Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình lãnh 3 năm tù

Chiều 2-7, Tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ sai phạm của tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (viết tắt NHNN) đặt tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt TrustBank, sau này đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - viết tắt VNCB).

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN, mức án 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Phạm cùng tội danh trên, các bị cáo là thành viên của Tổ giám sát NHNN đặt tại TrustBank cũng lãnh án tù giam: Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh Long An) 2 năm 6 tháng tù, bị cáo Hà Tấn Phước (nguyên Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Long An) 2 năm tù, bị cáo Ngô Văn Thanh (nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) 1 năm 6 tháng tù, bị cáo Phạm Thế Tuân (nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TPHCM) 1 năm tù.

Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình lãnh 3 năm tù ảnh 1 Chủ tọa phiên tòa đọc bản án 

Theo nhận định của hội đồng xét xử, Thủ tướng Chính phủ đồng ý tờ trình của NHNN về việc tái cơ cấu TrustBank với một số tiêu chí rất nghiêm ngặt nhưng bị cáo Đặng Thanh Bình đã có bút phê thực hiện tái cơ cấu TrustBank trái ý kiến chỉ đạo, như: "Việc kiểm tra vốn góp sẽ được thực hiện sau này". Đồng thời, bị cáo Đặng Thanh Bình ký công văn chấp thuận phương án tái cơ cấu ngân hàng với nội dung "TrustBank chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm nhà đầu tư mới", trong khi điều kiện tiên quyết là đảm bảo nhóm cổ đông tham gia tái cơ cấu phải có đủ khả năng tài chính.

Với tư cách Phó Thống đốc NHNN phụ trách Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN, bị cáo Bình đã nhận được báo cáo sai phạm mà không có biện pháp chỉ đạo khắc phục. Việc này đã tạo điều kiện để Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB)  cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB.

Các sai phạm trên đủ xác định hành vi của bị cáo như cáo trạng truy tố là có căn cứ. Hành vi của bị cáo Bình gây nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đối với các bị cáo là thành viên của Tổ giám sát NHNN đặt tại TrustBank, hội đồng xét xử nhận định các bị cáo đã không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cũng xem xét một số tình tiết giảm nhẹ như các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, gia đình có công cách mạng...; đồng thời các sai phạm xảy ra trong tình trạng hệ thống ngân hàng bất ổn (theo báo cáo của NHNN thì đây là nhiệm vụ khó khăn chưa có tiền lệ). Từ đó, hội đồng xét xử quyết định giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

 
Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình lãnh 3 năm tù ảnh 2 Các bị cáo tại phiên tòa 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, bị cáo Đặng Thanh Bình được NHNH giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, vụ Pháp chế; giúp Thống đốc NHNN trong việc chỉ đạo tái cơ cấu một số ngân hàng hoạt động yếu kém, trong đó có Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (viết tắt VNCB).

Vào tháng 8-2012, bị cáo Bình ký tờ trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương. Bị cáo Bình cũng ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với những hoạt động tại VNCB.

Sau khi Phạm Công Danh (nhóm cổ đông Thiên Thanh) nhận chuyển nhượng Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt TrustBank, tiền thân của VNCB) từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện thì VNCB được xếp vào một trong những ngân hàng hoạt động không hiệu quả.

Thời điểm này, Ngân hàng VNCB chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát. Tuy nhiên, bị cáo Bình đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB. Hành vi này đã tạo điều kiện cho Phạm Công Danh sử dụng VNCB như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội sai phạm, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.

Các bị cáo Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh thuộc Tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB, được giao nhiệm vụ, quyền hạn và được chủ động tiếp cận không hạn chế mọi tài liệu, hồ sơ, thông tin, hệ thống phần mềm và yêu cầu VNCB báo cáo, cung cấp tài liệu, làm việc với mọi cán bộ có thẩm quyền, đối chiếu trực tiếp với khách hàng, chủ nợ… Tổ giám sát cũng có quyền đề nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ những hoạt động không đúng pháp luật, giám sát trước khi chuyển tiền đối với những giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên. Thế nhưng các bị cáo đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh cùng đồng phạm thực hiện một loạt hành vi nhằm rút tiền của VNCB để sử dụng, gây thiệt hại cho VNCB.

Tin cùng chuyên mục