Nhân tố mới điện ảnh Việt: Nhiều nhưng chưa đột phá


Bên cạnh những gương mặt quen thuộc, điện ảnh Việt mỗi năm lại chào đón nhiều nhân tố mới. Khán giả luôn đặt kỳ vọng, nhưng thực tế, để tạo dấu ấn là điều không đơn giản.    
Tùng Maru và Bích Ngọc trong Thạch Thảo
Tùng Maru và Bích Ngọc trong Thạch Thảo

Trăm hoa đua nở

Bộ phim điện ảnh về đề tài hôn nhân, gia đình Tìm vợ cho bà vừa chính thức ra rạp ngày 10-8. Đáng chú ý, phim có sự góp mặt của 2 diễn viên trẻ lần đầu tiên đảm nhận vai chính trong một dự án điện ảnh: S.T 35 và Jang Mi. Nếu S.T từng tham gia vai phụ trong một số dự án: Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn nhưng chưa để lại dấu ấn, thì với Jang Mi, đây chính là cú chạm ngõ điện ảnh. 

Trước Tìm vợ cho bà, Trường học bá vương cũng quy tụ dàn diễn viên hầu hết là những gương mặt mới. Vai nam chính được trao cho Wean Lê, vốn nổi tiếng trong cộng đồng trẻ với vai trò một rapper. Lê Hạ Anh - lớp trưởng Chiêu Minh của Cô gái đến từ hôm qua - cũng có vai chính điện ảnh đầu tay trong dự án này. Dàn diễn viên phụ Quỳnh Chi, Gin Tuấn Kiệt, POM... là những cái tên mới mẻ ở địa hạt điện ảnh.   

Chưa có năm nào điện ảnh Việt lại bùng nổ các gương mặt trẻ như 2018. Đạo diễn Kawai Nguyễn Tuấn Anh từng chia sẻ, anh phải đấu tranh với chính mình cũng như thuyết phục nhà sản xuất để được chọn 2 gương mặt mới Thùy Linh và Mai Tài Phến đảm nhận vai chính trong Em gái mưa. Phương Anh Đào - nữ diễn viên đang rất được chờ đợi trong Chàng vợ của em cũng có màn chào sân điện ảnh trong năm nay với Nhắm mắt thấy mùa hè, trước khi góp mặt trong Em gái mưa.  

Danh sách các diễn viên trẻ tham gia các dự án từ đầu năm 2018 đến nay còn phải kể đến: Trương Mỹ Nhân và Kent Phạm Tùng Anh (Thử yêu rồi biết); Quỳnh Hương, Hồng Loan (Hạ cuối tình đầu). Trong tháng 8, dự án rất được mong chờ Song lang cũng giới thiệu gương mặt mới Liên Bỉnh Phát bên cạnh Phan Ngân, Suni Hạ Linh (Mùa viết tình ca). Dự án được Nhà nước tài trợ đặt hàng - Thạch Thảo có hàng loạt gương mặt mới: Tùng Maru, Bích Ngọc, Mai Ngô; Thiên Nga và Trúc Anh The Face, Việt Linh tham gia Mỹ nhân thần sách.  

Còn nhạt nhòa

Nếu khán giả từng rất bất ngờ trước hiện tượng Kaity Nguyễn của Em chưa 18 khi cô chạm ngõ điện ảnh 1 năm về trước, thì từ đầu năm 2018 đến nay, chưa có gương mặt nào tạo nên cú hích phòng vé tương tự.   

Trong số các gương mặt trẻ, “tròn trịa” nhất là Phương Anh Đào với Nhắm mắt thấy mùa hè. Cô gái tốt nghiệp khoa diễn viên Đại học Sân khấu điện ảnh năm 2014 có lợi thế được đào tạo bài bản, hình thể tốt và khuôn mặt sáng. Trong phim, cô thể hiện khá tốt diễn biến tâm lý phức tạp. “Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng Phương Anh Đào có tư duy về nghề, sự thông minh và nhạy bén của một diễn viên khi xử lý tâm lý nhân vật mà mình đang đóng. Phương Anh Đào có một sự… “cứng đầu” vô cùng đặc biệt”, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ sau quá trình hợp tác trong Chàng vợ của em. 

Vừa ra mắt, bộ đôi S.T và Jang Mi cũng nhận được những nhận xét khá tích cực bởi diễn xuất sạch sẽ, nắm bắt được tâm lý, tính cách nhân vật. Trường đoạn Jang Mi dầm mưa, chứng kiến cảnh gia đình bị đuổi ra khỏi nhà, hay S.T với hình ảnh một tay chơi sành điệu, được cho là khá tốt, mặc dù cả 2 vai diễn này cần đào sâu hơn nữa về mặt tâm lý.   

Số còn lại, hầu như chưa để lại dấu ấn đặc biệt nào. Wean Lê từng được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích như Kaity Nguyễn, nhưng với 1 vai diễn nặng ký và có những chuyển biến tâm lý phức tạp, vai Tình của anh trong phim có phần quá sức đối với một diễn viên tập sự. Trương Mỹ Nhân và Kent Phạm Tùng Anh (Thử yêu rồi biết); Quỳnh Hương, Hồng Loan (Hạ cuối tình đầu) cũng nhận nhiều phản hồi không mấy tích cực. Ngay cả với diễn viên đã có ít nhiều kinh nghiệm diễn xuất như Lê Hạ Anh, Gin Tuấn Kiệt, dấu ấn để lại trong các dự án cũng khá nhạt nhòa.   

Các diễn viên trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh, chắc chắn có nhiều áp lực, bỡ ngỡ khi đứng trước cơ hội lớn. Phan Ngân chia sẻ, cô chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được giao đảm nhận vai chính trong Mùa viết tình ca - vai diễn đòi hỏi phải hát và diễn đều tốt. Mai Tài Phến sau thành công với MV Em gái mưa thừa nhận, được giao vai nam chính bản điện ảnh thực sự là thử thách rất lớn.      

Điện ảnh Việt dù đang bùng nổ nhưng để có cơ hội đảm nhận vai chính chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với các diễn viên trẻ. Thành công sẽ đến từ nhiều yếu tố: sự đam mê, bản lĩnh và nỗ lực đầu tư cho vai diễn. Khán giả vẫn luôn mong đợi sẽ có những gương mặt tạo nên sự hấp dẫn mới cho cuộc đua phòng vé.

Tin cùng chuyên mục