tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM.

Hai Trung tâm cúm quốc gia này đều có khả năng xét nghiệm phát hiện các chủng virus cúm, kể cả chủng virus cúm có độc lực cao.

Hiện chưa phát hiện thấy chủng virus cúm mới cũng như sự đột biến làm tăng độc tính hay gây kháng thuốc ở các chủng virus cúm lưu hành trên người tại Việt Nam và cũng chưa phát hiện thấy các chủng virus mới lạ nào tại Việt Nam.

Nhiều chủng virus cúm mới lạ đang rình rập ảnh 3 Phát tờ rơi tuyên truyền về việc phòng chống cúm cho người dân

Hơn nữa để chủ động giám sát các chủng virus cúm A(H7N9) có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp với USAID, WHO, FAO tổ chức giám sát lấy mẫu bệnh phẩm trên gia cầm và ở người tại một số tỉnh có nguy cơ cao, nơi tập trung buôn bán gia cầm, kết quả giám sát từ năm 2013 đến nay chưa phát hiện chủng virus cúm A(H7N9) cả trên gia cầm và ở người.

Tin cùng chuyên mục