Nhà hát đủ tầm cho cải lương, không có: Tại ai?

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét nhiều thiết chế văn hóa chưa được đầu tư đúng mức hoặc có nhưng hoạt động không hiệu quả, phát triển thiếu đồng bộ dẫn đến lãng phí.
Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TPHCM về tình hình đầu tư, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa trên địa bàn TPHCM
Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TPHCM về tình hình đầu tư, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa trên địa bàn TPHCM

Sáng 28-9, Thường trực HĐND TPHCM đã tổ chức phiên họp giải trình về tình hình đầu tư, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa trên địa bàn TP.

Mở đầu phiên họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đại biểu (ĐB) phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để xác định nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục.

Người đứng đầu HĐND TPHCM cũng nhận xét phát triển văn hóa, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo đội ngũ… chưa tương xứng với vị trí và tiềm năng của TPHCM. Nhiều thiết chế văn hóa chưa được đầu tư đúng mức hoặc có nhưng hoạt động không hiệu quả, phát triển thiếu đồng bộ dẫn đến lãng phí.
ĐB Cao Anh Minh đặt vấn đề liên quan đến hoạt động nghệ thuật truyền thống. Ông cho rằng, hoạt động đờn ca tài tử và cải lương còn rất nhiều khó khăn. Nhà hát Trần Hữu Trang vừa mới đưa vào hoạt động với 2 suất diễn mỗi tuần nhưng khán giả còn vắng.
“Mặc dù vắng khán giả nhưng trong xã hội loại hình đờn ca tài tử rất phổ cập, gần 200 câu lạc bộ đờn ca tài tử hoạt động ở TPHCM. Tại sao loại hình nghệ thuật này đưa vào biểu diễn lại bất cập như thế? Chính sách của Sở VH-TT trong quy hoạch phát triển ngành có quan tâm đến hoạt động đờn ca tài tử hay không?” - ĐB Cao Anh Minh đặt vấn đề.
ĐB Trương Lâm Danh lại quan tâm đến một số thiết chế văn hóa trước đây sôi động, giờ trở thành “vùng ký ức đô thị”, như một số nhà hát, rạp chiếu phim trước năm 1975 giờ trở thành nhà hàng, quán nhậu. Từ đó, ĐB này nêu thắc mắc về việc quy hoạch đầu tư nhà hát, rạp chiếu phim cũ tồn tại và phát triển như thế nào?

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở VH-TT Huỳnh Thanh Nhân cho biết đối với Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, cơ sở vật chất đã xuống cấp, không có chỗ giữ xe… Khi được TP đầu tư xây mới tại rạp Hưng Đạo cũ nhưng nhiều hạng mục thiết kế không phù hợp quy chuẩn của sân khấu cải lương. Theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP, hiện nhà hát đang tiếp nhận, khai thác và vận hành tạm thời trong thời gian chờ xây dựng tại địa điểm mới.

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT, khẳng định các chính sách, kế hoạch, chủ trương trong việc giữ gìn và phát huy giá trị của văn hóa nghệ thuật truyền thống đều có. Tuy nhiên, việc thu hút được người học nhất là với các ngành như hát bội, cải lương… là rất khó khăn.

“Hát bội không có người học dù sở có đầu tư từ trang phục, tiền lương, chế độ. Những ngành nghệ thuật khác, khi tuyển được thì có em chưa tốt nghiệp THPT nên vừa phải dạy nghề, kết hợp dạy văn hóa cho các em rất vất vả”, ông Nam dẫn chứng và cho biết đào tạo được 25 em hát cải lương nhưng chỉ 5 em có bằng tốt nghiệp THPT.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm hỏi lại: “Đúng là khó thật. Nhưng tôi hỏi, theo đánh giá của anh cái sự đam mê, nhu cầu hưởng thụ ở hai lĩnh vực này (hát cải lương và hát bội) trong xã hội ở mức nào? Sự đam mê theo nghề có hay không?”.
Nhà hát đủ tầm cho cải lương, không có: Tại ai? ảnh 1 Một đại biểu HĐND TPHCM phát biểu tại phiên giải trình
Ông Nam cho rằng nghệ thuật hát bội và cải lương sẽ là hai loại hình nghệ thuật sống mãi trong lòng người dân Việt Nam. Các loại hình này đã được truyền qua nhiều thế hệ. Vì vậy, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Sở VH-TT sẽ làm cho loại hình nghệ thuật hát bội tốt hơn.

Phó Giám đốc Sở VH-TT cũng khẳng định: "Nghệ thuật cải lương thông qua với đờn ca tài tử, gắn liền với lời nói, điệu hát... gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân. Tôi khẳng định với ĐB và Chủ tịch HĐND TP là nghệ thuật hát bội và cải lương sẽ sống mãi”.

Trước giải trình này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, với đánh giá của ông Võ Trọng Nam - một người am hiểu chuyên môn lĩnh vực này thì sự đam mê hưởng thụ của người dân đối với hai loại hình nghệ thuật hát bội và cải lương là “rất dồi dào”.

Tuy vậy, người đứng đầu HĐND TPHCM nhận xét Sở VH-TT chưa đưa ra được giải pháp về chính sách và tổ chức môi trường tốt để 2 loại hình nghệ thuật truyền thống này hoạt động.

“Sở VH-TT cứ nói khó nhưng cái khó đó do mình tạo ra. Người dân đam mê, có những con người muốn đi theo loại hình nghệ thuật này nhưng vì sao họ không đi theo được nghề này là do mình. Sở VH-TT chưa thấy được điều này thì “cái khó này” có 1.000 lần giải trình nữa vẫn không chỉ ra được vì sao khó. Nhà hát cải lương đủ tầm cho cải lương không có. Xây dựng Nhà hát Trần Hữu Trang không diễn được một vở tầm cỡ, tại ai?”

“Ở đây không đổ hết trách nhiệm cho Sở VH-TT, mà trách nhiệm thuộc tất cả chúng ta”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Tin cùng chuyên mục