Nhà máy gỗ triệu đô xả thải ra môi trường

Nước xả thải từ nhà máy xả ra đã tràn xuống khu vực xóm 5, 6, 7, 8,... có màu đen, bốc mùi hôi thối khiến một số loài cá tự nhiên chết.
Nước thải ra có màu đen, bốc mùi hôi thối khiến một số loài cá tự nhiên chết
Nước thải ra có màu đen, bốc mùi hôi thối khiến một số loài cá tự nhiên chết

Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An thuộc Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm (chủ đầu tư là Tập đoàn TH) là nhà máy chế biến gỗ ván thanh, gỗ MDF lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á, với tổng mức đầu tư 300 triệu USD. Nhà máy này được khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 9-2016. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động, nhà máy này đã bị người dân phản ánh về việc xả thải ra môi trường khiến cuộc sống và sinh hoạt của họ bị ảnh hưởng. 

Những ngày vừa qua, người dân xã Nghĩa Hội (huyện Nghĩa Đàn) và xã Quỳnh Thắng (huyện Quỳnh Lưu) lại bức xúc vì nhà máy xả thải. Theo ghi nhận, nước xả thải được nhà máy này xả ra đã tràn xuống khu vực xóm 5, 6, 7, 8,... (xã Quỳnh Thắng). Nước thải ra có màu đen, bốc mùi hôi thối khiến một số loài cá tự nhiên chết. Nguồn nước này cũng sẽ theo kênh nước chảy vào hồ Vực Mấu (hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An). Sáng ngày 1-12, nhiều người dân xã Nghĩa Hội và xã Quỳnh Thắng đã kéo đến Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm để phản đối, yêu cầu nhà máy chấm dứt việc xả thải. Ông Lê Văn Nga - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng, cho biết: “Người dân xã Quỳnh Thắng rất bức xúc vì nước thải chưa qua xử lý từ Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An xả ra gây ô nhiễm môi trường... Chúng tôi đã có kiến nghị nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như có văn bản gửi cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết”. 

Ông Lê Đức An, Trưởng phòng TN-MT huyện Nghĩa Đàn, xác nhận: “Việc có hiện tượng cá chết do nước thải từ nhà máy gỗ. Chúng tôi cũng đã kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt và sẽ có hướng xử lý”. Ông Đinh Sỹ Khánh Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi đã báo vụ việc với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An để có hướng xử lý”.

Tin cùng chuyên mục