Nhật Bản bắt đầu vận động tranh cử Thượng viện

Theo Kyodo, ngày 4-7, các chính trị gia ở Nhật Bản đã khởi động chiến dịch vận động tranh cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử một phần Thượng viện diễn ra vào ngày 21-7 tới.

Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy có hơn 360 ứng cử viên sẽ ra tranh cử để giành 124 ghế tại Thượng viện, trong đó có 74 ghế sẽ được lựa chọn từ 47 khu vực bầu cử theo phương pháp phổ thông đầu phiếu và 50 ghế sẽ được bầu theo phương pháp đại diện tỷ lệ các đảng. 

Hiện nay, liên minh cầm quyền do đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe đang giữ hơn 2/3 số ghế ở Hạ viện nhưng chưa có đủ 2/3 ghế ở Thượng viện. Vì vậy, LDP hy vọng liên minh cầm quyền sẽ giành tối thiểu 2/3 số ghế tại Thượng viện trong cuộc bầu cử sắp tới để có thể thông qua các quyết định quan trọng tại Quốc hội. Với việc vẫn còn 70 Thượng nghị sĩ đang tại vị, liên minh cầm quyền sẽ phải giành thêm ít nhất 53 ghế trong cuộc bầu cử sắp tới để thực hiện mục tiêu đó, thấp hơn nhiều so với 69 ghế mà họ đã giành được trong cuộc bầu cử Thượng viện năm 2016. 

Ngoài ra, LDP cũng muốn sớm sửa đổi Hiến pháp để làm rõ vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) trong Điều 9 của văn bản này nhưng các đảng đối lập chính đều phản đối.

Tin cùng chuyên mục