Nhạc sĩ Quốc Bảo: Trong tâm tôi chỉ có Tâm!

Không phải những giọng ca đã chắp cánh cho hàng loạt ca khúc của Quốc Bảo đến với đông đảo người nghe như Trần Thu Hà, Thanh Lam, Nguyên Hà hay June Nguyễn - “nàng thơ” hiện tại; mà Mỹ Tâm mới là người mang đến nguồn cảm hứng sâu nặng khiến nhạc sĩ Quốc Bảo phải viết thành một cuốn sách. 
 Nhạc sĩ Quốc Bảo trong buổi ra mắt sách Tâm.
Nhạc sĩ Quốc Bảo trong buổi ra mắt sách Tâm.

Không phải những giọng ca đã chắp cánh cho hàng loạt ca khúc của Quốc Bảo đến với đông đảo người nghe như Trần Thu Hà, Thanh Lam, Nguyên Hà hay June Nguyễn - “nàng thơ” hiện tại; mà Mỹ Tâm mới là người mang đến nguồn cảm hứng sâu nặng khiến nhạc sĩ Quốc Bảo phải viết thành một cuốn sách. Đó là bút ký chân dung Tâm, do Phanbook và NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành. 

Tâm không dành cho những người tò mò 

PHÓNG VIÊN: Xung quanh cuộc đời Quốc Bảo có nhiều giai nhân và nàng thơ, vì sao anh lại chọn Mỹ Tâm để viết sách? 

Nhạc sĩ QUỐC BẢO: Ý định đặt bút viết Tâm diễn ra vào tháng 8-2017, tôi và Mỹ Tâm sau rất nhiều năm gặp nhau thì lần đó mới được ngồi ăn chiều với nhau. Rồi trời mưa rất to, hai anh em không về được nên ngồi lại nói chuyện. Cuộc nói chuyện lan man đủ thứ, hai anh em cùng nhớ lại những kỷ niệm, nhớ cả những khó khăn của nghề hát… Lúc đó, tôi nổi hứng lên, có nói với Mỹ Tâm: “Bé, anh sẽ viết một cuốn sách về em đó!”. Tâm không phản đối, chỉ nói: “Bé có gì đâu để viết!”. Tôi bảo: “Có. Nhưng bé không được quyền can dự vào bản thảo đó đâu. Anh viết gì kệ anh!”. 

Mặc dù có những người rực rỡ hơn như Thanh Lam, Hồng Nhung nhưng tôi không viết, người duy nhất khiến tôi bỏ ra hai, ba tháng ngồi viết chỉ có Mỹ Tâm thôi. Mỹ Tâm là một nhân vật đặc biệt, dù đặt trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Trong bối cảnh tình thân với Quốc Bảo, cũng đủ thân thiết mà bối cảnh xã hội, showbiz cũng đủ hào quang. Tôi nghĩ Mỹ Tâm hoàn toàn xứng đáng.

Anh nói Mỹ Tâm không được can dự vào cuốn sách, như vậy có đủ khách quan đối với một cuốn sách về nhân vật không? Có những phần đời nào khác của Mỹ Tâm đã không được nhắc đến?

Chính bởi vậy, tôi mới rào trước đón sau ngay trong cuốn sách. Tôi với Mỹ Tâm vừa gần vừa xa, đủ gần để hiểu rõ về nhau nhưng cũng đủ xa để không can thiệp vào đời tư của nhau. Những chuyện riêng tư là của Tâm, tôi chỉ quan tâm Mỹ Tâm với hình ảnh mà tôi lưu giữ khi cô ấy đến nhà tôi lần đầu. Bởi vậy, cuốn sách vẫn mang tính chủ quan, chứ không khách quan như độc giả mong đợi. Cuốn sách viết về Mỹ Tâm dưới con mắt của Quốc Bảo. Vậy thôi!

Khi viết Tâm, anh có kỳ vọng cuốn sách sẽ trở thành best-seller, vì lượng người hâm mộ của Mỹ Tâm dư sức làm được điều đó? 

Thực sự tôi nghĩ cuốn sách này không dành cho người hâm mộ trẻ của Mỹ Tâm đâu. Các bạn ấy sẽ có nhu cầu muốn biết những câu chuyện xung quanh cuộc đời của Mỹ Tâm, chẳng hạn chị Tâm hay cô Tâm ngày xưa gian khổ thế nào, hồi ở Đà Nẵng vất vả ra sao, nhà có mấy chị em, đã từng yêu ai… Các bạn ấy sẽ không tìm thấy những điều đó trong cuốn sách này, mà cuốn sách sẽ dành cho những đối tượng muốn hiểu thêm về showbiz Việt Nam, về công nghệ âm nhạc Việt Nam, hay những thăng trầm của toàn bộ nền âm nhạc đại chúng suốt từ thời Làn sóng xanh cho đến thời điểm năm 2015. Đó là đối tượng mà tôi muốn hướng tới. 

