Nguội một nửa

- Dòm thấy số thống kê của cơ quan quản lý kinh doanh mà lo. Từ đầu năm tới giờ, tổng số doanh nghiệp thành lập mới giảm so với năm ngoái, năm kia. Rồi cả vốn đăng ký bình quân của một doanh nghiệp cũng giảm. Cái nữa, là cứ 10 doanh nghiệp mới thành lập thì có tới 7 doanh nghiệp ngừng hoạt động. 

- Sao kỳ vậy? Cả năm qua, các bộ ngành theo lệnh của Chính phủ đã tăng tốc việc cắt giảm thủ tục, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Điều kiện thông thoáng hơn, sao người làm ăn lại bỏ?

- Chính sách luôn có độ trễ. Những thứ xảy ra bây giờ chịu ảnh hưởng của mấy năm trước dồn lại. Mà mấy năm đó, đủ kiểu thủ tục đè nặng lên doanh nghiệp, nhũng nhiễu tùm lum. Các thứ thông thoáng mới được tạo ra, cũng phải từ từ mới phát huy tác dụng. Doanh nghiệp đang sặc sừ, vì họ đã… hết pin!

- Nhũng nhiễu thì khiếp lắm. Cứ ông nào có quyền mà cũng được hoạnh họe thì chết con người ta. Chi phí dưới gầm bàn cho bôi trơn càng lớn thì hoạt động phía trên bàn càng kẹt. Tình trạng này cứ kéo dài chỉ một số người có quyền hoặc doanh nghiệp sân sau của họ giàu lên, còn đa số chỉ có nước ngáp ngáp.

- Cái này được nhận dạng rõ, nên mới có chuyện quyết liệt từ trên về chuyện cắt bỏ hàng loạt điều kiện, thủ tục kinh doanh. Chỉ ớn nếu bên trên nóng, mà xuống tới dưới lại nguội một nửa!

Tin cùng chuyên mục