Nhân rộng mô hình PPP ra 10 mặt hàng nông sản chủ lực

Hiện Việt Nam đã thành lập các nhóm công tác PPP ngành hàng, bao gồm: cà phê, trà, rau quả, thủy sản, hồ tiêu và gia vị; lúa gạo và hóa chất nông nghiệp.

Đánh giá việc thực hiện sáng kiến “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” và mô hình hợp tác công - tư (PPP) tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) diễn ra ở Hà Nội tuần qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, đầu tư theo hình thức PPP là một trong những phương thức đầu tư hiệu quả.

Điển hình như vai trò của Nestlé Việt Nam trong việc thúc đẩy sự phát triển và liên kết chuỗi ngành hàng cà phê.

Nhân rộng mô hình PPP ra 10 mặt hàng nông sản chủ lực ảnh 1 Tại Việt Nam, đã thành lập các nhóm công tác PPP ngành hàng cà phê
Qua gần 8 năm thực hiện, dự án đã hình thành được những vùng sản xuất nguyên liệu và nông dân đã học được kỹ thuật canh tác để đạt năng suất cao, môi trường tốt, hiệu quả cuối cùng cao nhất.

Nhà đầu tư Nestlé Việt Nam cùng các doanh nghiệp trong nước đang làm tốt chức năng hướng dẫn kỹ thuật, hướng dẫn quản trị, thu mua nông sản, tổ chức chế biến và phân phối chuỗi giá trị.

Việt Nam sẽ nhân rộng mô hình hợp tác PPP ra 10 mặt hàng chủ lực quốc gia, tiến tới nhân rộng ra các nhóm mặt hàng cấp tỉnh và nhóm các mặt hàng địa phương.

Hiện Việt Nam đã thành lập các nhóm công tác PPP ngành hàng, bao gồm: cà phê, trà, rau quả, thủy sản, hồ tiêu và gia vị; lúa gạo và hóa chất nông nghiệp.

Các nhóm công tác PPP ngành hàng đã gắn bó, phối hợp với các đối tác trong chuỗi giá trị để xây dựng các chuỗi giá trị liên kết bền vững, như chuỗi sản xuất và chế biến khoai tây của PepsiCo, chuỗi gạo của Bayer và Vinafood 2, chuỗi cà phê của Nestlé, chuỗi trà của Unilever…

Tin cùng chuyên mục