Nhật Bản: Phe đối lập trình dự thảo yêu cầu chính phủ từ bỏ điện hạt nhân

4 đảng đối lập lớn tại Quốc hội Nhật Bản (Dân chủ lập hiến, Đảng Cộng sản, đảng Tự do và đảng Dân chủ Xã hội) đã trình lên Quốc hội dự thảo luật về từ bỏ điện hạt nhân. Dự thảo này cũng nêu rõ “Nhật Bản thừa nhận đã sai lầm trong chính sách điện hạt nhân từ trước tới nay”. 

Người dân Nhật Bản tuần hành phản đối điện hạt nhân. Ảnh: Socialist Party
Người dân Nhật Bản tuần hành phản đối điện hạt nhân. Ảnh: Socialist Party

Ngày 9-3, 4 đảng đối lập lớn tại Quốc hội Nhật Bản (Dân chủ lập hiến, Đảng Cộng sản, đảng Tự do và đảng Dân chủ Xã hội) đã trình lên Quốc hội dự thảo luật về từ bỏ điện hạt nhân.

Dự thảo luật từ bỏ điện hạt nhân được các đảng đối lập trình lên Quốc hội chỉ 2 ngày trước khi Nhật Bản kỷ niệm 7 năm xảy ra thảm họa kép động đất, sóng thần dẫn đến sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, khiến gần 200.000 người phải sơ tán để tránh phóng xạ hạt nhân. Cho đến nay, vẫn còn 55.000 người chưa thể trở về nhà.

Dự thảo đề xuất Chính phủ Nhật Bản phải nhanh chóng đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động, đồng thời đặt ra mục tiêu sẽ đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân trên phạm vi toàn Nhật Bản trong vòng 5 năm kể từ khi dự luật này được Quốc hội thông qua và trở thành luật chính thức.

Dự thảo cũng đưa ra một số khuyến nghị khác như thành lập một ủy ban trực thuộc Chính phủ chuyên trách thúc đẩy việc từ bỏ điện hạt nhân, cũng như đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ nâng tỷ trọng năng lượng tái sinh đóng góp trên 40% tổng nhu cầu điện tiêu thụ trong nước. Dự thảo này cũng nêu rõ “Nhật Bản thừa nhận đã sai lầm trong chính sách điện hạt nhân từ trước tới nay”. 

Tin cùng chuyên mục