Nhà đầu tư BOT Quốc lộ 6 vi phạm nghiêm trọng hợp đồng

Ngày 31-1, tại cuộc họp kiểm điểm về tình hình thực hiện dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, các nhà đầu tư dự án đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng ban đầu đã ký với Bộ GTVT.
Trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Nguồn: TTXVN
Trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Nguồn: TTXVN

Cụ thể, đến thời điểm này, dự án đã được gia hạn tới lần 3 nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa thu xếp triển khai, hoàn chỉnh công trình.

Theo Bộ GTVT, hợp phần cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km đã hoàn thành từ tháng 4-2015 và thu phí từ 20-10-2015. Tuy nhiên, hợp phần tuyến đường làm mới Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,7km đã bị chậm tiến độ hơn 1 năm. Nguyên nhân chủ yếu do nhà đầu tư không có tiền để triển khai khi ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) dừng giải ngân trong thời gian dài. Một trong những điều kiện để ngân hàng tiếp tục giải ngân là các nhà đầu tư phải huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu nhưng đến thời điểm này, mới có 1 trong 3 doanh nghiệp liên danh nhà đầu tư đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, 2 doanh nghiệp còn lại thiếu 89 tỷ đồng.

Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu các nhà đầu tư trong 10 ngày tới phải nộp đủ vốn chủ sở hữu, nếu không sẽ có biện pháp xử lý hợp đồng dự án. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh, nếu đến 31-8, dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình không hoàn thành, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký với nhà đầu tư và không cho nhà đầu tư thu phí trên Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.989,12 tỷ đồng do liên danh Tổng Công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT. 
Trạm thu phí trên Quốc lộ 6 đã từng gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương và các tài xế qua trạm khi mới đi vào hoạt động. Sau đó, Bộ GTVT, tỉnh Hoà Bình và các chủ đầu tư đã thống nhất miễn, giảm giá cho một số đối tượng khu vực lân cận trạm thu phí. 

Tin cùng chuyên mục