Cuốn sách này không dành cho những người tò mò, nếu họ tò mò thì nên tìm đến những kênh khác. Vì bản thân Mỹ Tâm cũng đồng ý với tôi ở việc này, đó là không nói chuyện đời tư. 

Muốn trở thành người viết chuyên nghiệp 

Trong quá trình viết sách, anh và Mỹ Tâm có sự tương tác với nhau như thế nào? 

Thực ra, chúng tôi toàn nói những chuyện trên trời dưới biển, không liên quan đến cuốn sách này. Bởi vì tôi chủ động tránh, bằng mọi giá không để Mỹ Tâm can thiệp vào cuốn sách hay quá trình viết sách. Tôi không muốn bị mất hứng.

Từ cuốn sách đầu tiên đến nay đã 14 năm, số lượng sách mà anh ra mắt công chúng cũng gần chục cuốn. Văn chương liệu có phải là bước rẽ của Quốc Bảo?

Tôi khẳng định ngay rằng văn chương hoàn toàn không phải là nghề tay trái, hay chẳng phải lúc ế show thì Quốc Bảo ngồi viết sách, mà đây là chủ định ngay từ đầu của tôi. Tôi sẽ không viết báo nữa mà dồn năng lượng cho việc viết sách, nó ra tấm ra miếng hơn. 

Đọc những cuốn sách trước của anh, chứng tỏ anh là người đam mê văn chương và đọc rất nhiều. Đây có phải là tham vọng trở thành nhà văn Quốc Bảo bên cạnh danh xưng nhạc sĩ? 

Có lẽ tôi là người đọc nhiều ở Việt Nam nhưng không phải vì tham vọng để trở thành nhà văn. Không có tham vọng nhưng tôi vẫn là một người viết, và là một người viết chuyên nghiệp. 

Một Quốc Bảo trong thế giới văn chương, sách vở sẽ khác như thế nào với một Quốc Bảo trong âm nhạc?

Khác chứ. Nó trầm tư hơn. Thế giới văn chương bao giờ cũng trầm hơn, nhiều suy tư và bình yên hơn. Âm nhạc dẫu sao đi nữa, mảng đem lại sự bình yên cho tôi là nhạc cổ điển. Còn mảng mà tôi đang làm là nhạc đại chúng thì có sự ồn ào, hơi hướng ra bên ngoài. 

Nhìn lại những cuốn sách đã ra mắt của anh, dường như không theo một thể loại nào nhất định. Cuối cùng, anh muốn viết sách cho những độc giả nào? 

Độc giả chủ yếu mà tôi hướng đến là lượng người hâm mộ của mình, chỉ độ 2.000 người. Tôi thống kê được là vì tôi làm đĩa chỉ in 2.000 bản thôi. Nếu những cuốn sách của tôi có sự lan tỏa nhiều hơn thì tốt, nhưng tôi đo đếm được đối tượng độc giả của mình chỉ nằm trong khoảng 2.000 người, là những người đã có sẵn và họ chung thủy.

Sau Mỹ Tâm, liệu ai sẽ mang đến cảm hứng để anh viết tiếp?

Rất nhiều người đã hỏi câu này, và tôi thường đáp lại bằng cái lắc đầu. Đơn giản vì trong tâm của Quốc Bảo chỉ có Tâm mà thôi!

Hẳn là anh đã tặng cuốn sách này cho Mỹ Tâm, cô ấy đón nhận như thế nào với món quà này?

Mỹ Tâm post lên Instagram cuốn sách và một số trang. Tôi lường trước được phản ứng của Tâm, chắc chắn cô ấy sẽ rất bất ngờ. Tâm cũng là người có trí nhớ rất tốt, chỉ cần nhắc lại một kỷ niệm nào đó sẽ nhớ được, nhớ về cả một giai đoạn đó, trời Sài Gòn như thế nào, người Sài Gòn như thế nào... Tâm nhớ hết. Trong sách, khi đọc lại Tâm sẽ thấy một số điều mà chỉ có tôi nhận ra nhưng tôi chưa bao giờ nói với Tâm điều đó.

Tin cùng chuyên mục