Nhà lưu trú công nhân chỉ đáp ứng 15% nhu cầu

Nhằm kích cầu doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội, phục vụ cho công nhân trên địa bàn TP, UBND TPHCM cho biết sẽ điều chỉnh quy chế Quản lý nhà cho công nhân, người lao động thuê để ở trên địa bàn TP, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành; đồng thời, điều chỉnh chính sách cho vay vốn và hỗ trợ lãi vay ưu đãi để thu hút nhà đầu tư tham gia. 
Khu lưu trú công nhân Khu chế xuất Tân Thuận
Khu lưu trú công nhân Khu chế xuất Tân Thuận
Ngoài ra, UBND TPHCM cũng giao Sở Xây dựng theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân, kịp thời đề xuất UBND TP giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án.
TP cũng yêu cầu Liên đoàn Lao động TP khảo sát, nắm bắt nhu cầu chỗ ở, sinh hoạt, nghỉ ngơi, giải trí của công nhân tại 3 khu công nghiệp tập trung trên địa bàn TP để đề xuất chính sách, kế hoạch và tổ chức thực hiện các loại hình văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, góp phần nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa, xã hội phục vụ công nhân, người lao động trên địa bàn TP ngày càng tốt hơn. 
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, số lượng nhà lưu trú được doanh nghiệp đầu tư xây dựng đến nay chỉ đáp ứng 39.400 chỗ ở (khoảng 15% nhu cầu). Trước đây, TPHCM đã từng có chương trình cấp bù lãi vay để đầu tư nhà lưu trú công nhân nhưng do ngân sách còn hạn chế, cộng với thủ tục phức tạp nên các doanh nghiệp chưa mặn mà.
Ngoài ra, các khu công nghiệp tập trung chưa dành quỹ đất phù hợp để xây dựng nhà ở nên gây khó khăn cho việc phát triển nhà lưu trú. Từ nay đến năm 2020, TP cần xây thêm hơn 240.000 chỗ ở nữa mới có thể đáp ứng nhu cầu. Trong năm 2018, TP dự kiến phát triển thêm khoảng 2.220 chỗ ở cho công nhân  với gần 32.000m² sàn xây dựng. 

Tin cùng chuyên mục