Nhân rộng mô hình kỳ họp không giấy

Không còn cảnh tượng hàng chồng tài liệu đặt trước mặt đại biểu (ĐB), kỳ họp không giấy HĐND TPHCM vừa tổ chức (từ ngày 11 đến 13-7) đã nhận được phản hồi tích cực. HĐND TPHCM cho biết, ứng dụng kỳ họp không giấy tiếp tục được hoàn thiện và sẽ triển khai rộng khắp tới HĐND cấp quận huyện và phường xã thị trấn. 
 Không còn khệ nệ ôm tài liệu

Để giảm tối đa giấy tờ, 103 ĐB tham gia kỳ họp (đã được cấp iPad vào năm 2017) được kết nối ứng dụng “HĐND”. Qua đó, ĐB cập nhật chương trình kỳ họp, tài liệu điện tử, nắm bắt ý kiến cử tri, thông tin phản ánh từ báo chí truyền thông…

Giờ giải lao cuộc họp, trong khi nhiều ĐB ra ngoài uống nước, trò chuyện thì ĐB Thích Thiện Tánh vẫn ngồi lại hí hoáy với chiếc iPad. Ông đang xem lại một số nội dung trước khi tiến hành biểu quyết. Là người cao tuổi nhất trong số các ĐB HĐND TPHCM khóa IX (71 tuổi), Hòa thượng Thích Thiện Tánh được “ưu tiên” mỗi khi cần biểu quyết hoặc tra cứu tài liệu, chỉ cần ra hiệu là có một kỹ thuật viên tới bên hỗ trợ.

Hòa thượng chia sẻ, đây đã là khóa thứ 7 ông là ĐB HĐND TPHCM. Trải qua gần 35 năm, có lẽ ông là người chứng kiến nhiều nhất quá trình đổi thay trong hoạt động của cơ quan dân cử này. “Mỗi thời một khác, nhưng tôi cảm nhận hoạt động của HĐND TPHCM ngày càng theo hướng hiện đại, hiệu quả hơn”, ông nói.

Trước đây, cứ gần tới kỳ họp là rất nhiều tài liệu giấy được gửi tới cùng lúc, có những đợt tài liệu được gửi ngay sát ngày khai mạc khiến ĐB không có đủ thời gian nghiên cứu. Đầu nhiệm kỳ này, cũng như các ĐB khác, ông được cấp một chiếc iPad. Ông dùng chiếc máy này để tải, xem các tài liệu được gửi tới trước và trong các kỳ họp. Để truy cập vào ứng dụng “HĐND”, Hòa thượng Thích Thiện Tánh dành cả giờ để làm quen được hệ thống mới, và nhận xét: “Giờ cái gì cũng nhanh, gọn và tiện lợi”.

Nhân rộng mô hình kỳ họp không giấy ảnh 1 Các đại biểu HĐND TPHCM với kỳ họp không giấy. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo ĐB Lê Minh Đức, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM, sự đổi mới lớn nhất trong Kỳ họp lần thứ 15 của HĐND TPHCM khóa IX là thực hiện kỳ họp không giấy. Đây là giải pháp rất thiết thực nhằm góp phần thực hiện cải cách hành chính và Đề án “Xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh”.

Trên ứng dụng “HĐND” được cài đặt, các ĐB và khách mời tiếp cận đầy đủ các văn kiện tài liệu kỳ họp. Trong mỗi mục, tài liệu được sắp xếp rõ ràng, khoa học và dễ sử dụng, lại được cập nhật hàng giờ. Việc này đã giúp các ĐB không còn vất vả khệ nệ ôm hàng chồng báo cáo, tờ trình và các tài liệu giấy khác nặng hàng chục ký, mà nay chỉ đơn giản mang theo thiết bị số (iPad) vào phòng họp, dễ dàng tra cứu, đọc tài liệu và thảo luận.

