Nhạc kịch "Chuyện tình nàng Giáng Hương" sinh động, nhiều màu sắc

Vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương vừa công diễn suất đầu tiên tại Nhà hát Hòa Bình. Vở nhạc kịch khá lạ, nhiều màu sắc, mang đậm nét văn hóa Việt Nam, được dàn ca sĩ - diễn viên trẻ thể hiện sinh động, thu hút.
Nhạc kịch "Chuyện tình nàng Giáng Hương" sinh động, nhiều màu sắc

Vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương vừa công diễn suất đầu tiên tại Nhà hát Hòa Bình. Vở nhạc kịch khá lạ, nhiều màu sắc, mang đậm nét văn hóa Việt Nam, được dàn ca sĩ - diễn viên trẻ thể hiện sinh động, thu hút.

Dựa trên câu chuyện tình yêu thật đẹp, mang màu sắc huyền ảo, kỳ lạ giữa chàng Từ Thức và nàng tiên Giáng Hương, một ê kíp những người làm nghệ thuật tâm huyết với nghề, với nghệ thuật đã chung tay thực hiện, xây dựng thành câu chuyện nhạc kịch thú vị.

Với kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng, vở nhạc kịch được hoàn thiện bằng sự nỗ lực góp sức của giám đốc âm nhạc Phương Nam, cố vấn âm nhạc NSƯT Hoàng Điệp, biên kịch và đạo diễn Thiên Hương, đạo diễn sân khấu người Pháp Sylvain Merille, ca sĩ Nam Khánh, Hoàng Kim, Thanh Nguyên, Tấn Đạt, sinh viên Nhạc viện TPHCM và sinh viên Trường ĐH VHNT Quân đội. 

Vở nhạc kịch phong cách Broadway dựa trên câu chuyện Từ Thức gặp tiên

Điểm nhấn ấn tượng của toàn vở nhạc kịch chính là phần âm nhạc được ê kíp thực hiện chương trình, các giọng ca chính, phụ trong vở được thể hiện thật xuất sắc. Hàng loạt ca khúc bất hủ của các nhạc sĩ Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Lê Thương… được các ca sĩ thể hiện ngọt ngào, du dương, bay bổng. Bên cạnh đó là phương thức sử dụng kỹ thuật hình ảnh điện ảnh, màn hình cong tạo chiều sâu, phối hợp hòa điệu với cảnh trí, không gian sân khấu, đã góp phần tạo nên sự lung linh của vở diễn.

Tuy nhiên, xuyên suốt vở nhạc kịch, người xem dễ dàng nhận ra chất kịch còn quá ít. Những bài hát được sử dụng trong vở chủ yếu là độc thoại, đậm chất tự tình, nên chưa thể là mối liên kết hữu hiệu nối liền các tuyến kịch với nhau, nối liền mạch cảm xúc giữa các nhân vật với nhau. Đó cũng chính là nguyên nhân gây nên sự hạn chế đối với các ca sĩ - diễn viên trong việc thể hiện những khoảnh khắc cao trào tâm lý nhân vật trong từng tình huống kịch.

Ngoài ra, phần thoại kịch cũng là một yếu điểm dễ thấy của vở Chuyện tình nàng Giáng Hương. Có một sự phá cách trong dàn dựng vở nhạc kịch này chính là việc đem lên sàn diễn nhiều thể loại âm nhạc. Tuy nhiên, bên cạnh những khúc ca tình yêu ngọt ngào, nồng nàn, cách sắp xếp những bài hát rap, nhạc dance, nhạc trẻ… xen kẽ trong một vài phân cảnh chưa thật sự phù hợp. 

Dù vẫn còn vương vài hạt sạn trong vở nhạc kịch, nhưng phải ghi nhận sự cố gắng của cả ê kíp tổ chức thực hiện chương trình, đã nỗ lực tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sân khấu theo phong cách hiện đại nhưng vẫn rất đậm chất Việt Nam, được thể hiện qua cảnh trí mái đình, cổng làng, trang phục bà ba, áo dài khăn đóng, đời sống làng xã ngày xưa, những trò chơi dân gian...

Nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương tiếp tục biểu diễn 5 đêm 14, 15, 21, 22 và 23-10 tại Nhà hát Hòa Bình.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục