Người di cư “làm khó” Chính phủ Mỹ

Ngày 19-7, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kevin McAleenan đã thổi bùng cơn giận của các nghị sĩ đảng Dân chủ khi tuyên bố, điều kiện sống của những trẻ em nhập cư bị giam giữ ở khu vực biên giới phía Nam nước này đã được cải thiện. Khẳng định trên được đưa ra trong bối cảnh châu Âu vừa thông qua một bản khuyến nghị phản đối cái gọi là “điều kiện tồi tệ” tại các trung tâm giam giữ người nhập cư của Mỹ.
Nhân viên hải quan Mỹ kiểm tra giấy tờ người di cư tại khu vực biên giới. Ảnh: Washington Examiner
Nhân viên hải quan Mỹ kiểm tra giấy tờ người di cư tại khu vực biên giới. Ảnh: Washington Examiner

Nghi ngờ tính xác thực

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng McAleenan khẳng định, tình hình của trẻ em nhập cư ở biên giới hiện nay “tốt hơn nhiều”. Ông McAleenan còn cho biết, gói viện trợ biên giới khẩn cấp, được Quốc hội phê duyệt cuối tháng 6 vừa qua đã giúp giảm số người nhập cư bất hợp pháp bị Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) bắt giữ từ mức trung bình 20.000 người trong tháng 6 xuống dưới 10.000 người. Ngoài ra, số trẻ vị thành niên không có người thân đi cùng tại các trại tạm giam của CBP cũng giảm từ mức 2.700 trẻ hồi tháng trước xuống còn 350 trẻ tính đến ngày 16-7 vừa qua. Gói tài chính này cũng được dùng để mở thêm lều trại cho người di cư.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Elijah Cummings, một nghị sĩ Dân chủ, đã bày tỏ hoài nghi về những thông tin mà Bộ trưởng McAleenan đưa ra, đồng thời cáo buộc ông McAleenan có xu hướng tô vẽ cho bức tranh di cư ở biên giới mà ông cho là tồi tệ này.

Tuần trước, trong chuyến thị sát khu vực biên giới và tới thăm một trại di dân ở Texas, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nhận xét, tình trạng quá tải ở đây cho thấy quốc hội cần làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề biên giới. Phó Tổng thống Mỹ đổ lỗi cho đảng Dân chủ đã làm gia tăng khủng hoảng khi ngăn chặn Tổng thống Donald Trump thúc giục quốc hội thông qua ngân sách cho vấn đề biên giới. Mãi đến tháng 6 vừa qua, đảng Dân chủ mới nhượng bộ để Quốc hội Mỹ phê duyệt khoản viện trợ khẩn cấp 4,6 tỷ USD để xoa dịu cuộc khủng hoảng khi dòng người di cư tràn vào nước Mỹ.

Khó khăn từ bên ngoài

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ đang đối mặt với sức ép từ các nghị sĩ đảng Dân chủ, vốn chiếm đa số trong Hạ viện Mỹ, mà còn phải chịu sự chỉ trích từ dư luận bên kia bờ Đại Tây Dương.

Ngày 18-7, với 330 phiếu thuận, 252 phiếu chống và 55 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua một bản khuyến nghị phản đối cái gọi là “điều kiện tồi tệ” tại các trung tâm giam giữ người nhập cư của Mỹ khi Tổng thống Donald Trump áp dụng chính sách cứng rắn với những người di cư không có giấy tờ đến từ các nước Trung Mỹ. Trong bản khuyến nghị không mang tính chất ràng buộc, EP đã lên án chính sách chia rẽ các gia đình người di cư và khẳng định đây là một công cụ trong chính sách nhập cư của Mỹ nhằm ngăn chặn những người di cư tìm kiếm sự an toàn. EP bày tỏ quan ngại về “các điều kiện kinh khủng”, trong đó người di cư và người xin tị nạn, đặc biệt là trẻ em, phải chịu đựng khi bị giam giữ tại các cơ sở của Mỹ, vốn không có đủ điều kiện y tế, thực phẩm phù hợp và vệ sinh đúng cách.

Trước đó, Đại sứ Mexico tại Mỹ Martha Barcena tái khẳng định, Mexico City không sẵn sàng ký kết một thỏa thuận với Washington để trở thành nước thứ 3 an toàn đối với người di cư. Hôm 15-7, bất chấp việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấm dứt khoản hỗ trợ vì cho rằng Guatemala không có biện pháp để hạn chế dòng người di cư tới Mỹ, Chính phủ Guatemala thông báo sẽ hoãn chuyến thăm của tổng thống nước này Jimmy Morales tới Washington nhằm thảo luận thỏa thuận biến Guatemala thành nước thứ 3 an toàn. Thông báo đồng thời nhấn mạnh rằng, nước này không có kế hoạch ký một thỏa thuận như vậy.

Tin cùng chuyên mục