Nguyễn Hồng Vinh - giữ lửa và sáng tạo

Chỉ tính riêng năm 2019, ngoài các bài viết, thơ đăng rải rác trên các báo, Nguyễn Hồng Vinh đã xuất bản hai tập sách: Xanh mãi (quý 2) và Giữ lửa tập 3 (quý 3).

Đọc Giữ lửa tập 3, người đọc không khó nhận ra thông điệp của tác giả: tiếp tục khẳng định con đường không riêng gì của tác giả, mà cả dân tộc đã lựa chọn từ gần một thế kỷ qua. Con đường đó chính là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Tập sách dày gần 500 trang với hơn 50 bài viết, là bộ sưu tập có chủ ý rõ rệt của tác giả. Có thể chúng ta đã đọc đâu đó trên Báo Nhân dân hàng tháng hay Tạp chí Tuyên giáo hoặc một số tờ báo, tạp chí khác.

Mọi người đều có thể cảm nhận đó là sự hệ thống có tính định hướng quan trọng của tác giả về những vấn đề bức xúc cần bàn thảo; có mặt cần khẳng định, có mặt cần biểu thị thái độ phê phán, không tránh né sự thật.

Giữ lửa (tập 3), một mặt tiếp tục cổ vũ ý chí “Xốc tới với ngọn lửa Tháng Tám”, “Lan tỏa những tấm gương bình dị mà cao quý”... vừa cảnh báo và đưa ra giải pháp khắc phục những bất cập của đời sống xã hội, làm cho đất nước ngày thêm đổi mới, vững mạnh như mong muốn của Bác Hồ và sự hy sinh của bao anh hùng, liệt sĩ.

Đi đôi với những bài viết phác thảo chân dung một số nhà lãnh đạo, quản lý khoa học tiêu biểu của Đảng, Nhà nước mà tác giả có dịp trực tiếp làm việc, tác giả còn hướng ngòi bút đến những người lao động “bình dị mà cao quý”.

Đó là những bà má ở Nam bộ hiến đất mở đường, xây dựng trường học; là những bữa cơm, nồi cháo thiện nguyện trợ giúp các bệnh nhân hiểm nghèo và người lao động nghèo khó… Tất cả được ngòi bút Hồng Vinh diễn tả, ngợi ca.

Tôi thấm hiểu giá trị những bài viết trong tập sách này nhằm “giữ lửa” tình yêu thương con người và cuộc sống, đắp bồi ý chí vượt lên gian khó, tạo sự đồng thuận xã hội rộng lớn - cội nguồn sức mạnh lớn lao của dân tộc ta trong thời đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Bên cạnh mảng chính luận và các bài viết mang tính cổ vũ và định hướng dư luận xã hội, Giữ lửa (tập 3) còn có phần dịu ngọt khi Nguyễn Hồng Vinh “trình làng” gần 30 bài thơ của anh đã được các nhạc sĩ tên tuổi phổ nhạc.

Một trong những điểm mới về cách thể hiện nội dung là phương pháp dùng thơ giới thiệu thơ. Thực ra cách này, lâu nay đã có người thể hiện, nhưng Nguyễn Hồng Vinh có nét riêng.

Tôi đồng cảm với tác giả Nguyễn Minh Châu nhận định rằng, với việc dùng thơ giới thiệu thơ cho thấy “sức đọc, sức thẩm thấu, sức khái quát, sức sáng tạo” như dòng sông cuộn chảy của Nguyễn Hồng Vinh.

Phương pháp biểu cảm này của Nguyễn Hồng Vinh đã tạo hiệu ứng xã hội. Chắc chắn sẽ có ý kiến đánh giá trái ngược nhau. Bởi xét cho cùng, sự cách tân nào chẳng cam go? Điều quan trọng là nó khơi dòng cảm hứng và hướng con người tới chân - thiện - mỹ - mục đích cao đẹp của báo chí và thi ca.

Tin cùng chuyên mục