Người phụ nữ 10 năm sống trong sợ hãi

Cách đây 10 năm, chị Nguyễn Thị Hoa (50 tuổi, trú tại thôn 6, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) trên đường từ Nghệ An vào Đắk Lắk, không may xảy ra tai nạn giữa xe khách và xe tải tại huyện Phú Cát (tỉnh Bình Định). 

Chiếc xe khách bốc cháy dữ dội, chị Hoa không kịp thoát thân nên bị bỏng toàn thân và bất tỉnh tại chỗ, được  chuyển tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quy Nhơn. Một tuần sau, tình trạng bệnh trở nặng nên chị được chuyển ra Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) để điều trị. Tại đây, các bác sĩ cho biết, vết bỏng quá lớn (đến 69% cơ thể), khuôn mặt hoàn toàn bị biến dạng, mắt không thể nhắm kín được, tóc bị thiêu rụi 1/2 đầu và buộc phải tháo các ngón tay để tránh hoại tử. Quá trình điều trị dài ngày nhưng khả năng lao động và hồi phục như ban đầu hầu như là rất khó.

Người phụ nữ 10 năm sống trong sợ hãi ảnh 1  Chị Nguyễn Thị Hoa
Gia đình chị Hoa có 4 người, thuộc diện hộ nghèo, đời sống kinh tế khó khăn nhất ở địa phương. Chị Hoa là lao động chính, trụ cột trong gia đình. Anh Thái Huy Hoài (56 tuổi, chồng chị) đã nghỉ hưu; trước đây anh làm công nhân thu lệ phí, thu nhập bấp bênh chỉ đủ lo cho gia đình từng bữa ăn. Năm chị bị tai nạn, gia đình buộc phải bán hết tài sản, nhà cửa, ruộng đất để có tiền tiếp tục chữa trị, kinh tế gia đình trở nên kiệt quệ. Đến nay, sau 10 năm, các khoản nợ ngân hàng, vay mượn bà con lối xóm hơn 200 triệu đồng vẫn chưa biết cách nào trả hết. 10 năm qua, mỗi lần đi ra đường, chị Hoa đều che khẩu trang kín mặt vì mặc cảm. Cũng từ lúc bị tai nạn, chị Hoa sống khép mình, hầu như không tiếp xúc với ai. 

Chị Thái Bé Thùy (26 tuổi, con gái của chị Hoa), nghẹn ngào: “Tôi tưởng chừng lúc ấy mẹ đã ra đi, đã đầu hàng số phận, nhưng thật may mắn mẹ vẫn kiên cường sống vì con; vì gia đình và vì khoản nợ đang gồng gánh trên vai. Nhìn mẹ dù có đói có khát khi ra đường cũng không mở khẩu trang ra để ăn uống gì mà chỉ nhịn đói, tôi cảm thấy rất đau lòng và xót xa nhưng không biết làm sao”.

Giờ đây, cả gia đình chị đều mong ước có thêm chi phí để trả hết các khoản nợ vay mượn chữa trị cho chị Hoa từ nhiều năm về trước. Xa hơn, trong tương lai có điều kiện thì cả gia đình sẽ đưa chị Hoa đi phẫu thuật để chị có thể bớt mặc cảm, cởi bỏ khẩu trang mỗi khi ra đường và sống như một người bình thường. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Ban Công tác bạn đọc - Chương trình xã hội Báo SGGP, 432-434 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; ĐT: (028) 22111263. Hoặc chuyển qua tài khoản Báo SGGP: 310.10000. 231438 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM.

Tin cùng chuyên mục