Nhà đầu tư đánh giá và kỳ vọng gì từ Đà Nẵng?

Ngày 15-10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Ariyana, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 (IDF 2017) giới thiệu về triển vọng phát triển của thành phố với các cơ hội đầu tư mới cũng như các chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể. Vậy nhà đầu tư, các đối tác đánh giá và kỳ vọng gì từ TP Đà Nẵng? 
Hội nghị đầu tư Đà Nẵng
Hội nghị đầu tư Đà Nẵng
Thuận lợi...
Tại diễn đàn, đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao môi trường kinh doanh của Đà Nẵng, một "điểm sáng" về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và nêu nhiều kiến nghị, góp ý cho thành phố. Bên cạnh đó, nhà đầu tư, các đối tác cũng trông chờ và mong muốn nhiều từ phía Đà Nẵng. 
Nhà đầu tư đánh giá và kỳ vọng gì từ Đà Nẵng? ảnh 1 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP Đà Nẵng duy trì mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành "thành phố đáng sống" 
Tại diễn đàn, bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM, cho rằng việc Đà Nẵng là một trong những tỉnh, thành có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất của Việt Nam chứng minh rằng sự lãnh đạo giỏi có thể tạo ra sự khác biệt thực sự. Các công ty Hoa Kỳ rất chú ý quan tâm đến PCI và sử dụng chỉ số này để xác định các tỉnh, thành, đối tác tiềm năng triển khai hoạt động kinh doanh. 
Nhà đầu tư đánh giá và kỳ vọng gì từ Đà Nẵng? ảnh 2 Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM
Bà Almut Roesner, Giám đốc điều hành EuroCham, cho rằng sự thành công của các công ty châu Âu tại Đà Nẵng đang thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào thành phố năng động này trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ được phê chuẩn vào năm tới.
Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội, cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đang kỳ vọng rất lớn vào Việt Nam và một thành phố Đà Nẵng đang trên đà tăng trưởng.
"Để thúc đẩy đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản, điều cấp bách là phải tăng cường hơn nữa việc xây dựng quan hệ tin tưởng giữa Nhật Bản và Việt Nam", ông Hironobu Kitagawa góp ý.
Nhà đầu tư đánh giá và kỳ vọng gì từ Đà Nẵng? ảnh 3 Đà Nẵng có hạ tầng hiện đại bậc nhất miền Trung nên có hấp lực lớn đối với các nhà đầu tư
Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời - Sun Group cho rằng: Trong suốt 10 năm qua kể từ khi thành lập và chọn du lịch là lĩnh vực trọng tâm, Sun Group luôn có một khát vọng được tham gia xây dựng đất nước và chung tay góp sức định hình, quảng bá thương hiệu cho du lịch Việt Nam. Bằng những công trình đẳng cấp quốc tế, chúng tôi góp phần đánh thức những vùng đất còn nghèo nhưng giàu tiềm năng và chưa được khai thác đúng tầm, thay đổi diện mạo những vùng đất đó, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người dân địa phương, cùng nhau đưa Việt Nam thành một điểm đến ấn tượng trên bản đồ du lịch thế giới. Sun Group luôn gắn liền sự phát triển của địa phương nơi mình đầu tư với sự phát triển của doanh nghiệp.
Theo ông Đặng Minh Trường, sự phát triển của Sun Group được đặt trong sự hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng địa phương, cân bằng giữa phát triển với bảo tồn, tôn trọng các giá trị của thiên nhiên và hướng tới sự hài lòng tối đa của du khách.

... và kỳ vọng 

Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Sun Group cho rằng: Những năm qua, tình hình thu hút đầu tư vào Đà Nẵng luôn khả quan, môi trường kinh doanh được cải thiện đáng kể, Đà Nẵng 4 lần liên tiếp và lần thứ 7 dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (theo kết quả công bố của VCCI) ngày 14-3-2017.

Các chỉ số về tăng trưởng kinh tế trên mọi mặt đều đạt tốc độ tăng trưởng cao, năm sau luôn cao hơn năm trước.  Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch dịch vụ, Đà Nẵng đã trở thành một ví dụ điển hình về sự thành công, khi bứt phá ngoạn mục về cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch, trở thành điểm đến có tăng trưởng du lịch luôn giữ mức cao nhất cả nước, ngay cả trong bối cảnh du khách đến Việt Nam sụt giảm.

Các nhà đầu tư, đối tác kỳ vọng nhiều về Đà Nẵng 
Mặc dù vậy, để Đà Nẵng tiếp tục khẳng định được vị thế trong mắt nhà đầu tư và khẳng định được vai trò thành phố động lực của Vùng kinh tế trọng điểm Miền trung, là thành phố năng động, là cửa ngõ của di sản thế giới…, ông Đặng Minh Trường đề nghị với Thủ tướng và lãnh đạo TP Đà Nẵng: (1) Tiếp tục cải tiến tinh giản các thủ tục hành chính, cải tiến quy trình xử lý công việc từ các Sở chuyên ngành đến UBND thành phố theo hướng phân quyền, phân nhiệm và cơ chế chịu trách nhiệm. Đặc biệt, trong Nội dung Chương trình hành động của Chính phủ (ban hành kèm theo Nghị quyết 98/ NQ-CP ngày 3/10/2017 của Chính phủ) mới đây nhất cũng đã đề xuất bãi bỏ ít nhất từ 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành trong lĩnh vực quản lý và thủ tục hành chính đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. (2) Nghiên cứu áp dụng các chính sách ưu đãi nhất và sự hỗ trợ xuyên suốt đối với các dự án thu hút vốn đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, các dự án hoạt động mang tính cộng đồng cao, các dự án có tính động lực, lan toả trong lĩnh vực du lịch dịch vụ phù hợp với tinh thần nghị quyết 08 của BCT và nghị quyết 103 của chính phủ về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. (3) Có chính sách nhất quán, đặc biệt là trong việc triển khai những cam kết, những quyết định đã ban hành khi kêu gọi đầu tư vào Đà Nẵng, hạn chế việc để nhà đầu tư phải đối mặt với thay đổi về chính sách, quy hoạch. Việc này sẽ giảm thiểu những rủi ro của nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, đồng thời tăng cường lòng tin của doanh nghiệp đối với chính quyền thành phố. (4) Tận dụng tốt những cơ hội mà tuần lễ cấp cao APEC mang lại.

Tin cùng chuyên mục