Tiếp tục cải tiến

Trực tiếp trải qua kỳ họp không giấy, nhiều ĐB cũng góp ý, đề nghị ứng dụng cần tiếp tục hoàn thiện. ĐB Trần Xuân Điền, Chủ tịch UBND quận 10, mong muốn hệ thống có thể tra cứu, liên thông với các hệ thống tài liệu khác để ĐB khai thác được thuận lợi.

Hiện tại, ứng dụng “HĐND” chỉ mới chạy tốt trên nền tảng hệ điều hành iOS (iPhone và iPad), ĐB Lê Minh Đức mong rằng trong thời gian tới, ứng dụng có thể chạy tốt trên nền tảng hệ điều hành Android (nhất là máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android) và hệ điều hành Windows (máy tính bảng Sureface Pro).

Ứng dụng cũng cần tiếp tục hoàn thiện các phần nội dung tương tác giữa ĐB với chủ tọa và thư ký kỳ họp, giữa ĐB với cơ quan Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội - HĐND TPHCM mọi lúc khi cần, để ứng dụng thông minh hơn, linh hoạt hơn và trí tuệ hơn.

Theo ông Trần Tuấn Ngọc, Chánh Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội - HĐND TPHCM, con số 110 triệu đồng tiết kiệm từ kỳ họp vừa qua chỉ là thống kê ban đầu về tiết kiệm văn phòng phẩm.

“Còn rất nhiều khâu tiết kiệm, chúng tôi chưa tính hết được. Trước đây, mỗi kỳ họp là một cao điểm, văn phòng phải huy động toàn bộ lực lượng khoảng 35 người làm đêm làm ngày để in ấn, ngồi sắp trang, xếp tài liệu nào ra tài liệu đó rồi gửi tới ĐB. Bây giờ, văn phòng tiết kiệm được nhiều công sức, nhân lực”, ông Ngọc phân tích.

Về hướng hoàn thiện ứng dụng kỳ họp không giấy, ông Trần Tuấn Ngọc cho hay, HĐND TPHCM sẽ tiếp thu các góp ý của ĐB và tiếp tục hoàn thiện ứng dụng. Cụ thể, ứng dụng sống động hơn, tính tương tác sẽ nhiều hơn, ĐB có thể tương tác trực tiếp với cử tri qua ứng dụng; liên kết thông tin tốt hơn giúp ĐB dễ dàng tra cứu; tương thích tốt hơn với các hệ điều hành, các thiết bị điện tử…

Ông Trần Tuấn Ngọc cho biết thêm, TPHCM đang chuẩn bị áp dụng kỳ họp không giấy ở HĐND cấp quận huyện và phường xã thị trấn. Đặc biệt, sau khi hoàn thiện, ứng dụng “HĐND” sẽ xuất hiện sẵn ở cửa hàng ứng dụng (App store) của các điện thoại di động thông minh, máy tính bảng… để bất kỳ cử tri nào quan tâm, có thể tải xuống miễn phí, truy cập vào hệ thống, tương tác với ĐB. Thông tin, số điện thoại, email các ĐB HĐND TPHCM cũng được công khai trong ứng dụng, giúp người dân thuận tiện liên lạc, gửi gắm tâm tư nguyện vọng.

Hết năm 2019, triển khai Phòng họp không giấy

Ngày 17-7, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở ban ngành, quận huyện nghiêm túc thực hiện chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước. Các đơn vị được giao đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiết kiệm thời gian các phiên họp, buổi họp, giảm tối đa việc sử dụng giấy, tiến đến sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp, buổi họp (trừ văn bản, tài liệu mật). Phấn đấu đến hết năm 2019, triển khai Phòng họp không giấy trên địa bàn thành phố.

Các đơn vị được yêu cầu báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM về việc tổ chức các cuộc họp, các biện pháp nâng cao chất lượng cuộc họp, giảm số lượng cuộc họp được thực hiện trước ngày 25-11 hàng năm.

MAI HOA

Tin cùng chuyên mục