Nhập viện vì nuốt phải vỉ thuốc có cạnh sắc nhọn

Chỉ sau khoảng 20 phút, dị vật là một vỉ thuốc vẫn còn nguyên vỏ với các cạnh sắc nhọn, cắm vào thành thực quản đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh gắp ra ngoài thành công. 

Sáng 11-2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh vừa tiến hành nội soi gắp thành công viên thuốc còn nguyên vỉ sắc nhọn trong thực quản cho trường hợp bệnh nhân Nguyễn Chí L. (65 tuổi, trú tại phường Trấn Phú, TP Hà Tĩnh).

Trước đó, sáng cùng ngày 11-2, sau khi ăn bữa sáng xong, bệnh nhân Nguyễn Chí L. có uống thuốc tiểu đường và một số loại thuốc khác. Tuy nhiên, trong quá trình uống do sơ suất không chú ý trong các loại thuốc vẫn xen lẫn 2 viên thuốc vẫn còn nguyên vỉ.

Nhập viện vì nuốt phải vỉ thuốc có cạnh sắc nhọn ảnh 1 Nội soi phát hiện vỉ thuốc cắm vào thành thực quản bệnh nhân
Sau khi uống thuốc xong, bệnh nhân Nguyễn Chí L. cảm thấy khó chịu ở vùng cổ họng, mặc dù bệnh nhân đã tiến hành khạc, móc họng để cho nôn ra ngoài. Thế nhưng, tình trạng càng lúc càng nặng thêm, bệnh nhân cảm thấy khó nuốt hơn và gây ra tình trạng chảy máu ở họng sau khi cố móc nôn...

Sau đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để kiểm tra.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cúc, Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, phụ trách bộ phận nội soi, cho biết, sau khi hội chẩn, ê kíp đã tiến hành nội soi gây mê thực quản bằng ống mềm để gắp dị vật.

Chỉ sau khoảng 20 phút, dị vật là một vỉ thuốc vẫn còn nguyên vỏ với các cạnh sắc nhọn, cắm vào thành thực quản, đường kính khoảng 2cm x 2,5cm được gắp ra ngoài thành công. Sau thủ thuật, bệnh nhân đã hết nuốt vướng, không ho khạc ra máu.

Nhập viện vì nuốt phải vỉ thuốc có cạnh sắc nhọn ảnh 2 Vỉ thuốc vẫn còn nguyên viên thuốc đã được gắp ra ngoài
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Cúc, tai nạn do uống thuốc chưa bóc vỉ nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực ra rất nguy hiểm vì các cạnh của vỉ thuốc rất nhọn sẽ cứa vào thực quản gây chảy máu, rất khó cầm. Vì vậy, người uống thuốc cũng phải cẩn thận hơn khi uống.

"Cũng rất mong các quầy thuốc khi bán thuốc cần bán nguyên vỉ, không “xắt nhỏ” viên thuốc còn vỉ như trường hợp bệnh nhân nêu trên. Bên cạnh đó, để tránh nuốt phải dị vật, chúng ta nên ăn chậm nhai kỹ, khi uống thuốc nên nuốt từng viên và nếu chẳng may bị dị vật chui vào đường thở thì không nên cố gắng dùng mẹo dân gian hay dùng tay để móc ra, mà đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có cách xử lý kịp thời", bác sĩ Nguyễn Thị Cúc khuyến cáo thêm.

Tin cùng chuyên mục