Nguy hiểm xiếc lửa đường phố

Vào ban đêm, những tiết mục biểu diễn xiếc phun lửa, múa lửa ở các vỉa hè, công viên, quán ăn đường phố... ngày càng trở nên phổ biến tại TPHCM. Đây là việc mưu sinh của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, hoạt động này luôn tiềm ẩn nguy hiểm về cháy nổ, đe dọa đến sự an toàn của cộng đồng.
Biểu diễn xiếc lửa tại phố Bùi Viện (quận 1, TPHCM)
Biểu diễn xiếc lửa tại phố Bùi Viện (quận 1, TPHCM)

Chị Hạ Vân (ngụ tại quận 8, TPHCM) cho biết: “Cuối tuần rồi, trong lần đi ăn uống với bạn bè tại một quán vỉa hè vào ban đêm, tôi bị giật mình khi tự nhiên từ phía sau lưng có đám lửa cháy phừng lên rất mạnh. Quay lại nhìn, tôi mới biết là có cậu bé đang biểu diễn trò phun lửa. Dẫu đây là công việc kiếm sống của các em, nhưng tôi thấy hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ và có thể gây bỏng cho người xem, cũng như chính bản thân người biểu diễn”.

Nhìn từ thực tế thì hầu hết khu vực diễn ra các màn xiếc phun lửa, múa lửa đường phố thường có rất nhiều người và phương tiện tập trung dày đặc, thậm chí có nơi người biểu diễn phun lửa sát nơi đậu hàng loạt xe máy của người ăn uống. Trong khi đó, giải pháp an toàn về phòng chống cháy nổ cho những tiết mục này gần như là không có. Do vậy, chỉ một sơ suất, bất cẩn nhỏ từ hoạt động này cũng có thể dẫn đến cháy nổ và hậu quả để lại rất khó lường.

Chị Võ Thị Sen, một người có kinh nghiệm hành nghề xiếc lửa đường phố, cũng nhìn nhận: “Làm nghề này phải tiếp xúc với xăng, dầu, lửa và than nóng nên đôi khi không tránh khỏi tai nạn như cháy tóc, bỏng mặt, bỏng tay, chân... Về lâu dài, cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng vẫn phải làm để có tiền trang trải cuộc sống qua ngày”.

Xiếc lửa đường phố đã trở thành kế sinh nhai của một bộ phận người lao động, góp phần làm cho bức tranh cuộc sống về đêm của thành phố thêm đặc sắc. Tuy nhiên, yếu tố nguy hiểm về cháy nổ từ hoạt động này là không thể phủ nhận. Thiết nghĩ, những người trực tiếp thực hiện và người dân theo dõi diễn xiếc lửa đường phố cần hết sức thận trọng, đặt sự an toàn lên hàng đầu và nên có sự chuẩn bị một số phương án phòng ngừa trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra từ hoạt động này. 

Tin cùng chuyên mục