Nhật Bản sẽ sờ gáy “các đại gia công nghệ” thế giới

Ngày 1-11, Ủy ban Thương mại công bằng của Nhật Bản (JFTC) sẽ tiến hành điều tra liệu các “gã khổng lồ” công nghệ như Google, Amazon, Apple và Facebook có lợi dụng vị trí đứng đầu thị trường của mình để khai thác các nhà đầu tư hay ngăn cản sự cạnh tranh hay không.

Nhật Bản sẽ sờ gáy “các đại gia công nghệ” thế giới

Báo Mainichi dẫn lời của Chủ nhiệm JFTC Kazuyuki Sugimoto cho biết, cuộc điều tra sẽ được tiến hành vào năm 2019, để tìm hiểu xem liệu các công ty công nghệ trên có ngăn cản sự cải tiến công nghệ của các công ty Nhật Bản hay không.

Theo ông Sugimoto, các nhà điều tra sẽ “tập trung nghiên cứu xem việc lưu trữ các dữ liệu khách hàng có ngăn cản những người mới bước vào thị trường hay không, và liệu vai trò thống trị của các công ty lớn này trong thị trường có buộc các đối tác kinh doanh phải giảm giá hay không?”. 

Nhiều nguồn tin cho biết, JFTC trước đó đã nhận được đơn tố cáo nhắm vào Apple trong việc gây cản trở sự phát triển của Game Plus - cổng thông tin trò chơi đang cạnh tranh với App Store của Apple bằng cách cho phép người dùng chơi game mà không cần tải xuống bất kỳ ứng dụng nào.

JFTC cũng đang điều tra xem Apple có vi phạm luật chống độc quyền hay không bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ của Nhật bán iPhone với mức giá ban đầu thấp hơn nhưng phải thực hiện khoản thanh toán hằng tháng cao hơn. Theo FTC, điều này có thể khiến người dùng mất đi những lựa chọn hợp lý.

Thông báo mở điều tra nói trên của cơ quan chống độc quyền Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh chính quyền các nước châu Âu cũng đang mạnh tay với các “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ này.

Cụ thể, đầu năm nay, Liên minh châu Âu (EU) quyết định mức phạt chống độc quyền lên tới 4,34 tỷ EUR đối với Google, cáo buộc công ty này lợi dụng sự phổ biến của hệ điều hành Android để đẩy mạnh công cụ tìm kiếm Google và “ngáng chân” các đối thủ. Google đã kháng cáo quyết định trên, cho rằng các cáo buộc của EU là vô căn cứ. Tuy nhiên, tháng trước, hãng đã phải chấp nhận phán quyết để tránh bị phạt thêm.

Tháng 9 vừa qua, Nghị viện châu Âu cũng đã phê chuẩn một luật bản quyền EU, trao quyền nhiều hơn cho các công ty truyền thông so với các “đại gia” Internet như Google và Facebook.

Cũng trong tháng 10, cơ quan chức năng Italy đã quyết định phạt hai "đại gia" điện thoại thông minh hàng đầu thế giới là Apple và Samsung vì thiếu trung thực trong hoạt động kinh doanh.

Theo quyết định trên, Apple bị phạt 10 triệu euro (11,5 triệu USD) và Samsung bị phạt 5 triệu euro (5,7 triệu USD). Mức xử phạt này được đưa ra sau khi kết quả điều tra của cơ quan chức năng Italy tiến hành hồi tháng 1-2018 xác định việc cập nhật hệ điều hành mới cho các điện thoại đời cũ của các doanh nghiệp này đã gây ra một số trục trặc nghiêm trọng dẫn tới việc người dùng có thể phải mua điện thoại mới thay thế.

Tin cùng chuyên mục