Nhà thương

- Có nhiều Việt kiều hoặc người nước ngoài mấy năm qua đã chọn bệnh viện xứ mình để can thiệp tim mạch, nha khoa, ngoại khoa hoặc giải phẫu thẩm mỹ. Cái khiến họ yên tâm là tay nghề của y, bác sĩ Việt Nam khá cao, được đánh giá có tầm ở châu Á. Nhưng giá cả thực hiện các ca giải phẫu, can thiệp lại khá mềm so với nhiều nước khác.

- Vậy tại sao nhiều bệnh nhân có thu nhập cao vẫn chọn ra nước ngoài để chữa, mà không về “tắm ao ta”?

- Chắc là còn phải rất lâu nữa, đa số người bệnh dạng có tiền mới đủ lòng tin vào hệ thống y tế trong nước. Có thể họ vẫn đánh giá kiểu “tiền nào của ấy”, hoặc vì những lý do cá nhân. Nhưng nếu chất lượng điều trị, tay nghề của bác sĩ xứ mình được nâng lên, bệnh viện được đầu tư hiện đại, bệnh nhân bình thường ở trong nước cũng sẽ được thụ hưởng dịch vụ y tế ngon lành hơn.

- Nghe vậy cũng vui, nhưng chắc còn lâu mới được thế. Bởi bác sĩ có giỏi, mà nạn cần nhờ vả, đút phong bì thì bệnh nhân mới được chích không đau vẫn lậm. Rồi chuyện hãng dược can thiệp sâu vào việc kê toa do chi đậm cho bác sĩ vẫn còn tràn lan. Khi nào mà sự vụ lợi vẫn mạnh, mong muốn lương y như từ mẫu vẫn còn xa.

- Phải rồi. Ước ao của người bệnh, nhất là người nghèo, là không chỉ có xây bệnh viện, mà được có nhiều nhà thương!

Tin cùng chuyên mục